Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์กับสิ่งแวดล้อม

Posted By Plookpedia | 23 มิ.ย. 60
1,424 Views

  Favorite

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์กับสิ่งแวดล้อม 

      โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมในหลายขั้นตอนเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการทำเหมืองแร่ยูเรเนียม การผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ การเดินเครื่องปฏิกรณ์ การจัดการเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วและกากกัมมันตรังสี  แต่ละขั้นตอนจะต้องควบคุมอย่างใกล้ชิดให้เป็นไปตามกฎระเบียบอย่างเข้มงวดและรัดกุมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของกัมมันตรังสีและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ 

๑. ขั้นตอนการทำเหมือง 

      การทำเหมืองแร่ยูเรเนียมมี ๒ แบบ คือ แบบเปิดและแบบปิด โดยจะมีฝุ่นละอองจากธาตุยูเรเนียม ธาตุทอเรียม และก๊าซเรดอน ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณเหมืองนอกจากนี้ยังมีตะกอนโลหะและสารกัมมันตรังสีปะปนอยู่บ้างเล็กน้อย  ดังนั้นจึงอาจทำให้อากาศและพื้นที่บริเวณนั้นมีการปนเปื้อนรังสีและสารโลหะหนักได้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามวิธีการที่ถูกต้อง 

๒. ขั้นตอนการผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ 

      ทุกขั้นตอนการผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ตั้งแต่การแต่งแร่จนถึงการสร้างประกอบมัดเชื้อเพลิงจะมีสารกัมมันตรังสีปะปนอยู่ทุกขั้นตอน แต่ปริมาณสารรังสีจะต้องไม่เกินมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดไว้ 

๓. ขั้นตอนการเดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 

      ขณะเดินเครื่องปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะเกิดความร้อนสารกัมมันตรังสีและผลิตผลจากการแตกตัวตลอดเวลาซึ่งสารกัมมันตรังสีและความร้อนจากเครื่องปฏิกรณ์ส่วนใหญ่จะถูกควบคุมไว้ในอาคารคลุมปฏิกรณ์และอาคารกังหันไอน้ำซึ่งเป็นระบบปิดทั้งหมด ทั้งกากรังสีระดับต่ำ ปานกลาง และสูง กากแต่ละประเภทจะมีวิธีจัดการที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันได้แก่ อากาศ น้ำ พื้นดิน และสิ่งมีชีวิต (คน สัตว์ และพืช) น้อยที่สุด

 

หอระบายความร้อน
หอระบายความร้อน

 

๔. ขั้นตอนการจัดเก็บเชื้อเพลิงใช้แล้ว 

      เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ผ่านการใช้งานแล้วจะกลายสภาพเป็นสารกัมมันตรังสีระดับสูงซึ่งต้องควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดรัดกุมเพื่อป้องกันกัมมันตรังสีรั่วไหลและเพื่อความปลอดภัยสูงสุดต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยมีวิธีการจัดการหลายขั้นตอน เช่น การเก็บไว้ในบ่อน้ำนิรภัย การใส่ในภาชนะป้องกันรังสี และฝังไว้ใต้ดินดังที่ได้กล่าวมาแล้ว  ปัจจุบันมัดเชื้อเพลิงใช้แล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้ในบ่อน้ำขนาดใหญ่ที่มีระบบระบายความร้อนตลอดเวลา แต่บางแห่งเก็บเชื้อเพลิงใช้แล้วไว้ในถังเก็บพิเศษ (Dry cask storage) ซึ่งอยู่ภายในบริเวณโรงไฟฟ้า

 

ถังบรรจุกากกัมมันตรังสีระดับสูง
ถังบรรจุกากกัมมันตรังสีระดับสูงซึ่งได้หลอมรว กับแก้วบอโรซิลิเคต 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow