Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคปากนกกระจอก

Posted By Plookpedia | 07 มี.ค. 60
1,505 Views

  Favorite

โรคปากนกกระจอก


โรคปากนกกระจอกเป็นโรคขาดสารอาหารที่เกิดจากการขาดวิตามินบีสองซึ่งมีหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการหายใจของเซลล์เมื่อเริ่มขาดวิตามินบีสองผู้ป่วยจะมีความรู้สึกแสบร้อนที่ริมฝีปากและลิ้นต่อมาจะมีรอยแผลแตกที่มุมปากซึ่งต้องเป็นทั้ง ๒ ข้างและถ้ารุนแรงจะมีเลือดออกด้วยถ้าเป็นซ้ำซากเวลาหายแล้วจะกลายเป็นแผลเป็นริมฝีปากบนและล่างก็มีการอักเสบเป็นแผลและเลือดออกได้เช่นกัน ผู้ป่วยบางรายมีลิ้นอักเสบ บวมและมีสีม่วงแดง

มุมปากและริมฝีปากอักเสบเนื่องจากการขาดวิตามินบีสอง

 

 

การขาดวิตามินบีสองพบได้ในทุกเพศทุกวัย เด็ก หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมลูกมีโอกาสเสี่ยงต่อการขาดได้ง่ายเพราะการเจริญเติบโตทำให้ต้องการวิตามินตัวนี้มากขึ้นแม้ว่าโรคปากนกกระจอกไม่รุนแรงจนทำให้ตายแต่ถ้าใครเป็นโรคนี้สุขภาพย่อมถูกบั่นทอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นในเด็กจะมีผลกระทบกระเทือนต่อการเจริญเติบโตโรคนี้สามารถป้องกันได้ถ้ามีการส่งเสริมให้กินผักใบเขียว และถ้าหากได้พวกเนื้อสัตว์และไข่บ้างยิ่งดี

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow