Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตำนานของ “หมอห้าบาท” รศ.นพ.สภา ลิมพาณิชย์การ อาจารย์หมอผู้ทำความดีตามรอยในหลวงรัชกาลที่ ๙

Posted By Do Good | 16 พ.ย. 59
3,379 Views

  Favorite
DO GOOD together

ตำนานของ “หมอห้าบาท” รศ.นพ.สภา ลิมพาณิชย์การ อาจารย์หมอผู้ทำความดีตามรอยในหลวงรัชกาลที่ ๙

ถึงแม้บางคนจะจากไป แต่เรื่องราวของความดี จะคงอยู่ในใจ...

“รศ.นพ.สภา ลิมพาณิชย์การ” หรือ “หมอห้าบาท” ได้จากไปอย่างสงบและกลายเป็นตำนาน โดยเรื่องราวขณะที่อาจารย์หมอสภานั้นยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้เปิดคลินิกอยู่ที่ซอยระนอง 1 ย่านราชวัตร เพื่อให้การรักษาแก่ผู้ป่วยในโรคพื้นฐาน เช่น เป็นไข้ ปวดหัว ตัวร้อน ฯลฯ โดยเปิดเพียงวันละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ตั้งแต่ 18.00-20.00 น. ท่านได้ช่วยเหลือผู้ยากไร้มาเป็นเวลานาน และคิดค่ารักษาเพียงเล็กน้อย ตั้งแต่ 5 บาท ไปจนถึงสูงสุด 70 บาท เท่านั้น ซึ่งเป็นที่มาของฉายา หมอห้าบาท มาจนทุกวันนี้

หนึ่งในลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดกับท่าน ผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Apple Yin Yang ได้โพสต์ข้อความด้วยความรักและเคารพ ถึงการทำความดี การเสียสละเวลาส่วนตัว ทำงานเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น ที่ท่านได้สร้างและสั่งสมมาอย่างน่าประทับใจ พร้อมทั้งระบุว่า ท่านเคยพูดว่า “ผมจะขออยู่จนในหลวงจากไป ขอให้ได้อยู่เห็นพระองค์ตลอดไปก็พอแล้ว”

ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของอาจารย์หมอสภา แบบอย่างของคนดี ผู้เจริญรอยตามในหลวง รัชกาลที่ ๙ และแม้กายจะจากไป แต่คุณงามความดีของท่านจะเป็นที่จดจำตลอดไป #ทำดีเพื่อพ่อ #DoGoodTogether

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_93051

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow