Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การประยุกต์เซลล์แสงอาทิตย์

Posted By Plookpedia | 01 ก.ค. 60
1,591 Views

  Favorite

การประยุกต์เซลล์แสงอาทิตย์

    หลังจากเกิดวิกฤติด้านพลังงานในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เป็นต้นมา เซลล์แสงอาทิตย์ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางเพื่อเป็นพลังงานทดแทนแหล่งพลังงานที่ผลิตด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง ในปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ประเทศไทยมีการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์เพื่อใช้งานแล้วทั้งสิ้นกว่า ๑.๔ เมกะวัตต์ทั่วประเทศ  แม้จะเป็นตัวเลขที่น้อยมากเมื่อเทียบกับการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศแต่ก็เป็นการใช้งานเฉพาะและคุ้มค่าโดยเฉพาะการพัฒนาชนบท ได้แก่ 
      (๑) การสูบน้ำด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ซึ่งเป็นระบบขนาดเล็ก (๓๐๐ - ๕๐๐ วัตต์) และระบบขนาดกลาง (๑ - ๒ กิโลวัตต์) ติดตั้งกระจายอยู่ทั่วประเทศโดยเฉพาะในภาคอีสานของประเทศไทย

 

การสูบน้ำโดยเซลล์แสงอาทิตย์
การสูบน้ำโดยเซลล์แสงอาทิตย์

 
      (๒) การอัดแบตเตอรี่ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ซึ่งเป็นระบบขนาดตั้งแต่ ๑ - ๑๐ กิโลวัตต์  เพื่อใช้เป็นศูนย์อัดประจุแก่แบตเตอรี่ประจำหมู่บ้านในชนบทที่ไม่มีไฟฟ้าใช้เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพื่อเป็นไฟแสงสว่าง ฟังวิทยุ และดูโทรทัศน์ในยามกลางคืน 
      (๓) แหล่งกำเนิดไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์  สำหรับสถานีทวนสัญญาณไมโครเวฟขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยซึ่งติดตั้งใช้งานทั่วประเทศกว่า ๑๐๐ สถานี ทั้งบนภูเขา บนเกาะ และท้องถิ่นทุรกันดารซึ่งเป็นระบบขนาด ๑ - ๒ กิโลวัตต์ 
      (๔) แหล่งกำเนิดไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ สำหรับอุปกรณ์สื่อสารที่เคลื่อนที่ได้ เช่น วิทยุสนามของหน่วยงานบริการ และวิทยุสนามของทหาร เป็นต้น แผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ใช้งานนี้จะเป็นแบบพับได้และกางออกใช้งานเมื่อต้องการเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย มีขนาดเล็กและเบาให้กำลังไฟฟ้าตั้งแต่ ๑๐ - ๑๐๐ วัตต์ 

 

แผงเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับอุปกรณ์สื่อสาร
แผงเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับอุปกรณ์สื่อสารในภาคสนาม


      (๕) แหล่งกำเนิดไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับไฟสัญญาณต่าง ๆ เช่น ไฟสัญญาณสนามบิน รางรถไฟ ประภาคารในทะเล ฯลฯ 
      (๖) เซลล์แสงอาทิตย์สำหรับตู้เย็นสนาม เพื่อเก็บวัคซีนสำหรับหน่วยอนามัยและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในท้องถิ่นทุรกันดาร 
      (๗) สถานีผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยเป็นสถานีที่แยกอิสระ (Stand Alone) และสถานีผลิตร่วม (Hybrid System) ที่เชื่อมโยงกับระบบผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานน้ำและกังหันลม 
      (๘) ระบบเติมออกซิเจนในน้ำด้วยเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับบ่อกุ้งและบ่อปลาเป็นการประยุกต์เซลล์แสงอาทิตย์ในด้านอุตสาหกรรมการเกษตรซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่จดสิทธิบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
      (๙) ชุดปิดเปิดประตูบ้านด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นการออกแบบระบบเพื่อใช้งานกับบ้านที่อยู่ในเมืองหรือใช้กับการปิดเปิดประตูของคอกปศุสัตว์ซึ่งเป็นผลงานที่จดสิทธิบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

เซลล์แสงอาทิตย์ที่ติดตั้งโดดเดี่ยวของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
เซลล์แสงอาทิตย์ที่ติดตั้งโดดเดี่ยวของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow