Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ส่วนประกอบสำคัญในอุตสาหกรรมพลาสติก

Posted By Plookpedia | 23 มิ.ย. 60
2,759 Views

  Favorite

ส่วนประกอบสำคัญในอุตสาหกรรมพลาสติก

      การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกโดยทั่วไปไม่นิยมนำเรซินบริสุทธิ์มาขึ้นรูปโดยตรงจะต้องใช้วัสดุและสารเคมีอย่างอื่นมาผสมเพื่อเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น ของผสมที่ได้จากการเจือวัสดุ และสารเคมีลงในเรซินนี้ในอุตสาหกรรมพลาสติกเรียกว่า คอมพาวนด์ (Compound) ส่วนประกอบที่สำคัญของคอมพาวนด์ อาจแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้ 

 

คอมพาวนด์ (Compound)

 

เรซิน (Resins) 

      เป็นพลาสติกเริ่มต้นมีลักษณะเป็นเม็ด เป็นผง หรือเป็นของเหลว เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการอาจเป็นเรซินชนิดเดียวหรือเรซินหลายชนิดผสมกันก็ได้ 

พลาสติไซเซอร์ (Plasticizers) 

      เป็นสารที่เติมลงไปผสมกับเรซินเพื่อทำให้พลาสติกนิ่มเป็นการเพิ่มคุณสมบัติในทางอ่อนตัว เพิ่มความเหนียว เพิ่มความทนทานต่อความร้อน เพิ่มความต้านทานการสึกหรอ และทำให้สามารถเติมฟิลเลอร์ได้เป็นปริมาณมากขึ้น แบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ 
       ๑. พลาสติไซเซอร์ปฐมภูมิ (Primary Plasticizers) เป็นพลาสติไซเซอร์ที่มีคุณภาพสูงใช้ได้โดยตรงแต่มักมีราคาแพง 
      ๒. พลาสติไซเซอร์ทุติยภูมิ (Secondary Plasticizers) เป็นพลาสติไซเซอร์ที่มีคุณภาพค่อนข้างต่ำกว่าประเภทแรก  นำไปใช้โดยตรงไม่ได้จะต้องใช้ควบคู่กับพลาสติไซเซอร์ปฐมภูมิแต่พลาสติไซเซอร์ทุติยภูมิจะเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะอย่างได้ดีกว่า 

สเตบิไลเซอร์ (Stabilizers) 

      เป็นสารที่เติมลงไปเพื่อช่วยให้พลาสติกมีความอยู่ตัว  ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศไม่เสื่อมสลายง่ายนอกจากนี้ยังช่วยให้พลาสติกมีความทนทานต่อความร้อนเพิ่มขึ้นด้วย 

ฟิลเลอร์ (Fillers) 

      เป็นวัสดุที่เติมลงไปเพื่อเพิ่มปริมาณพลาสติกให้มากขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตถูกลง  จะเห็นว่าฟิลเลอร์ที่เติมลงไปส่วนใหญ่เพื่อทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงแต่ฟิลเลอร์บางชนิดก็อาจทำให้คุณภาพของพลาสติกเปลี่ยนไปด้วย เช่น ทำให้พลาสติกทึบแสงขึ้น มีความแข็งเพิ่มขึ้น มีความทนทานสูงขึ้น เป็นต้น 

สารหล่อลื่น (Lubricants) 

เป็นสารที่ช่วยลดความฝืดในเครื่องจักร ทำให้ทำการผสมง่ายขึ้น ตลอดจนทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่ติดแม่พิมพ์ แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ 
      ๑. สารหล่อลื่นภายนอก (External Lubricants) เป็นสารที่เติมลงไปเพื่อลดความฝืดระหว่างผิวของพลาสติกกับผิวของโลหะหรือวัสดุที่ใช้ทำเครื่องจักรและแม่พิมพ์ 
     ๒. สารหล่อลื่นภายใน (Internal Lubricants) เป็นสารที่ช่วยลดความฝืดภายในเนื้อพลาสติก กล่าวคือเป็นตัวช่วยลดความฝืดระหว่างโมเลกุลของพอลิเมอร์


สารหล่อลื่นบางชนิดมีคุณสมบัติอย่างอื่นอยู่ด้วย เช่น ใช้เป็นสารเพิ่มความคงตัวให้พลาสติกหรือเป็นพลาสติไซเซอร์ได้ด้วย สารหล่อลื่นมีอยู่ ๔ กลุ่มใหญ่ ๆ คือ 
    ๑. สารไฮโดรคาร์บอน 
    ๒. กรดไขมันและอนุพันธ์ของกรดไขมัน 
    ๓. กลีเซอรอลและแอลกอฮอล์ 
    ๔. ไขข้นธรรมชาติ 
เรซินบางชนิดมีคุณสมบัติในการหล่อลื่นตัวเอง เรียกว่า Self lubricants 
สี (Dyes and Pigments) 
      เป็นสารที่เติมลงไปในพลาสติกเพื่อให้เกิดสีสันตามความต้องการเป็นการเพิ่มคุณค่าและความสวยงามให้แก่ผลิตภัณฑ์ 
โพรเซสซิงเอด (Processing Aids) 
      เป็นสารที่เติมลงไปในพลาสติกช่วยเพิ่มคุณสมบัติบางประการของพลาสติก เช่น เพิ่มความโปร่งใสให้แก่เนื้อพลาสติกป้องกันไม่ให้พลาสติกเกิดริ้วรอยหรือเป็นลายในเนื้อพลาสติก 
โมดิฟายเออร์ (Modifiers) 
      เป็นสารที่เติมลงไปในพลาสติกเพื่อเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติบางอย่างของพลาสติก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow