Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การทำนากุ้งหรือขุดบ่อเลี้ยงปลา

Posted By Plookpedia | 18 มิ.ย. 60
2,440 Views

  Favorite

การทำนากุ้งหรือขุดบ่อเลี้ยงปลา  

      การใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนเพื่อการประมงชายฝั่ง เช่น ทำนากุ้งหรือขุดบ่อเลี้ยงปลานั้นมักจะก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการลงทุนด้านเศรษฐกิจและผลผลิตที่ได้จะคุ้มกับการลงทุนหรือไม่ ปัญหาที่ตามมาคือ การเสื่อมสภาพของป่าชายเลนซึ่งส่งผลกระทบถึงผลผลิตการประมงชายฝั่งในระยะยาว  การทำนากุ้งในบริเวณชายฝั่งทะเลในประเทศไทยโดยเฉพาะในอ่าวไทยในรอบ ๑๕ ปีที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่ที่ขยายทำนากุ้งเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงระยะเวลาดังกล่าวโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา พื้นที่ขยายทำนากุ้งหรือทำบ่อเลี้ยงปลาในบางแห่งนั้นเป็นพื้นที่ป่าชายเลนทั้งที่เป็นป่าธรรมชาติและป่าเสื่อมสภาพรวมอยู่ด้วยซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าถึงแม้พื้นที่สำหรับการเลี้ยงกุ้งจะเพิ่มขึ้นอย่างมากแต่ผลผลิตกุ้งไม่ได้เพิ่มขึ้น ตามสัดส่วนกับพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นเลย  อาจสรุปได้ว่าเราเสียประโยชน์มากกว่าได้รับประโยชน์หรือไม่โดยเฉพาะการเสื่อมสภาพของพื้นที่ป่าชายเลนในปัจจุบันพื้นที่เลี้ยงกุ้งเหล่านี้ก็ถูกทิ้งร้างว่างเปล่าหรือเปลี่ยนสภาพเป็นนาเกลือ เป็นหมู่บ้านจัดสรร และโรงงาน  การทำนากุ้งหรือขุดบ่อเลี้ยงปลาทำให้พื้นที่ป่าชายเลนบางส่วนต้องสูญเสียไปเนื่องจากการตัดถางป่า นอกจากนี้การขุดเป็นบ่อมีคันดินกั้นน้ำต่าง ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางการไหลและการขึ้นลงของน้ำทะเลซึ่งจำเป็นต่อการเติบโตของพรรณไม้และสัตว์บางชนิดในป่าชายเลนโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบริเวณดังกล่าวมีการขุดคลองชลประทานเพื่อที่จะนำน้ำจืดลงสู่บริเวณป่าชายเลนก็จะทำให้ความเค็มของน้ำในบริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงไปซึ่งส่งผลกระทบถึงการปรับตัวของพรรณไม้และสัตว์นานาชนิดที่อาศัยอยู่ในบริเวณป่าชายเลน

 

การทำนากุ้ง


      นอกเหนือจากผลกระทบของการทำนากุ้งที่มีต่อระบบนิเวศป่าชายเลนโดยเฉพาะต่อกลุ่มประชากรสัตว์แล้วยังมีกิจกรรมของมนุษย์ในรูปอื่น ๆ เช่น การตัดไม้เพื่อเป็นเชื้อเพลิง การทำเหมืองแร่ในทะเล และการขยายตัวเมือง และเขตอุตสาหกรรมบริเวณชายฝั่งทะเล การเสื่อมสภาพของป่าชายเลนในบริเวณอ่าวไทยตอนในระยะก่อนที่จะมีการตื่นตัวเพื่อใช้พื้นที่ทำนากุ้งนั้นมักเกิดจากการใช้ทรัพยากรป่าไม้ชายเลนเพื่อเป็นเชื้อเพลิงมากเกินอัตราการผลิต การตัดไม้ในบริเวณกว้างเพื่อขายเป็นซุงหรือเพื่อทำการเผาถ่านซึ่งจะทำให้พื้นที่ป่าลดลงอย่างมากและทำให้การฟื้นสภาพของป่าตามธรรมชาติเป็นไปได้ยากและใช้เวลานานมาก

 

การทำนากุ้ง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow