Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

Posted By Plookpedia | 15 มิ.ย. 60
9,103 Views

  Favorite

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย 

      เมื่อพูดถึง "ห้องสมุด" เด็ก ๆ คงจะนึกถึงห้องใหญ่ ๆ ที่มีหนังสือมากมายวางเรียงรายกันอยู่บนชั้น  แปลกนะทำไมจึงไม่เรียกว่าห้องหนังสือคงจะมีเหตุผลและที่มาอย่างแน่นอน เอาไว้เราค่อยมาหาคำตอบกันดีไหม ครั้งนี้เรามาหาความรู้เกี่ยวกับห้องสมุดอีกแบบหนึ่ง เด็ก ๆ คงรู้จักและคุ้นเคยกับห้องสมุดเป็นอย่างดีเพราะที่โรงเรียนก็มีและบางบ้านก็มี  ในห้องสมุดนี้ เด็ก ๆ จะรู้สึกตื่นตาตื่นใจ และได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากหนังสือสารพัดประเภทที่มีอยู่ เหมือนกับว่าได้เข้าไปในห้องที่มีหลายร้อยหลายพันหน้าต่าง หน้าต่างแต่ละบานที่เด็ก ๆ เปิดออกไปจะมีสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ซึ่งล้วนแต่ให้ความบันเทิงเริงรมย์และมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป  แต่เมื่อเอ่ยถึง "ห้องสมุดเสียง" เด็ก ๆ คงจะสงสัยและใคร่รู้ว่าห้องสมุดเสียงนี้เป็นอย่างไรจะเหมือนหรือต่างไปจากห้องสมุดที่เราเคยรู้จักหรือไม่  เรามาตามไปดูกันดีไหมว่าห้องสมุดเสียงที่ว่านี้คืออะไร อยู่ที่ไหนและมีลักษณะอย่างไร

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

 

      ห้องสมุดเสียง คือ สถานที่เก็บรักษาวัสดุรวบรวมเสียงต่าง ๆ ที่ได้บันทึกลงแถบเสียงไว้  โดยจัดแยกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทของรายการ บรรจุไว้ในตู้เก็บพร้อมทั้งรายละเอียดของแถบเสียงแต่ละม้วน คล้ายการจัดเก็บหนังสือในห้องสมุดถ้าเราต้องการเสียงแบบใดชนิดใดเราก็สามารถกดปุ่มแสดงความต้องการแล้วเราก็จะได้รับฟังเสียงที่เราอยากทราบพร้อมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับเสียงนั้น ๆ ในทันที

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

 

      ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย นั้นเกิดขึ้นพร้อมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ผู้ริเริ่มก่อตั้งคือศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ผู้เป็นบรมครู และเป็นนักการศึกษาที่ต้องการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดและสืบสานวัฒนธรรมไทย

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

 

 

 

      ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทยเกิดขึ้นพร้อมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ณ พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ผู้ริเริ่มคือ ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล การก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากรมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ "ฟื้นฟูบำรุงศิลปกรรมของชาติให้เจริญรุ่งเรือง และเพาะศิลปินผู้ทรงวิทยาคุณให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น" โดยมีการตราพระราชบัญญัติไว้เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๔๘๖ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๔๘๖

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

 

ความเป็นมาของห้องสมุดเสียง 

      ได้กล่าวมาแล้วในตอนต้นว่าห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทยนั้นผู้ริเริ่มคือ ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ซึ่งโดยเนื้อแท้ท่านเป็นครูเป็นนักการศึกษาที่ต้องการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดและสืบสานวัฒนธรรม  ด้วยปณิธานนี้เมื่อท่านดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร "ห้องสมุดเสียง" จึงได้เกิดขึ้นพร้อมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรแห่งใหม่      ณ บริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม  อันที่จริงท่านได้มีความคิดในเรื่องนี้ก่อนที่จะมารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร แต่เพิ่งมีโอกาสได้ทดลองทำความคิดของท่านให้เห็นเป็นรูปธรรม ท่านได้สะสมแถบบันทึกเสียงที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เอาไว้จำนวนหนึ่งซึ่งประกอบด้วยพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สุนทรพจน์ และปาฐกถาของบุคคลสำคัญในระดับนานาชาติเท่าที่จะหามาได้โดยติดต่อขอความร่วมมือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของมิตรประเทศและเอกอัครราชทูตของประเทศต่าง ๆ ท่านได้นำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาเก็บไว้ที่ห้องสมุดเสียงนี้

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย

 

บริการของห้องสมุดเสียง 

      "ห้องสมุดเสียง" คือ สถานที่เก็บรักษาวัสดุรวบรวมเสียงต่าง ๆ ที่ได้บันทึกลงแถบเสียงไว้โดยผ่านกรรมวิธีการจัดทำเป็นแถบบันทึกเสียงต้นฉบับ (Master Tape) แล้วและจัดแยกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทของรายการ บรรจุไว้ในตู้เก็บพร้อมกับรายละเอียดของแถบเสียงแต่ละม้วนเพื่อให้สะดวกต่อการศึกษาค้นคว้าคล้ายกับการจัดเก็บหนังสือในห้องสมุด ทั้งนี้เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาตามวัตถุประสงค์โดยมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินงาน คือ

      ๑. เพื่อเสริมการสอนวิชาต่าง ๆ ตามหลักสูตรด้วย "เสียง" ตามที่ผู้สอนต้องการ 
      ๒. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาตามลำพังนอกเวลาเรียนและให้ได้รับความบันเทิงตามสมควร 
      ๓. รักษาสมบัติวัฒนธรรมทางเสียงไว้เพื่อการศึกษาค้นคว้าในอนาคต 

 

ห้องสมุดเสียงแห่งแรกของไทย


      โดยเฉพาะในเรื่องการรักษาวัฒนธรรมทางเสียงไว้เพื่อการศึกษาค้นคว้าในอนาคตนั้น ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ได้เน้นมากโดยขยายความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ใน "จดหมายจากเพื่อน" ลงวันที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๓ มีใจความว่า

      " เรื่องของภาษานั้น ภาษาพูดเกิดก่อนส่วนตัวอักษรที่เรียกว่า หนังสือนั้น เป็นเพียงเครื่องบันทึกเสียงที่มนุษย์พูดกันเท่านั้น ผมยังเห็นต่อไปอีกว่าหนังสือทั่วโลกไม่สามารถบันทึกเสียงพูดให้ถูกต้องได้แม้แต่ภาษาเดียวกัน ฉะนั้นเครื่องมือใหม่นี่แหละจะเป็นหนังสือสากล แน่นอนหนังสือไทยเรามีเสียงมากก็จริงแต่ไม่สามารถคุ้มครองให้ภาษาไทยปราศจากความวิบัติได้ดังที่กล่าวขวัญกันมาในหมู่ปัญญาชนทุกวันนี้ ขอให้รีบดำเนินการให้เรียบร้อยเป็นหลักฐานเถิดเพราะผมเห็นมีทางเดียวที่จะแก้ความวิบัติของภาษาไทยเราได้ "

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow