Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

Posted By Plookpedia | 18 มิ.ย. 60
1,168 Views

  Favorite

คุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

      ๑. นายกรัฐมนตรีต้องแต่งตั้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้ที่เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในอายุของสภาชุดเดียวกัน แต่รัฐมนตรีอื่น ๆ จะแต่งตั้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาหรือไม่ก็ได้  อย่างไรก็ตามเมื่อแต่งตั้งแล้วนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาในขณะเดียวกันมิได้ต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาดังกล่าว มิฉะนั้นก็จะพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาโดยอัตโนมัติในวันถัดจากวันที่ครบ ๓๐ วัน
      ๒. มีสัญชาติไทยโดยการเกิด 
      ๓. มีอายุไม่ต่ำกว่า ๓๐ ปีบริบูรณ์ 
      ๔. สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า นอกจากนั้นยังต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามอื่น ๆ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดอีกด้วย

 

คุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี

 

การพ้นจากตำแหน่งของรัฐมนตรี

      นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีย่อมพ้นจากตำแหน่ง เมื่อตาย ลาออก ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม ต้องคำพิพากษาให้จำคุก สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่ไว้วางใจ กระทำการอันต้องห้าม ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดมีพระบรมราชโองการให้ออกหรือวุฒิสภามีมติถอดถอน อย่างไรก็ตามในกรณีที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวพ้นจากตำแหน่งไม่ว่าเพราะเหตุใดคณะรัฐมนตรีที่เหลือทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยตามหลักที่ว่านายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าของคณะรัฐมนตรี  นอกจากนั้นเมื่ออายุสภาผู้แทนราษฎรครบวาระลงมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรหรือคณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะรัฐมนตรีย่อมพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะด้วยเช่นกัน  ปกติแล้วคณะรัฐมนตรีจะมีวาระ ๔ ปี แต่ทั้งนี้อาจพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระได้ เช่น ลาออก มีการยุบสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาผู้แทนราษฎรครบวาระลงก่อนข้อนี้เป็นไปตามหลักที่ว่าคณะรัฐมนตรีบริหารประเทศอยู่ได้ด้วยความไว้วางใจของสภาผู้แทนราษฎร สภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงไม่ว่าเพราะเหตุใดคณะรัฐมนตรีย่อมสิ้นสุดลงด้วย

 

การพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow