Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระบบผิวหนัง

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
1,130 Views

  Favorite

ระบบผิวหนัง 

      ผิวหนังของผู้สูงอายุจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากความชราโดยปัจจัยสำคัญทางสิ่งแวดล้อม คือ รังสีอัลตราไวโอเลตในแสงอาทิตย์ การใช้สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น สเปรย์กระป๋อง คอมเพรสเซอร์เครื่องทำความเย็นทำให้มีการทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศของโลกที่ชั้นสตราโทสเฟียร์ผลก็ คือ รังสีอัลตราไวโอเลตในแสงอาทิตย์จะไม่ถูกกำบังโดยชั้นโอโซน และสามารถทะลุทะลวงมาทำอันตรายต่อผิวหนังของมนุษย์ กล่าวคือ 
      ๑. เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้ง่ายขึ้นเนื่องจากความชื้นของผิวหนังชั้นนอกลดลงทำให้ผิวชั้นนี้เปราะการรับรู้ความเจ็บปวดของปลายประสาทที่ผิวหนังก็ลดลงทำให้ไม่สามารถตอบสนองต่อ อันตรายที่มีต่อผิวหนังได้ทันท่วงที 

 

การดูแลผู้สูงอายุ


      ๒. แผลที่ผิวหนังหายช้าเนื่องจากพื้นที่สัมผัสระหว่างชั้นของผิวหนังลดลงทำให้แยกจากกันได้ง่ายรวมทั้งทำให้เส้นเลือดฝอยลดลงไปด้วยมีผลให้เซลล์แบ่งตัวลดลงเวลาที่ผิวหนังใหม่จะขึ้นมาทดแทนของเดิมก็นานขึ้น  เมื่อจำเป็นต้องใช้ยาทาเฉพาะที่จึงไม่จำเป็นต้องทาบ่อยแต่ยารับประทานเพื่อรักษาเชื้อราที่ผิวหนังกลับต้องใช้เวลานานขึ้น 
      ๓. การอักเสบหลังการบาดเจ็บลดลงเนื่องจากเส้นเลือดฝอยมีจำนวนลดลงจึงมักไม่พบภาวะลมพิษในผู้สูงอายุ แม้กระทั่งการวินิจฉัยการติดเชื้อที่ผิวหนังในผู้สูงอายุก็อาจทำได้ยากเนื่องจากในบางครั้งอาการบวมแดงร้อนก็ไม่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน 
      ๔. ผิวหนังเหี่ยวย่นและหย่อนยานจากการสูญเสียความยืดหยุ่นปริมาณของไขมันใต้ผิวหนังที่บริเวณใบหน้าและหลังมือลดลงทำให้เกิดภาวะจุดจ้ำเลือดตามมือและแขนเนื่องจากเส้นเลือดฝอยแตกง่ายจากการขาดไขมันป้องกันแรงกระแทก ปกติชั้นผิวหนังของผู้หญิงจะบางกว่าผู้ชายทำให้ผิวหนังของผู้หญิงเสื่อมลงเนื่องมาจากความชราได้เร็วกว่าผู้ชาย

 

ระบบผิวหนังผู้สูงอายุ

 

ระบบผิวหนังผู้สูงอายุ


      ๕. ผิวหนังไม่สามารถคายความร้อนเพื่อควบคุมอุณหภูมิร่างกายให้คงที่ได้ดีเนื่องจากต่อมเหงื่อลดจำนวนลงเมื่ออุณหภูมิภายนอกเพิ่มขึ้นจะไม่สามารถระบายความร้อนออกได้ทัน
      ๖. ผิวหนังแห้งและหยาบกร้านเนื่องจากต่อมไขมันลดจำนวนและประสิทธิภาพลง  การที่ต่อมไขมันมีประสิทธิภาพลดลงทำให้ไขมันที่เคลือบผิวหนังลดลงประมาณครึ่งหนึ่งผลจากความแห้งของผิวหนังทำให้ผู้สูงอายุมีอาการคันบริเวณผิวหนังได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะในฤดูหนาว 
     ๗. การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เช่น เส้นผมบนศีรษะก็จะบางลงและยาวช้า ผู้ชายจะมีผมร่วงเร็วกว่าผู้หญิงพบว่าผู้หญิงอายุมากกว่า ๖๕ ปี จะเริ่มมีหนวดและเคราขึ้นเล็กน้อยในขณะที่เส้นขนที่รักแร้ และบริเวณหัวหน่าวลดลง เส้นขนที่ใบหู ขนคิ้ว และขนจมูกจะมีเพิ่มขึ้น ส่วนเล็บจะเปราะไม่เป็นมันวาวและยาวช้าลงการใช้ยารักษาโรคเชื้อราที่เล็บจึงต้องใช้เวลานานขึ้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow