Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สัญลักษณ์อินฟินิตี้ (Infinity, ∞) ความหมายที่ไม่สิ้นสุด

Posted By sanomaru | 19 มิ.ย. 60
330,586 Views

  Favorite

สัญลักษณ์อินฟินิตี้ (Infinity, ∞) ที่มีลักษณะเป็นวงกลมสองวงอยู่ติดกัน หรือเลข 8 นอนตะแคง (Lazy 8) ในบางครั้งเรียกเครื่องหมายนี้ว่า lemniscate เป็นสัญลักษณ์ที่พบได้ในทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ แทนความหมายว่า ไม่สิ้นสุด ไม่มีขอบเขต เป็นอนันต์ เช่น ตัวเลขในระบบการนับที่สามารถนับไปได้เรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าไปสิ้นสุดที่ไหน หรือระยะทางที่ไกลมากๆ จนไม่สามารถระบุได้ว่าไกลแค่ไหน

 

สัญลักษณ์อินฟินิตี้ถูกใช้ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1655 โดยจอห์น วอลลิส (John Wallis) นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ คาดกันว่าสร้างขึ้นตามลักษณะของอูโรโบรอส (Ouroboros) หรืองูกินหาง

ภาพ : Shutterstock

อูโรโบรอส มาจากคำสองคำในภาษากรีก คือ Oura ซึ่งหมายถึงหาง และ Boros ซึ่งหมายถึงการกิน เมื่อมารวมกันจึงหมายถึง ผู้กินหางตัวเอง หรือหมายถึงการตายและการเกิดใหม่ที่ไม่มีวันสิ้นสุดนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีนัยสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวในทิศทางตามเข็มและทวนเข็มนาฬิกา ที่ตีความได้ว่าเป็นความตรงกันข้ามที่แฝงไปด้วยความสมดุล เช่น ผู้ชาย-ผู้หญิง กลางวัน-กลางคืน

 

สัญลักษณ์อินฟินิตี้มีปรากฏให้เห็นในชีวิตประจำวันอยู่บ้าง เช่น บนเลนส์กล้องถ่ายภาพ เครื่องหมายการค้าต่างๆ เครื่องประดับที่นำแนวคิด "ไม่มีจุดสิ้นสุด" มาประกอบการออกแบบ หรือในแง่มุมของหนังสือ กล่าวคือ สัญลักษณ์นี้ถูกนำมาใช้กับหนังสือที่พิมพ์จากผลิตภัณฑ์กระดาษที่ปราศจากกรด ซึ่งมีข้อดีคือกระดาษจะไม่เหลืองเหมือนกระดาษทั่วไปและไร้สารพิษ

ภาพ : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow