Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 สมุนไพรในครัว ไล่ยุงร้าย ห่างไกลไข้เลือดออก

Posted By Plook Creator | 04 ก.ค. 60
10,615 Views

  Favorite

ประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อน ซึ่งเหมาะต่อการแพร่พันธุ์ของยุงลาย ดังนั้น ไม่ว่าอยู่ในภาคหรือจังหวัดใดก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเผชิญหน้ากับยุงวายร้ายเหล่านี้

 

แต่จะให้นั่งตบยุงทั้งคืน เห็นทีคงไม่ไหว จึงต้องขอใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านแบบไทย ๆ คือ สมุนไพรไล่ยุง ที่ใช้กันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และยังหาได้ง่ายในครัวด้วย


1. ตะไคร้หอม

ภาพ : Shutterstock

 

เป็นพืชสมุนไพรยอดฮิตที่นิยมนำมาทำผลิตภัณฑ์กันยุงกันมาก ด้วยกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยที่รุนแรง จึงไล่ยุงได้ วิธีการใช้ เพียงแค่นำต้นตะไคร้จำนวนพอสมควร มาบุบให้กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยออกมา แล้วนำไปวางไว้ตามที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน หรือจะนำไปตำแล้วเคี่ยวกับน้ำจนเหลือแต่น้ำมันหอมระเหย จากนั้นนำมาใส่ถ้วยเล็ก ๆ ตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน เท่านี้ก็ไล่ยุงได้แล้ว

 

2. มะกรูด

ภาพ : Pixabay

 

พืชสมุนไพรอีกชนิดที่มักมีติดครัวไทย ซึ่งมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ใช้กำจัดกลิ่นในห้องน้ำ ใช้สระผม รวมถึงใช้ไล่ยุงด้วย โดยการนำผิวมะกรูดมาหั่นเป็นชิ้น แล้วตำให้น้ำมันหอมระเหยออกมา จากนั้นใส่ถ้วยเล็ก ๆ นำไปตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน หรือนำผลมะกรูดทั้งผลมาคลึงให้น้ำมันหอมระเหยออกมาตามผิว หรือจะนำไปตำแล้วเคี่ยวกับน้ำจนเหลือแต่น้ำมันหอมระเหยมาใช้เช่นเดียวกับตะไคร้หอมก็ได้

 

3. กะเพรา

ภาพ : Pixabay

 

สมุนไพรไทยที่มีกลิ่นหอมฉุนของน้ำมันหอมระเหย และด้วยกลิ่นหอมฉุนนี่เอง จึงทำให้กะเพราเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดที่ยุงไม่ชอบ วิธีการใช้ทำโดยนำใบกะเพราสดหลาย ๆ ใบมาขยี้ให้กลิ่นออกแล้วนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน

 

4. โหระพา

ภาพ : Pixabay

 

สมุนไพรไทยที่มีลักษณะของต้นและใบคล้ายคลึงกับกะเพราจนบางคนอาจสับสน แต่นอกจากความคล้ายคลึงในเรื่องของรูปลักษณ์แล้ว โหระพายังมีคุณสมบัติช่วยไล่ยุงได้ ด้วยกลิ่นหอมแรง ๆ ของมัน เช่นเดียวกับกะเพราด้วย วิธีการใช้ก็ไม่แตกต่าง คือ นำส่วนใบมาขยี้ให้กลิ่นออกแล้วนำไปวางตามจุดที่ต้องการไล่ยุง

 

5. ขมิ้น

ภาพ : Pixabay

 

เป็นสมุนไพรที่นิยมรับประทานกับน้ำพริก ให้ฤทธิ์เย็น รักษาผื่นคัน และช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดี นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยจากเหง้าขมิ้นยังนำมาใช้ไล่ยุงได้ด้วย ซึ่งประสิทธิภาพนั้นใกล้เคียงกับตะไคร้หอมทีเดียว วิธีการใช้ทำโดยการบุบเหง้าขมิ้นให้มีกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยออกมา แล้วจึงนำไปใช้ไล่ยุง

 

6. สะระแหน่

ภาพ : Pixabay

 

สามารถใช้ใบของสะระแหน่ที่มีกลิ่นฉุนมาขยี้ในลักษณะเดียวกับการใช้กะเพราและโหระพาเพื่อไล่ยุงได้

 

7. กระเทียม

ภาพ : Pixabay

 

สมุนไพรคู่ครัวไทยที่ต้องมีทุกบ้าน การฝานกระเทียมแล้วนำมาทาผิวหนังจะช่วยรักษาโรคกลากเกลื้อนและบรรเทาอาการคันได้ผลชะงัด ส่วนการไล่ยุงด้วยกระเทียมทำได้โดยการบุบกระเทียมให้กลิ่นออก แล้ววางตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน หรือจะนำกระเทียมบุบแล้วไปผสมน้ำทาตามร่างกาย เช่น ข้อมือ ข้อเท้า ลำคอ ก็ได้ แต่วิธีนี้อาจจะไม่เหมาะเท่าไรสำหรับคนที่เกลียดกลิ่นกระเทียม

 

8. พริกไทยดำ

ภาพ : Pixabay

 

พริกไทยที่นำมาใช้ไล่ยุง ควรเป็นพริกไทยเม็ดเท่านั้น เนื่องจากพริกไทยป่นที่เป็นผงมาเรียบร้อยแล้วจากโรงงาน จะให้กลิ่นไม่แรงเท่าพริกไทยเม็ด วิธีใช้ทำโดยนำมาบุบให้แตกพอกลิ่นออกแล้วใส่ภาชนะวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน จะช่วยไล่ยุงให้หนีไปได้

 

9. ข่า

ภาพ : Shutterstock

 

มีลักษณะเป็นเหง้าคล้ายขิง ซึ่งทำให้บางคนสับสนระหว่างขิงกับข่า แต่จริงๆ แล้วขิงกับข่ามีกลิ่นที่แตกต่างกัน กลิ่นของข่าสามารถนำมาไล่ยุงได้ โดยหั่นเป็นแว่นแล้วนำมาทุบให้น้ำมันหอมระเหยออก

 

10. อบเชย

ภาพ : Pixabay

 

เครื่องเทศที่นิยมนำไปเป็นส่วนประกอบในขนม บางคนอาจชอบกลิ่นของอบเชย ขณะที่บางคนก็ไม่ชอบ แต่เป็นที่แน่ชัดและมีการพิสูจน์มาแล้วว่า ยุงนั้นไม่ชอบกลิ่นของอบเชยเอาเสียเลย เราจึงสามารถใช้ผงอบเชยมาวางไล่ยุงได้

 

สมุนไพรในครัวมีประโยชน์ในการไล่ยุงแบบปลอดสารพิษ ไม่เป็นอันตรายต่อคนที่อยู่ใกล้ และไม่ต้องเสียสตางค์แพง ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นกลิ่นของสมุนไพรเหล่านี้ บางชนิดอาจจะใช้ไล่ยุงได้ไม่นานนัก เพียง 2-3 ชั่วโมง จึงต้องคอยเปลี่ยนอยู่เรื่อย ๆ แต่สิ่งสำคัญคือ การจัดการที่ต้นเหตุ โดยเฝ้าระมัดระวังไม่ให้รอบ ๆ บ้านมีแอ่งน้ำขังซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงชั้นดีนั่นเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow