Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การติดตามและควบคุมคุณภาพน้ำในระบบ

Posted By Plookpedia | 18 มิ.ย. 60
1,094 Views

  Favorite

การติดตามและควบคุมคุณภาพน้ำในระบบ 

      การเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อต้องมีการติดตามและควบคุมคุณภาพของน้ำทะเลที่ใช้เลี้ยงในระบบอยู่เป็นประจำ ค่าแสดงคุณภาพน้ำที่ทำการติดตาม คือ อุณหภูมิของน้ำทะเล ความเค็ม ความเป็นกรดด่าง ปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำ และปริมาณแอมโมเนียรวม โดยเฉพาะปริมาณแอมโมเนียรวมนี้เป็นค่าที่ควรจะต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเมื่อใช้อาหารสำเร็จรูป

 

หอยเป๋าฮื้อ


      การให้อาหารและการดูแลทำความสะอาดเนื่องจากหอยเป๋าฮื้อออกหากินในเวลากลางคืน ดังนั้นเราจะเริ่มให้อาหารแก่หอยที่ใช้เลี้ยงในตอนเย็นเวลาประมาณ ๑๘.๐๐ น. และเก็บอาหารที่เหลือ รวมทั้งของเสียที่หอยขับถ่ายออกมาโดยการดูดตะกอนในตอนเช้า เวลา ๐๘.๐๐ น. - ๐๙.๐๐ น. ของทุกวัน พร้อมกับทำการตรวจสอบปริมาณอาหารที่เหลือเพื่อใช้ในการปรับปริมาณอาหารที่ควรให้เพื่อความเหมาะสมในแต่ละเดือน สำหรับปริมาณอาหารที่ต้องให้ในแต่ละมื้อนั้นควรมีน้ำหนักประมาณร้อยละ ๐.๑ (น้ำหนักแห้ง) ของน้ำหนักตัวโดยรวมของหอยที่เลี้ยงอยู่ในบ่อ ในกรณีที่ให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปเป็นหลักถ้าเป็นไปได้ควรมีการสลับให้สาหร่ายจำพวกกราซิลาเรีย เอสพีพี. (Gracilaria spp.) หรือเอนเตโรมอร์ฟา เอสพีพี. (Enteromorpha spp.) ประมาณ ๑-๒ ครั้งต่อเดือน สำหรับการทำความสะอาดบ่อเลี้ยงรวมทั้งภาชนะที่ใช้เลี้ยงควรกระทำเดือนละครั้งหรือบ่อยกว่านั้นก็ได้ ถ้าบ่อเลี้ยงสกปรกมากการทำความสะอาดควรทำทั้งบ่อโดยย้ายหอยทั้งหมดไปยังบ่อใหม่ที่สะอาด  ทำความสะอาดบ่อและปล่อยให้แห้งเป็นเวลา ๑-๓ วัน แล้วจึงเติมน้ำและนำหอยลงเลี้ยงสำหรับการทำความสะอาดครั้งใหญ่อาจปรับเวลาให้พอดีกับการย้ายบ่อการตรวจสอบขนาดหอยในบ่อหรือการปรับความหนาแน่นก็ได้

 

หอยเป๋าฮื้อ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow