Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาวะโภชนาการที่เหมาะสม

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
1,105 Views

  Favorite

ภาวะโภชนาการที่เหมาะสม   

อาหารที่ผู้สูงอายุควรรับประทานก็เหมือนกับกลุ่มอายุอื่นคือ ควรได้รับสารอาหารครบทั้ง ๕ หมู่ อันประกอบด้วย 
      ๑) อาหารพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว เผือก ขนมปัง ซึ่งประกอบด้วยสารอาหารหลักและให้พลังงานแก่ร่างกายมากกว่าสารอาหารกลุ่มอื่นผู้สูงอายุจึงควรรับประทานอาหารกลุ่มนี้แต่พออิ่มไม่มากจนเกินไปเนื่องจากความต้องการพลังงานลดลงส่วนที่เกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมตามที่ต่าง ๆ ทำให้เกิดโรคอ้วนได้ 
     ๒) อาหารประเภทโปรตีนนอกจากเนื้อสัตว์ยังพบในพืชจำพวกถั่วชนิดต่าง ๆ อาหารกลุ่มนี้เป็นส่วนสำคัญในการซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต  โดยเฉพาะผู้สูงอายุยังต้องมีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่เพื่อทดแทนเนื้อเยื่อเดิมที่สูญสลายไปตลอดเวลา เนื้อสัตว์ที่ผู้สูงอายุควรรับประทาน คือ เนื้อไก่ที่ลอกหนังออกแล้วเพราะหนังไก่จะมีไขมันมากเกินไปและเนื้อปลาซึ่งมีกรดไขมันชนิดโอเมกา-๓ สามารถป้องกันเส้นโลหิตแข็งอันจะนำไปสู่โรคหัวใจได้รวมทั้งยังมีแร่ธาตุที่ผู้สูงอายุต้องการอีกด้วย ถั่วชนิดต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ก็เป็นแหล่งอาหารโปรตีนราคาถูก แต่มีคุณค่าไม่แพ้เนื้อสัตว์ ทั้งยังมีกากเส้นใยทำให้ลำไส้บีบตัวดีป้องกันท้องผูกได้และเป็นแหล่งของแคลเซียมซึ่งจำเป็นต่อการป้องกันภาวะกระดูกพรุน

 

อาหารผู้สูงอายุ

 
     ๓) อาหารประเภทไขมัน ได้แก่ น้ำมันพืชที่ใช้ประกอบอาหาร กะทิ หรือไขมันจากสัตว์ เช่น หนังไก่ หนังหมู ไข่แดง อาหารกลุ่มนี้จะให้พลังงานสูงมากที่สุด แต่ถ้ารับประทานมากเกินไปจะเป็นผลเสียต่อร่างกายทำให้เส้นโลหิตแข็งและโลหิตไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญลดลง เช่น สมองและหัวใจ ผู้สูงอายุจึงควรรับประทานไขมันแต่น้อยน้ำมันพืชที่ทำจากถั่วเหลืองหรือข้าวโพดจะดีกว่าน้ำมันปาล์มหรือน้ำมันมะพร้าวเพราะมีกรดไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเนื้อเยื่อชนิดต่าง ๆ อยู่ด้วย 
     ๔) อาหารประเภทเกลือแร่ แร่ธาตุที่ผู้สูงอายุต้องการ คือ ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก และธาตุสังกะสี พบว่าธาตุแคลเซียมเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกโดยมีมากในนม ผัก และผลไม้ ถั่วต่าง ๆ และกระดูกสัตว์ เช่น ปลาป่นหรือปลากระป๋อง ผู้สูงอายุจึงควรรับประทานนมบ้างแต่ควรเป็นนมชนิดพร่องไขมันเนยเพื่อลดปริมาณของไขมันที่ไม่จำเป็นออกไป  ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงถ้าหากมีการสูญเสียเลือดเรื้อรังแม้เพียงเล็กน้อยในแต่ละวันก็จะทำให้ขาดธาตุเหล็กได้ ส่วนธาตุสังกะสีซึ่งมีมากในเนื้อสัตว์ ข้าวกล้อง อาหารทะเล มีความจำเป็นต่อร่างกายหลายระบบโดยเฉพาะระบบภูมิคุ้มกันโรคและผิวหนัง

 

อาหารผู้สูงอายุ


     ๕) อาหารประเภทวิตามิน วิตามินมีหลายชนิด  แต่วิตามินที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะขาด คือ วิตามินบี ๑ ซึ่งมีมากในข้าวกล้องเมล็ดพืชชนิดต่าง ๆ เช่น เมล็ดบัว ถั่ว สารโฟเลต ซึ่งมีมากในผักใบเขียวทุกชนิด วิตามินอีซึ่งมีมากในน้ำมันพืช ถั่ว ผักใบเขียว และวิตามินซีซึ่งมีมากในผลไม้จำพวกส้ม ผักใบเขียว นอกจากนี้ผู้สูงอายุที่อยู่แต่ภายในบ้านไม่ออกไปรับแสงแดดบ้างมักจะขาดวิตามินดีซึ่งมีผลให้กระดูกไม่แข็งแรงทั้งนี้เพราะแสงแดดสามารถกระตุ้นให้ผิวหนังสร้างวิตามินดีขึ้นเองได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow