Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประเภทของวัสดุตามธรรมชาติที่ใช้ในการประดิษฐ์

Posted By Plookpedia | 08 มิ.ย. 60
2,001 Views

  Favorite

ประเภทของวัสดุตามธรรมชาติที่ใช้ในการประดิษฐ์ 

วัสดุตามธรรมชาติที่นำมาประดิษฐ์ ส่วนใหญ่จะเป็นผักและผลไม้นอกจากนั้นอาจเป็นใบไม้ หรือส่วนอื่น ๆ ของพืช นำมาประกอบโดยมีอยู่ตามฤดูกาลในแต่ละท้องถิ่นซื้อหาได้ง่าย และราคาถูก
แบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ดังนี้

๑. ผัก 
เป็นพืชสวนครัวที่หาได้ทั่ว ๆ ไป ได้แก่ แตงกวา พริก มะเขือ ขิง กระชาย เผือก น้ำเต้า ฟัก หัวหอม หัวผักกาด หน่อไม้ และอื่น ๆ 

๒. ผลไม้ 
ได้แก่ มะม่วง สับปะรด มันแกว ละมุด มะละกอ เงาะ พุทรา ระกำ ฝรั่ง แตงโม และอื่น ๆ 

๓. ใบไม้ 
ได้แก่ ใบตองตานี ใบพลวง ใบเตย ใบกระบือ และอื่นๆ 

๔. ส่วนอื่นๆ ของพืช 
ได้แก่ หยวกกล้วย ต้นผักตบชวา และอื่น ๆ 

นอกจากจะนำวัสดุตามธรรมชาติมาประดิษฐ์โดยตรงแล้วยังมีการนำเอาวัสดุที่แปรรูปแล้วมาประดิษฐ์ได้อีก เช่น การนำเทียนมาแกะสลัก เพื่อใช้ในงานแห่เทียนพรรษา นำสบู่มาแกะสลักเป็นรูปต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นของขวัญ เป็นต้น

 

ผักและผลไม้ที่นิยมนำมาแกะสลัก ได้แก่ ขิง ฟักทอง และพุทราตามลำดับ

 

ในสมัยปัจจุบันมีผักและผลไม้จากต่างประเทศที่นำมาขายหรือปลูก และบริโภคเพิ่มขึ้นในหมู่คนไทยซึ่งสามารถนำมาใช้ประดิษฐ์ได้เช่นกัน ได้แก่ แคร์รอต(carrot) เรดดิช (reddish) ปีต (beetroot) แอปเปิล (apple) นอกจากนี้ยังมีการนำวุ้นมาแกะสลักเป็นรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบอาหารหวาน เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow