Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประวัติการเลี้ยงหมู

Posted By Plookpedia | 05 ก.ค. 60
4,305 Views

  Favorite

ประวัติการเลี้ยงหมู

      หมูเป็นสัตว์เลี้ยงที่ให้เนื้อสำหรับมนุษย์ใช้บริโภคที่สำคัญมากประเภทหนึ่งและมีการเลี้ยงกันอยู่ทั่วไปทั้งนี้เพราะหมูเป็นสัตว์ที่เลี้ยงดูง่ายเนื่องจากกินอาหารได้สารพัดอย่างขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว และที่สำคัญ คือ เนื้อหมูมีรสดี อ่อนนุ่ม น่ารับประทาน มีหลายประเทศทางแถบยุโรปและอเมริกาที่เลี้ยงหมูมากจนเป็นอุตสาหกรรมสามารถส่งเนื้อหมูเป็นสินค้าออกจำหน่ายต่างประเทศทำรายได้ให้ประเทศเหล่านั้นเป็นจำนวนมาก เนื้อหมูที่ส่งออกจำหน่ายมีทั้งที่เป็นเนื้อสดโดยแช่ไว้ในห้องแช่แข็งและเนื้อที่แปรรูปแล้ว เช่น เนื้อกระป๋อง แฮม เบคอน และไส้กรอก เป็นต้น สำหรับประเทศไทย เนื้อหมูนับว่าเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะประชาชนส่วนใหญ่นิยมบริโภคเนื้อหมูมากกว่าเนื้อสัตว์อื่น ๆ อาหารแทบทุกมื้อมักจะมีเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ

ประวัติและวิวัฒนาการของหมู

      หมูเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความสัมพันธ์กับมนุษย์มาเป็นเวลาช้านาน มนุษย์ได้นำมาเลี้ยงตั้งแต่เมื่อใดไม่มีใครทราบเพียงแต่ทราบว่าได้นำมาเลี้ยงหลายพันปีมาแล้ว  จีนเป็นประเทศแรกที่นำหมูมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ต่อมาก็ คือ ประเทศอังกฤษ เชื่อกันว่าหมูพันธุ์ต่าง ๆ ที่เลี้ยงกันอยู่ในปัจจุบันรวมทั้งหมูพันธุ์พื้นเมืองของบ้านเรามีบรรพบุรุษมาจากหมูป่า ๒ พวก คือ หมูป่าทางแถบยุโรปพวกหนึ่งและอีกพวกหนึ่งเป็นหมูป่าแถบเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้  วิวัฒนาการของหมูได้เจริญรอยตามความเจริญของมนุษย์มาเป็นเวลาช้านานดังนั้นลักษณะพันธุ์ของหมูจึงมักเปลี่ยนไปตามความต้องการของมนุษย์ ลักษณะของอาหารที่ใช้เลี้ยงต่อมาได้เป็นไปตามความประสงค์หรือความคิดของนักผสมพันธุ์

แหล่งผลิตหมูในโลก 

      หมูเป็นสัตว์ที่กินอาหารทุกชนิดเราสามารถใช้ผลพลอยได้ของผลิตผลจากโรงงานและบ้านเรือนมาเลี้ยงหมูได้ เช่น กากถั่วเหลือง กากถั่วลิสง และเศษผัก เป็นต้น ดังนั้นในท้องที่ใดก็ตามซึ่งมีอาหารของมนุษย์เหลืออยู่เป็นจำนวนมากและมีราคาถูกหรือที่ที่มีผลพลอยได้ที่หาได้ง่ายและมีปริมาณค่อนข้างมากท้องที่นั้นก็จะมีการเลี้ยงหมูกันเป็นจำนวนมาก  จำนวนหมูในท้องที่ใดท้องที่หนึ่ง ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ภูมิอากาศในเขตพื้นที่แห้งแล้งของโลกจะมีหมูเป็นจำนวนน้อย ความเชื่อของสังคมและศาสนาก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งในประเทศที่มีพลเมืองนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่จะมีหมูเป็นจำนวนน้อยเพราะศาสนาอิสลามถือว่าหมูเป็นสัตว์ที่สกปรกจึงมีข้อบัญญัติห้ามเลี้ยง ห้ามแตะต้อง และห้ามรับประทานเนื้อหมู ชาวมุสลิมจึงไม่เลี้ยงหมู

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow