Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผลเสียของการติดยา

Posted By Plookpedia | 16 ก.ค. 60
3,195 Views

  Favorite

ผลเสียของการติดยา


๑. การสูญเสียด้านบุคลิกภาพและจิตใจ

เยาวชนย่อมมีบุคลิกภาพที่กำลังเจริญเติบโตมีการสร้างประสบการณ์ต่าง ๆ และหัดวิธีการและชั้นเชิงในการผจญปัญหาหรือกระทำการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการแก้ปัญหาย่อมต้องอาศัยกระบวนการทางจิตหลาย ประการ เช่น ความอดกลั้นการควบคุมอารมณ์ การแสดงอารมณ์ตามความเหมาะสม การใช้ความคิดและประมาณการตลอดจนการหาวิธีแก้ปัญหาให้เกิดผลดีที่สุด

หากเยาวชนใช้และติดยาเสพติดโดยอาศัยเป็นทางหนีจากความทุกข์ยากหรือปัญหาต่าง ๆ แล้วบุคลิกภาพของผู้นั้น ก็ย่อมหยุดเจริญ แทนที่จะหาทางแก้ปัญหาที่เหมาะสมกลับหันไปใช้ยาแทนเยาวชนที่ติดยาจึงมีบุคลิกภาพใหม่ที่มีความอดทนน้อยระแวงและหาความสุขจากชีวิตธรรมดาที่ไม่ใช้ยาเสพติดไม่ได้

หากผู้นั้นได้ผ่านการรักษาหลายครั้งและเลิกได้ไม่นานก็ต้องกลับไปใช้อีกความเชื่อมั่นในตนเองและความหวังว่าจะเลิกจากยาก็ค่อย ๆ หายไปทุกที

หากผู้นั้นถูกจับและติดคุกหลาย ๆ ครั้ง ความกลัวคุกตะรางและการลงโทษต่างๆ ตลอดจนความไม่ดีในสายตาของสังคมก็ค่อยลดเสื่อมและชินชาไปการติดคุกตะรางหรือการถูกลงโทษทางกฎหมายกลายเป็นเรื่องเล็ก ค่านิยมของเขาก็เปลี่ยนไปความดีกับความชั่วตามแนวคิดปกติก็เลือนไปความสุขที่เกิดจากการกระทำความดีก็ถอยไปนับได้ว่าเป็นการเสื่อมสลายของสภาพจิต

เมื่อเยาวชนคนหนึ่งคนใดติดยาเสพติดและมีบุคลิกภาพเปลี่ยนแปลงไปจนถึงขั้นนี้ก็จะเป็นพลเมืองดีไม่ได้ไม่สามารถใช้ชีวิตที่เป็นประโยชน์กับตนเองและผู้อื่นได้กลับเป็นผู้ก่อให้เกิดปัญหาสำหรับตนเองครอบครัวและสังคมจึงนับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ของชาติซึ่งเป็นการสูญเสียที่สำคัญที่สุด

 


๒. การสูญเสียทางสุขภาพอนามัย

ผู้ที่ติดยาเสพติดอาจเกิดปัญหาทางสุขภาพอนามัยหรือโรคต่าง ๆ ได้หลายอย่าง ได้แก่

๒.๑ การใช้ยาเกินขนาดโดยที่การด้านยาเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยผู้ที่พยายามเลิกยาหรือเข้ารับการรักษาความด้านยาจะลดลงประกอบกับยาที่ได้จากการ ลักลอบค้าไม่ได้มีการควบคุมมาตรฐานความแรงอาจเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอเพราะมีการเจือปนสารชนิดอื่นเข้าไปก่อนนำออกจำหน่ายผู้ติดยาจึงอาจใช้ยาเกิน ขนาดและเป็นอันตรายได้ยิ่งเป็นการใช้ยาที่ฉีดเข้าหลอดเลือดแล้วยิ่งมีโอกาสเกินขนาดได้มากยาที่มีฤทธิ์กดระบบประสาทกลางเมื่อใช้เกินขนาดจะทำให้ไม่รู้สึกตัวไปการหายใจลดลงและอาจเป็นอันตรายเสียชีวิตได้ในบางรายอาจเกิดการบวมของปอดทำให้หายใจหอบและเสมหะเป็นฟองได้

๒.๒ อาการจากการขาดยาอาการถอนยาที่เกิดขึ้นในผู้ติดยาบางคนที่ติดอย่างรุนแรงและสุขภาพไม่ดีอาจเป็นอันตรายได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดยานอนหลับอาจเกิดอาการไข้สูง ชักและไม่รู้สึกตัวได้

 

ในบางรายอาจมีอาการถอนยาที่ปรากฏคล้ายโรคทางกาย เช่น อาการปวดท้องอย่างรุนแรงเหมือนการอุดตันของลำไส้ทำให้ได้รับการผ่าตัดแก้ไขโดยวินิจฉัยผิดได้

ผิวหนังอักเสบเนื่องจากติดเชื้อจากเข็มฉีดยา

 

 

อาการถอนยาที่เกิดในเด็กแรกเกิดเนื่องจากมารดาติดยาเสพติดและใช้ยาในระยะก่อนคลอดจะทำให้เด็กไม่แข็งแรงหายใจน้อยและเสียชีวิตได้ง่าย

๒.๓ พิษจากยาเสพติดยาเสพติดบางชนิด เช่น แอมเฟตามีน กัญชา โคเคนและแอลเอสดีมีผลทำให้เกิดอาการทางจิตได้บางรายอาจคลุ้มคลั่งวิกลจริตไปเป็นระยะเวลานาน 

ยาแอมเฟตามีนทำให้เกิดอาการระแวงอย่างรุนแรงคิดว่าผู้อื่นจะมาทำร้ายจึงอาละวาดและทำร้ายผู้อื่นได้ 

ในยาเสพติดที่ลักลอบขายกันอาจมีสารอื่นเจือปนเพื่อให้ได้ปริมาณมากขึ้น เช่น สารหนูและสตริกนิน (strychnine) เป็นต้น ซึ่งเป็นยาพิษทำให้เป็นอันตรายได้

๒.๔ อันตรายจากการฉีดยาที่ไม่สะอาดผู้ติดยาที่ใช้ยาฉีดเข้าหลอดเลือดหรือเข้ากล้ามเนื้อมักไม่ได้ทำความสะอาดหลอดฉีดยาให้ปราศจากเชื้อเสียก่อนน้ำที่ใช้ละลายยาเพื่อฉีดก็ไม่สะอาดจึงอาจฉีดเอาเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าไปในร่างกายได้ทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณที่ฉีดเกิดเป็นฝีหรือเนื้อตายได้อาจลุกลามเกิดการอักเสบของหลอดเลือดหรือโลหิตเป็นพิษได้ในบางรายเชื้อโรคอาจเข้าไปยังอวัยวะภายใน เช่น หัวใจ ปอด สมองและกระดูกทำให้เกิดลิ้นหัวใจอักเสบและฝีตามอวัยวะต่าง ๆ 

ผู้ที่ฉีดยาหลายคนอาจใช้เข็มฉีดยาร่วมกันทำให้โรคจากคนหนึ่งติดไปยังคนอื่น ๆ ได้ เช่น โรคตับ อักเสบ เป็นต้น ผู้ติดยามีอัตราการเป็นโรคนี้มากกว่าบุคคลทั่วไปและอาจเกิดการระบาดเป็นโรคทีละหลาย ๆ คนได้

๒.๕ อันตรายจากการฉีดยาที่ไม่เหมาะสมเข้าร่างกายผู้ติดยาอาจใช้ยาเม็ดมาละลายน้ำฉีดเข้าหลอดเลือดโดยไม่ทราบว่าในยาเม็ดมีแป้งพวกทัลคัม (talcum) อยู่ด้วย บางทีก็ใช้สำลีกรองน้ำยาก่อนจะใช้ฉีดแป้งและใยสำลีจะเข้าไปติดอยู่ตามหลอดเลือดฝอยของปอดเกิดโรคปอดแข็งทำให้การหายใจลำบากเรื้อรังและไม่มีวิธีรักษา 

ในบางกรณียาอาจจะละลายไม่ดีมีเกล็ดหรือผลึกของยาเข้าไปในหลอดเลือดไปอุดหลอดเลือดต่าง ๆ เช่น ที่สมองเกิดเป็นอัมพาตได้

๒.๖ โรคบางชนิดที่พบร่วมกับการติดยาเสพติดผู้ติดยาเสพติดมักมีสุขภาพไม่ดีอาหารไม่เพียงพอและการดูแลสุขภาพอนามัยตลอดจนการรักษาความสะอาดของร่างกายไม่ดีจึงมีโรคต่าง ๆ เกิดได้มาก เช่น วัณโรคของปอดโรคผิวหนังต่าง ๆ เป็นต้น

 

มีผู้รายงานว่าพบโรคบางชนิดร่วมกับการติดยาเสพติดโดยความสัมพันธ์และวิธีการเกิดยังไม่ได้เป็นที่เข้าใจชัดเจน เช่น โรคเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อละลายตัว (rhabdomyolysis) มีอาการปวดกล้ามเนื้อและอ่อนเพลียขยับเขยื้อนลำบากมีการสลายตัวของเซลล์กล้ามเนื้อทำให้มีสารไมโอโกลบินเข้าไปในเลือดและขับถ่ายออกไปในปัสสาวะ (myoglobinemia, myoglobinuria) เห็นเป็นปัสสาวะสีดำ โรคไตอักเสบและโรคเส้นประสาทอักเสบก็พบได้ในผู้ติดยาเสพติด 
 

รอยแผลเป็นจากเข็มฉีดยา

 

 

๓. การสูญเสียทางเศรษฐกิจ 

๓.๑ ค่าใช้จ่ายในการใช้ยาผู้ติดยาเสพติดย่อมต้องใช้จ่ายเงินในการซื้อยามาใช้ยิ่งติดมากขึ้นยิ่งจำเป็นต้องใช้ปริมาณยามากเพราะเกิดการด้านยาดังได้กล่าวแล้วโดยเฉลี่ยเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๒ ผู้ที่ติดเฮโรอีนใช้เงินซื้อยาราววันละ ๕๕ บาท ซึ่งนับว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก 

ผู้ที่สูบฝิ่นหากมีฐานะไม่ค่อยดีนักก็จำเป็นต้องขายทรัพย์สมบัติต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสูบฝิ่นจึงทำให้มีฐานะยากจนลงผู้ที่ยากจนอยู่แล้วและต้องรับจ้างหาเงินยิ่งมีความลำบากในการยังชีพและเลี้ยงดูครอบครัว 

หากพิจารณาการสูญเสียทั้งประเทศซึ่งมีผู้ติดยาอยู่มากผู้ติดยาเฮโรอีน ๑๐๐,๐๐๐ คน จะใช้ยามีมูลค่าถึงวันละ ๕.๕ ล้านบาท หรือปีละ ๒,๐๐๐ ล้านบาท 

๓.๒ การขาดงานผู้ติดยาเสพติดบางคนอาจสามารถปรับการใช้ยาได้และสามารถทำงานได้ตามปกติบางคนใช้ยาขนาดน้อย ๆ ในเวลาเช้าและกลางวันเพื่อไม่ให้เกิดอาการถอนยาและสามารถทำงานได้แล้วใช้ยามากในตอนเย็นหรือกลางคืน

ผู้ติดยาส่วนใหญ่เมื่อติดงอมแงมแล้วจะไม่สามารถทำงานได้เพราะจะมีผลต่อร่างกายและจิตใจที่ขัดกับการทำงานเมื่อใช้ยามากในเวลากลางวันก็มีอาการซึม สะลึมสะลือความคิดช้าทำงานได้ลำบากเมื่อยาหมดฤทธิ์ก็เกิดอาการถอนยา คือ กระวนกระวายและปวดเมื่อยตามตัวฤทธิ์ของยาและอาการถอนยานี้เกิดสลับกันอยู่ทั้งวันจนไม่สามารถทำงานหรือเรียนหนังสือได้นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการไปหายามาเพื่อใช้ในคราวต่อไปและหาที่ซุกซ่อนเพื่อใช้ยาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะรบกวนและขัดขวางการทำงานทำให้ประสิทธิภาพลดลงจนอาจต้องออกจากงาน 

๓.๓ ค่าใช้จ่ายในการจัดการแก้ปัญหาของรัฐและเอกชนทั้งในด้านการปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติดการให้บริการบำบัดรักษาและการป้องกันทำให้สูญเสียงบประมาณและทรัพยากรไปไม่น้อย 


๔. การสูญเสียทางสังคม 

๔.๑ การเสียชื่อเสียงและฐานะทางสังคมของผู้ติดยาผู้ติดยาย่อมเป็นที่รังเกียจของสังคม 

๔.๒ ปัญหาในครอบครัวการติดยาเสพติดทำให้คนในครอบครัวได้รับความลำบากทั้งด้านจิตใจและฐานะการเงินมีผลให้เกิดความแตกแยกในครอบครัวได้ดังจะเห็นได้ว่าผู้ติดยามีอัตราการหย่าร้างสูง 

๔.๓ ปัญหาอาชญากรรมผู้ติดยาจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อยามาใช้ประกอบกับความอยากยารุนแรงทำให้ขาดการยั้งคิดจึงเกิดอาชญากรรมต่าง ๆ ขึ้นได้ในชุมชนใดที่มีผู้ติดยาเสพติดอยู่โอกาสที่จะเกิดการลักขโมยมีมากขึ้น 

นอกจากนี้ปัญหายาเสพติดอาจเป็นปัญหาทางการเมืองในประเทศหรือระหว่างประเทศและมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติได้

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow