Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประเภทของทุเรียน

Posted By Plookpedia | 22 มิ.ย. 60
1,720 Views

  Favorite

ประเภทของทุเรียน

      ๑.ผลผลิตที่มีคุณค่าทางการตลาด คือ ผลผลิตที่มีคุณภาพสามารถจัดแบ่งออกตามชั้นมาตรฐานคุณภาพและการกำหนดราคาของผลผลิตก็แตกต่างกันตามชั้นมาตรฐานคุณภาพนั้น ๆ 
      ๒.ผลผลิตที่ด้อยคุณค่าทางการตลาด คือ ผลผลิตที่เน่าเสียเนื่องจากโรคหรือแมลงเข้าทำลายผลผลิตที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินกว่าชั้นมาตรฐานคุณภาพที่กำหนด รูปทรงบิดเบี้ยวและมีอาการแกน เต่าเผา หรือไส้ซึม ผลผลิตที่ด้อยคุณภาพจะมีการเหมาขายกันในราคาถูก 

 

ทุเรียน


      ในการผลิตทุเรียนให้ได้ผลผลิตที่มีคุณค่าทางการตลาดในปริมาณมากนักวิจัยได้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอย่างครบวงจรและเผยแพร่สู่เกษตรกรให้สามารถนำไปปรับใช้เพื่อประโยชน์ ในเชิงปฏิบัติของเกษตรกรแต่ละรายได้อย่างเหมาะสม  เกษตรกรผู้ผลิตก็มีแนวทางในการตัดสินใจเลือกการจัดการปัจจัยการผลิตต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับระยะต่าง ๆ ของพัฒนาการของทุเรียน และสอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี  ปัจจัยการผลิตทุเรียนที่สมควรจัดการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตประกอบด้วย ต้นทุเรียน ปุ๋ย น้ำ และสารเคมี ที่ใช้ในการอารักขาพืช 
ต้นทุเรียนเป็นปัจจัยการผลิตที่มีความแปรปรวนสูงผลที่ออกมาในรูปของผลผลิตและคุณภาพจึงแตกต่างกันมากระหว่างต้นต่อต้น  แม้ว่าจะปลูกในสวนเดียวกันจึงจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีการจัดการที่ครบวงจรเพื่อให้การผลิตเกิดความสม่ำเสมอทั้งในเชิงปริมาณและในเชิงคุณภาพของผลผลิต  เทคโนโลยีการจัดการที่ครบวงจรเริ่มด้วยการเตรียมสภาพของต้นให้พร้อมเพื่อการออกดอกการจัดการ เพื่อส่งเสริมการออกดอก และติดผล และการจัดการ เพื่อเพิ่มปริมาณและปรับปรุงคุณภาพของผลผลิต

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow