Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การจัดเรียงคำด้วยคอมพิวเตอร์

Posted By Plookpedia | 15 มี.ค. 60
1,959 Views

  Favorite

การจัดเรียงคำด้วยคอมพิวเตอร์ 


การจัดเรียงลำดับคำมีความสำคัญมากต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์ ลองนึกถึงการจัดเก็บบัตรรายการในห้องสมุด บรรณารักษ์จำเป็นต้องจัดเรียงบัตรรายการไว้ให้ผู้ค้นหาใช้งานได้สะดวก การจัดเรียงมักจะจัดเรียงตามลำดับตัวอักษร ตามกฎเกณฑ์ของพจนานุกรม เพื่อให้ผู้คุ้นเคยกับระบบการจัดเรียง สามารถทำการเลือกข้อมูลไปใช้ได้ง่าย 

สำหรับการประมวลผลข้อมูลภาษาไทยก็เช่นเดียวกัน กับการประมวลผลข้อมูลภาษาอังกฤษ ที่จำเป็นจะต้องมีการ จัดเรียงคำ เช่น การจัดลำดับรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ การ จัดทำรายการซื้อหนังสือ การจัดทำรายการบัตรคนไข้ การ จัดทำบัตรประชาชน ฯลฯ การใช้ภาษาไทยจึงเกี่ยวข้อง กับการจัดเรียงคำอยู่มิใช่น้อย 

ในการจัดเรียงคำด้วยคอมพิวเตอร์ จะมีปัญหาแตกต่างจากการจัดเรียงคำของภาษาอังกฤษมาก ทั้งนี้เพราะรหัสแอสกีที่แทนคำอักษรภาษาอังกฤษนั้น ได้จัดเรียงลำดับไว้อย่างถูกต้องแล้ว เช่น A มาก่อน B P มาก่อน Q หรือ A มาก่อน a ดังนั้นจึงสามารถนำข้อมูลที่เก็บไว้ มาจัดเรียงคำด้วยคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง โดยไม่มีปัญหาใดๆ เช่น 

Bagdad มาก่อนคำว่า Bangkok

ant มาก่อนคำว่า art

การจัดเรียงคำ โดยเฉพาะอาศัยการแทนตัวเลขตามรหัสแอสกีลงไปคำต่อคำ แล้วเปรียบเทียบค่าจำนวนตัวเลขโดยตรง จะเห็นว่า วิธีการที่จัดเรียงไม่ยาก แต่สำหรับภาษาไทยมีปัญหาต่อการจัดเรียงอยู่ไม่น้อยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะกำหนดรหัสภาษาไทยด้วยวิธีการใด ก็ไม่สามารถจัดเรียงค่าได้โดยตรงเหมือนอักษรภาษาอังกฤษ ทั้งนี้เพราะโครงสร้างการจัดเรียงภาษาไทยใช้กฎเกณฑ์พิเศษ เช่น คำว่า เกลือ อยู่ในหมวด "ก" มิได้อยู่ในหมวด "เ" คำว่า เส และ เก มิได้อยู่ในหมวดเดียวกัน เส จะอยู่กลุ่มเส เก จะอยู่กลุ่ม ก นอกจากนี้ ภาษาไทยยังมีวรรณยุกต์เข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดเรียงด้วย เช่น แห่ง กับ แหง่ คำว่าแหง่ ต้องเรียงลำดับก่อน แห่ง คำว่า ข่อน มาก่อน ข้อน 

โครงสร้างการจัดเรียงลำดับของภาษาไทย จึงใช้วิธีการแยกกลุ่มคำอักขระออกเป็น ๓ กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะเรียงน้ำหนักเฉพาะในกลุ่มของตนเท่านั้น กลุ่มทั้งสามประกอบด้วย 

กลุ่มที่ ๑ ได้แก่ กลุ่มวรรณยุกต์ และอักษรพิเศษที่ประกอบด้วยอักขระเหล่านี้ เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก ดังนี้ ฯ ๆ    ็   ่   ้   ๊   ๋  ์ 

กลุ่มที่ ๒ ได้แก่ สระต่างๆ เรียงลำดับจาก น้อยไปหามาก ดังนี้ ะ า ำ   ิ   ี   ึ   ื   ุ   ู เ แ โ ใ และ ไ 

กลุ่มที่ ๓ ได้แก่ พยัญชนะทั้งหมด รวมทั้ง ตัว ฤ ฤๅ ฦ ฦๅ เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก ดังนี้ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง จ.....ย ร ฤ ฤๅ ล ฦ ฦๅ ว...ฮ 

การจัดเรียงคำด้วยคอมพิวเตอร์จึงใช้วิธีการจัดเรียงกันในกลุ่ม โดยกลุ่มที่ ๓ มีลำดับน้ำหนักสูงสุด กลุ่มที่ ๑ มีน้ำหนักเบาสุด เช่น คำทุกคำที่ขึ้นต้นด้วยอักษร ข จะมีน้ำหนักมากกว่าคำที่ขึ้นต้นด้วย ก รวมกับคำในกลุ่ม ๑ และกลุ่ม ๒ เช่น ก้อน ก็ ก่อน... 

ดังนั้นการจัดเรียงคำภาษาไทย จึงเป็นขบวนการที่ได้มีการพัฒนากันมา โดยนักคอมพิวเตอร์ชาวไทย จนปัจจุบัน สามารถจัดเรียงคำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow