Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 สเต็ปง่าย ๆ ลดน้ำหนักอย่างได้ผลตามหลักวิทยาศาสตร์

Posted By FishingCat | 29 มิ.ย. 60
4,815 Views

  Favorite

ลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แถมไม่ต้องทนหิวหรือคำนวณแคลอรี่ทุกมื้อ ทำยังไงมาดูกันเลยค่ะ

 

1. ลดคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล

คาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลนั้นเป็นตัวกระตุ้นการหลั่งอินซูลินได้อย่างดีที่สุด และอินซูลินก็เป็นฮอร์โมนหลักที่ทำหน้าที่เก็บไขมันในร่างกายเลยละค่ะ เมื่อเราลดคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลลง อินซูลินก็ลดลง ที่นี้ไขมันที่เก็บเอาไว้ก็จะออกมาจากที่เก็บ ให้ร่างกายได้เบิร์นไขมันแทนคาร์โบไฮเดรต ซึ่งมีการทดลองที่ให้ผลออกมายืนยันด้วยว่า การลดคาร์โบไฮเดรต (Low Carb) นั้นจะช่วยลดน้ำหนักได้มากกว่าการลดไขมัน (Low Fat)

 

นอกจากนี้การลดอินซูลินยังช่วยให้ไตโซเดียมและน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายมากขึ้น ทำให้ช่วยลดน้ำหนักในส่วนน้ำออกไปจากร่างกายด้วยค่ะ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมื่อลดคาร์โบไฮเดรตกับน้ำตาลไปเพียง 1 สัปดาห์ น้ำหนักก็จะลดลงได้ถึง 10 ปอนด์เลยทีเดียว

 

2. กินโปรตีน ผัก และไขมัน

ข้อแรกลดกันไปแล้ว ข้อ 2 นี้จะมาเพิ่มค่ะ สำคัญมากในการทำให้ท้องไม่หิว เพราะถ้าต้องอดจนร่างกายรู้สึกไม่ไหว แล้วจะทนทำไปจนสำเร็จได้ยังไงล่ะเนอะ

 

มื้อนี้มีครบทั้งโปรตีน ผัก และไขมัน

ภาพ : https://www.muscleandstrength.com/articles/43-easy-high-protein-recipes

 

คำแนะนำคือ ในอาหารทุกมื้อนั้นควรจะประกอบไปด้วยโปรตีน ไขมัน และผักที่มีคาร์โบไฮเดรตน้อย กินไปให้ท้องอิ่ม การกินอาหารแบบนี้จะช่วยควบคุมให้ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตอยู่ที่ 20-50 กรัมต่อวัน ซึ่งถือเป็นปริมาณพอเหมาะ

 

โปรตีนจะเข้าไปช่วยเสริมอัตราเมตาบอลิซึม ไขมันที่ควรใช้ทำอาหารที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนักมาจากน้ำมันมะพร้าว มันมีไขมันที่เรียกว่า Medium-chain Triglycerides (MCTs) ไขมันชนิดนี้สามารถเพิ่มเมตาบอลิซึมได้ด้วย ส่วนผักที่คาร์โบไฮเดรตน้อยอย่างบร็อกโคลี่ ผักโขม คื่นช่ายฝรั่ง แตงกวา กะหล่ำปลี สามารถกินเท่าไหร่ก็ได้ไม่ยั้ง ไม่ทำให้น้ำหนักขึ้นไม่พอ ในผักยังมีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุที่ทำให้สุขภาพดีด้วย

 

มาถึงไขมัน สาว ๆ บางคนอาจคิดว่าจำเป็นต้องลด ละ เลิก แต่จริง ๆ แล้วถ้าเป็นไขมันอิ่มตัวจากธรรมชาติละก็ไม่มีอะไรน่ากลัว (เช่น จากน้ำมันมะพร้าว) ผลการศึกษาใหม่ ๆ แสดงให้เห็นว่าไขมันอิ่มตัวเหล่านี้ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจแต่อย่างใด (และเราก็เพิ่มการเบิร์นไขมันไปด้วยจากข้อ 1 ไงละคะ)

 

3. ยกเวท 3 ครั้งต่อสัปดาห์

จริง ๆ แล้วแค่กินตามข้อ 1 กับ 2 ก็ช่วยลดน้ำหนักได้ แต่หากออกกำลังกายด้วยก็จะยิ่งดีขึ้นอีก การยกเวทจะช่วยเบิร์นแคลอรี่ และช่วยป้องกันไม่ให้อัตราการการเผาผลาญของร่างกายช้าลง (อันเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นเมื่อลดน้ำหนัก) และการยกเวทยังช่วยให้มีกล้ามเนื้อ แต่ถ้าการยกเวทนั้นหนักหนาเกินไป จะเปลี่ยนเป็นออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอง่าย ๆ อย่างวิ่ง จ็อกกิ้ง ว่ายน้ำ หรือเดิน ก็ได้

 

การออกกำลังกายช่่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดีขึ้น

ภาพ : https://www.exercise4weightloss.com

 

วิธีลดน้ำหนักด้วยการเลือกกินอาหารและออกกำลังกาย 3 สเตปด้านบนนี้ นอกจากน้ำหนักจะลดลงแล้วยังมีผลดีต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น น้ำตาลในเลือดลดลง, ไตรกลีเซอร์ไรด์ลดลง, LDL (ไขมันไม่ดี) ลดลง, เพิ่ม HDL (ไขมันดี) และทำให้ความดันเลือดดีขึ้นด้วย แต่ช่วงวันแรก ๆ ที่เปลี่ยนการกินร่างกายอาจรู้สึกแปลก ๆ เล็กน้อย ไม่ต้องตกใจนะคะ เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่คุ้นชินกับการย่อยคาร์โบไฮเดรตมานานแล้วต้องมาย่อยไขมันแทน แก้ไขได้ด้วยการเพิ่มโซเดียมลงไปในมื้ออาหารค่ะ

 

Tips

สำหรับใครที่ติดคาร์บ คิดว่าจะอดใจไม่ไหวก็อย่าเพิ่งถอดใจไปนะคะ เขาแอบมีทางเลือกให้นิดนึงค่ะ คือให้กำหนดวันมา 1 ในสัปดาห์ให้กินคาร์โบไฮเดรตได้มากกว่าปกติ แต่ต้องกินคาร์บที่ดีต่อสุขภาพเท่านั้นอย่างพวกข้าว ข้าวโอ๊ต มันฝรั่ง ผลไม้ แล้วก็ให้แค่วันเดียวเท่านั้น ห้ามเกิน ไม่งั้นลดน้ำหนักคราวนี้ ไม่เห็นผลไม่รู้ด้วยนะคะ :)

 

 

แหล่งข้อมูล
Authority Nutrition
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow