Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝ่ายควบคุมสูตรการผลิต

Posted By Plookpedia | 11 มิ.ย. 60
857 Views

  Favorite

ฝ่ายควบคุมสูตรการผลิต

      รถยนต์แต่ละคันจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนต่าง ๆ จำนวนมาก โดยชิ้นส่วนของรถยนต์จะมีทั้งชิ้นส่วนที่ใช้รูปแบบเดียวกันในรถยนต์หลาย ๆ รุ่น และชิ้นส่วนที่ใช้แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น ดังนั้นหลักเกณฑ์การผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบขึ้นเป็นรถยนต์แต่ละรุ่นจะเรียกว่า สูตรการผลิต การผลิตรถรุ่นหนึ่งออกมาขายเป็นระยะเวลานานจะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดซึ่งทำให้มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนที่ใช้จึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงสูตรการผลิตอยู่ตลอดเวลา ตลาดรถยนต์ในแต่ละประเทศจะมีรถรุ่นต่าง ๆ ให้เลือกในแต่ละยี่ห้อมากบ้างน้อยบ้างหลายสิบรุ่น ดังนั้นในการผลิตก็อาจจะผลิตเป็นล็อต (Lot) ล็อตละ ๓๐ คันบ้าง ล็อตละ ๖๐ คันบ้าง ขึ้นอยู่กับขนาดความต้องการของตลาดโดยความหมายของคำว่า "ล็อต" ก็คือ จำนวนอย่างต่ำของรถรุ่นเดียวกันที่จะผลิตในแต่ละครั้งอย่างต่อเนื่องกันของสายการผลิต  ส่วนคำว่า "รุ่น" หมายความว่า รูปร่างและชิ้นส่วนทุกอย่างของรถยนต์ในรถรุ่นเดียวกันจะเหมือนกันทั้งหมดไม่มีความแตกต่างกันเลย ยกเว้นเฉพาะสีที่พ่นเท่านั้นที่อาจมีได้หลาย ๆ สี และไม่นับรวมถึง "อุปกรณ์เพิ่มเติม" (Options) ที่ผู้ใช้จะเป็นผู้ซื้อหรือสั่งให้ติดตั้งภายหลังจากที่รถยนต์ได้ถูกผลิตออกจากสายการผลิตแล้ว แต่ในบางประเทศอุปกรณ์เพิ่มเติมนี้สามารถระบุให้มีการติดตั้งในสายการผลิตเลยตามการสั่งซื้อล่วงหน้า 

 

รถยนต์ซึ่งประกอบเสร็จเรียบร้อย และรอการส่งมอบ
รถยนต์ซึ่งประกอบเสร็จเรียบร้อย และรอการส่งมอบ 


      ปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลกประเทศหนึ่งและมีแนวโน้มที่จะผลิตเพื่อการส่งออกจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ในการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกจะต้องผลิตให้ได้รถยนต์แบบต่าง ๆ กันนับเป็นร้อย ๆ รุ่น ตามความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศทำให้ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยคำนวณสูตรการผลิตของรถแต่ละคันว่าจะต้องใช้ชิ้นส่วนอะไรบ้างจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนระบบการผลิตแบบเป็นล็อตมาเป็นการผลิตแบบเป็นคันแทน เพราะถ้าหากยังใช้ระบบการผลิตแบบเป็นล็อตเหมือนเดิมจะต้องมีสต็อกรถที่ผลิตสำเร็จรูปแล้วจำนวนมากซึ่งเป็นการเสี่ยงและต้องลงทุนสูง การเก็บข้อมูลของสูตรการผลิตจะแบ่งตามกลุ่มของส่วนของรถยนต์ เช่น เบรกหน้า เบรกหลัง เบาะ กันชน เป็นต้น แล้วค่อยแยกเป็นส่วนประกอบย่อย ๆ เช่น เบาะหน้า ประกอบด้วย หัวหมอน ผ้าเบาะ ปุ่มปรับระยะ รางยึดเบาะ เป็นต้น โดยชิ้นส่วนแต่ละชิ้นก็จะมีหมายเลขชิ้นส่วนที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแบบแต่ละครั้งหมายเลขชิ้นส่วนก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow