Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝ่ายพัฒนาชิ้นส่วนในประเทศ

Posted By Plookpedia | 11 มิ.ย. 60
703 Views

  Favorite

ฝ่ายพัฒนาชิ้นส่วนในประเทศ

      เนื่องจากทางรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศจึงได้กำหนดอัตราส่วนว่ารถที่ประกอบภายในประเทศแต่ละคันจะต้องมีชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศร้อยละเท่าไร ซึ่งเป็นเรื่องของการเตรียมการ การวางแผนงานเกี่ยวกับรถยนต์ที่จะผลิตในรุ่นต่าง ๆ และการผลิตชิ้นส่วนในประเทศให้ได้เปอร์เซ็นต์ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมกำหนดโดยข้อกำหนดนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในแต่ละสมัยซึ่งอาจแตกต่างกันได้ อาทิเช่น ในปัจจุบัน ทางรัฐบาลกำหนดให้มีชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศร้อยละ ๕๕ สำหรับรถยนต์นั่งและร้อยละ ๔๕ สำหรับรถบรรทุก ส่วนรถกระบะจะแบ่งเป็นชิ้นส่วนเครื่องยนต์ร้อยละ ๕๐ และชิ้นส่วนตัวรถร้อยละ ๕๐ ส่วนที่เหลือ จึงจะสามารถสั่งเป็นชิ้นส่วนนำเข้าจากต่างประเทศได้ 

 

ชิ้นส่วนซึ่งนำมาประกอบ
ชิ้นส่วนซึ่งนำมาประกอบ


ส่วนขั้นตอนในการดำเนินงาน เพื่อการผลิตชิ้นส่วน และการจัดเตรียมอัตราส่วนของชิ้นส่วนให้เพียงพอตามข้อกำหนด มีลำดับการดำเนินงาน คือ

๑. ศึกษาราคาของชิ้นส่วนที่จะจัดทำและพิจารณาความเป็นไปได้ 
๒. เลือกชิ้นส่วนที่จะจัดทำอีกครั้งและแจ้งให้บริษัทแม่ทราบว่าจะทำการผลิตชิ้นส่วนดังกล่าวนี้ 
๓. ติดต่อขอสั่งแบบของชิ้นส่วน ชิ้นส่วนตัวอย่างและรายละเอียดต่าง ๆ จากบริษัทแม่ เพื่อนำมาเป็นตัวอย่างให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ 
๔. เมื่อได้รับชิ้นส่วนตัวอย่างแล้วก็จะติดต่อกับผู้ผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของรายละเอียดทางด้านต่าง ๆ เช่น วัสดุ หากต้องใช้เหล็กชนิดเกรดเอแต่ไม่มีจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ศึกษาต้นทุนต่อหน่วยเวลาที่ต้องใช้ในการทำรายละเอียดทางเทคนิคต่าง ๆ แบบของชิ้นส่วน และการควบคุมคุณภาพของชิ้นส่วน เป็นต้น 
๕. ติดต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนเพื่อศึกษาความสามารถและกำลังการผลิตของผู้ผลิตชิ้นส่วน 
๖. ส่งชิ้นส่วนตัวอย่างแบบและรายละเอียดของชิ้นส่วนให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนเพื่อเสนอราคา 
๗. ได้รับใบเสนอราคาจากผู้ผลิตชิ้นส่วนแต่ละรายแล้วนำมาเปรียบเทียบกับราคาของชิ้นส่วนที่นำเข้า 
๘. ยืนยันคุณภาพและราคากับผู้ผลิตชิ้นส่วนว่าได้คุณภาพและราคาตามที่บริษัทแม่กำหนดไว้หรือไม่  โดยจะตรวจสอบกับรายละเอียดและแบบของชิ้นส่วนรวมทั้งการตรวจสอบคุณภาพของชิ้นส่วนนั้น ๆ ด้วย 
๙. ตัดสินใจเลือกผู้ผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศ 
๑๐. ตัดสินใจขั้นสุดท้ายโดยยืนยันกับบริษัทแม่ว่า ต้องการให้ชิ้นส่วนใดเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศเพื่อให้บริษัทแม่ได้เตรียมการจัดการในส่วนของชิ้นส่วนที่จะต้องสั่งนำเข้า 
๑๑. เสนอแจ้งให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมพิจารณา 
๑๒.แจ้งให้แผนกต่าง ๆ ภายในบริษัทที่เกี่ยวข้องทราบ โดยออกเป็นเอกสารใบคำสั่งวิศวกรรม 

      หลังจากที่ได้รับข้อมูลต่าง ๆ จากแผนกวางแผนพัฒนาชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศแล้วก็จะทำการติดตามชิ้นส่วนนั้น ๆ จากผู้ผลิตชิ้นส่วนแล้วพิจารณาว่าสามารถผลิตได้ตามรายละเอียดหรือไม่ ถ้าได้ก็ทำการรับรองโดยแบ่งชิ้นส่วนเป็นหมวดต่าง ๆ คือ เครื่องยนต์ ตัวถัง ระบบไฟฟ้า ระบบช่วงล่าง ชิ้นส่วนประกอบภายใน เป้าหมายที่สำคัญอีกประการหนึ่งของความพยายามในการพัฒนาชิ้นส่วนในประเทศก็คือ เพื่อจะลดปริมาณการสั่งนำเข้าชิ้นส่วนซึ่งจะช่วยลดการขาดดุลของประเทศและในขณะเดียวกันก็จะเป็นการเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง หมายความว่าเราจะได้ใช้รถยนต์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นในราคาต่ำลง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow