Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รูปทรงจารึก

Posted By Plookpedia | 30 มิ.ย. 60
2,918 Views

  Favorite

รูปทรงจารึก

 

ศิลาจารึกเป็นเอกสารโบราณที่มีรูปทรง และขนาดแตกต่างกันหลายอย่าง เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ยาวบ้าง สั้นบ้าง ไม่มีรูปแบบที่แน่นอน นอกจากนั้นยังมีอายุนานนับร้อยปีขึ้นไป บางชิ้นมีอายุนานกว่าพันปีก็มี จึงย่อมจะมีสภาพชำรุดสึกกร่อนไปได้ แม้ว่าวัตถุที่ใช้จารึก จะแข็งแกร่งคงทนที่สุดก็ตาม ลักษณะการชำรุดของจารึกนั้น เป็นไปได้ ทั้งโดยธรรมชาติ และฝีมือมนุษย์ 

รูปทรงจารึกเมื่อแรกสร้าง จะมีรูปร่าง และขนาดตามวัตถุประสงค์ ความรู้ และความชำนาญของ
ผู้สร้าง ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับสถานที่ ซึ่งจะใช้จารึก ถ้าผู้สร้างจารึกมีวัตถุประสงค์ หรือมีความตั้งใจที่จะปักจารึกไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ไว้ให้คนทั่ว ๆ ไปได้เห็นจะนิยมทำเป็น รูปเสมา เสาแปดเหลี่ยม และเสาสี่เหลี่ยม เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีจารึกที่อยู่กับส่วนต่าง ๆ ของ อาคาร ศาสนสถาน เช่น ผนังช่องประตู เป็นต้น และจารึกตามสถานที่ธรรมชาติ เช่น ผนังถ้ำ และหน้าผา เป็นต้น 
 

จารึกต่างๆ นั้นในปัจจุบัน บางชิ้นรูปร่าง และขนาดเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และมีร่องรอยความชำรุด ร้าว แตก หักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย บิ่นตามขอบ หรือส่วนต่าง ๆ รูปทรงของจารึกเหล่านี้ เปลี่ยนแปลงเพราะสาเหตุหลายประการ คือ 

เกิดจากความตั้งใจของมนุษย์ที่จะนำจารึกมาทำเป็นอย่างอื่น 

เมื่อล่วงพ้นสมัยมาแล้ว ด้วยเห็นว่า มีประโยชน์ดีกว่า หรือด้วยเหตุผลทางการเมือง เช่น นำศิลาจารึกมาทำเป็นหินลับมีด หรือนำมาใช้เป็นผนังช่องประตูศาสนสถาน เป็นต้น 

เกิดจากการถูกทำลายโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคนในสมัยหลัง 

เช่น นำศิลาจารึก ใบสักการะบูชา ปิดทองคำเปลวจนเต็ม ด้วยความเชื่อว่า เป็นของศักดิ์สิทธิ์ ใช้เป็นที่รองล้างเท้าหน้าบันไดบ้าน หรือกะเทาะเล่น เป็นต้น

 

จารึกปักไว้ในสถานที่ที่คนมองเห็นได้ทั่วไป

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow