Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แผ่นน้ำแข็งยักษ์ "Larsen C" ใกล้แตก

Posted By sanomaru | 16 มิ.ย. 60
6,881 Views

  Favorite

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดจากภาวะโลกร้อนหรือไม่ ที่ทำให้แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่างลาร์เซน ซี (Larsen C) ค่อยๆ ละลายและแตกออก โดยตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 จนถึงตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้รายงานการเปลี่ยนแปลงของแผ่นน้ำแข็งดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะหากแผ่นน้ำแข็งนี้แตกและละลายจนหมด ย่อมมีผลทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งจะส่งกระทบต่อมนุษย์อย่างแน่นอน

ภาพ : NASA

 

ลาร์เซน ซี เป็นแผ่นน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกใต้ที่มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 5,200 ตารางกิโลเมตร แผ่นน้ำแข็งนี้เริ่มมีรอยแตกร้าวมาตั้งแต่ปี 2010 และเมื่อถึงปลายปี 2016 พบว่ามีรอยแตกยาวประมาณ 130 กิโลเมตร กว้าง 90 เมตร แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ รอยแตกมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 130 กิโลเมตร กลายเป็น 180 กิโลเมตรเพียงไม่กี่เดือน โดยเฉพาะในช่วง 25-31 พฤษภาคม มีรอยแตกเพิ่มขึ้นถึง 18 กิโลเมตร และมีกิ่งก้านแยกออกไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตรด้วย นอกจากนี้ความกว้างของรอยแตกยังขยายออกเฉลี่ย 1 เมตรทุกๆ วัน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

มีความเป็นไปได้มากว่าอีกไม่นาน ลาร์เซน ซี จะแยกส่วนออกจากกันเป็น 2 ส่วน เนื่องจากขณะนี้แผ่นน้ำแข็งทั้งสองมีความเร็วในการเคลื่อนตัวบนผิวน้ำไม่เท่ากัน ซึ่งคาดว่าส่วนที่แตกออกมานี้จะมีขนาดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่แผ่นน้ำแข็งทั้งหมดเลยทีเดียว และหากมันแตกออกก็มีโอกาสที่จะละลายได้เร็วขึ้น จึงยังเป็นที่น่ากังวลและต้องจับตามองความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างต่อเนื่อง

ภาพ : NASA

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow