Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคอ้วน

Posted By Plookpedia | 03 เม.ย. 60
835 Views

  Favorite

โรคอ้วน 


โรคอ้วนเป็นภาวะที่เกิดจากการเก็บสะสมไขมันไว้ในร่างกายมากเกินควรในผู้ใหญ่อาจใช้ค่าดัชนีความหนาของร่างกายเป็นตัวบอกว่าอ้วนหรือผอมได้โดยคำนวณดัชนีนี้จากสูตรน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัมต่อส่วนสูงเป็นเมตรค่าปกติในตัวผู้ชายคือ ๒๐-๒๗ ส่วน ในผู้หญิง คือ ๒๐-๒๔ ส่วน กิโลกรัมต่อส่วนสูงเป็นเมตรถ้าใครมีค่าต่ำกว่า ๒๐ ถือว่าขาดโปรตีนและแคลอรีผู้ชายที่มีค่ามากกว่า ๒๗ หรือผู้หญิงที่มีค่ามากกว่า ๒๔ ให้พึงระวังว่าอ้วนเสียแล้วคนอ้วนที่ดัชนีความหนาของร่างกายเกิน ๓๐ กิโลกรัมต่อส่วนสูงเป็นเมตรมีอัตราตายสูงกว่าคนทั่วไปถึงร้อยละ ๓๐ ที่เป็นเช่นนี้เพราะคนอ้วนมีโอกาสเป็นโรคหลายอย่างมากกว่าปกติ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคนิ่วในถุงน้ำดี ภาวะไขมันสูงในเลือด ปอดทำงานได้น้อยลงและข้ออักเสบ เป็นต้น 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคอ้วน คือ การกินจุและออกกำลังกายน้อยหลักในการลดน้ำหนัก คือ ต้องรู้จักประมาณตนในเรื่องกินและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอจึงจะสัมฤทธิ์ผลได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow