Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เชื้อเพลิงทดแทน

Posted By Plookpedia | 16 มิ.ย. 60
902 Views

  Favorite

เชื้อเพลิงทดแทน   

      เหตุผลที่จะนำเชื้อเพลิงทดแทนมาใช้กับยานยนต์มีแรงผลักดันที่สำคัญมาจากความต้องการที่จะปรับปรุงคุณภาพอากาศ  ถึงแม้ว่าอาจมีเหตุผลอื่น ๆ มาประกอบด้วย ได้แก่ การลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศหรือการลดก๊าซที่ส่งผลต่อสภาวะเรือนกระจก และความเป็นกังวลเกี่ยวกับสารพิษจำพวกไฮโดรคาร์บอนบางชนิดจากเครื่องยนต์เบนซิน รวมทั้งเขม่าและฝุ่นละอองจากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นสาเหตุหลักของความพยายามที่จะนำเชื้อเพลิงทดแทนมาใช้แทนน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล ตัวอย่างของเชื้อเพลิงทดแทนที่ได้รับความสนใจในการนำมาใช้ในประเทศไทย ได้แก่ ก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลวหรือแอลพีจี ก๊าซธรรมชาติ และเอทานอล

ก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลวหรือแอลพีจี 

      ก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลวหรือแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนที่มีองค์ประกอบหลักคือ โพรเพน และบิวเทน เชื้อเพลิงนี้เป็นผลพลอยได้จากการะบวนการกลั่นน้ำมันดิบ และจากการแยกก๊าซธรรมชาติที่มาของชื่อก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลว  เนื่องมาจากว่าเชื้อเพลิงนี้จะเก็บอยู่ในสถานะของเหลวที่ความดันประมาณ ๑๐ เท่าของบรรยากาศ สัดส่วนของโพรเพนและบิวเทนมักไม่แน่นอนโดยทั่วไปในประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีสัดส่วนของโพรเพนประมาณร้อยละ ๘๕  ในขณะที่ประเทศไทยและประเทศในยุโรปมีสัดส่วนของโพรเพนและบิวเทนใกล้เคียงกัน

 

พลังงานทดแทน

 

ก๊าซธรรมชาติ 

      ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงที่อยู่ในสถานะก๊าซประกอบด้วยก๊าซมีเทนเป็นองค์ประกอบหลัก เป็นเชื้อเพลิงทดแทนที่ได้รับความสนใจและมีการผลักดันที่จะนำมาใช้แทนน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลมากที่สุดอย่างหนึ่ง  เนื่องจากมีปริมาณสำรองที่มากพอสมควรมีแหล่งก๊าซกระจายอยู่ไปทั่วภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก และเชื่อว่าเป็นเชื้อเพลิงที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย การใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์มีมาเป็นระยะเวลาหลายทศวรรษแล้ว  ปัจจุบันยานยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า ๑ ล้านคัน

เอทานอล 

      เอทานอลเป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งอยู่ในสถานะของเหลวที่อุณหภูมิบรรยากาศ เอทานอลส่วนใหญ่เป็นผลผลิตจากกระบวนการหมักและกลั่นโดยใช้วัตถุดิบที่มาจากพืช ได้แก่ อ้อย ข้าวโพด ข้าวสาลี มันสำปะหลัง และไม้ การนำเอทานอลไปใช้กับเครื่องยนต์เบนซินสามารถกระทำได้โดยการผสมเอทานอล ประมาณร้อยละ ๑๐ ในน้ำมันเบนซินได้ของผสมที่เรียกว่า แกสโซฮอล อันที่จริงแล้ว เอทานอลเพียงอย่างเดียวก็สามารถใช้กับเครื่องยนต์เบนซินได้แต่จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการใช้น้ำมันเบนซินหรือเชื้อเพลิงทดแทนอื่น ๆ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow