“เตตริส” (Tetris) เป็นเกมวางแผน แก้ปริศนา (Puzzle) โดยการจัดเรียงตัวบล็อกรูปทรงเหลี่ยมต่าง ๆ ที่หล่นลงมา ให้ซ้อนกันเป็นแถวได้อย่างพอดิบพอดี เกมนี้ออกแบบโดย “อเล็กเซย์ ปายีตนอฟ” (Alexey Pajitnov) วิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวโซเวียต ผู้ทำงานอยู่ในองค์กรคอมพิวเตอร์ของสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต (The Computer Center of the Russian Academy of Sciences) เขาได้เขียนตัวต้นแบบของเกมนี้ขึ้นสำหรับเล่นในเครื่องคอมพิวเตอร์ “อิเล็คทรอนิกก้า 60” (Electronika 60) และเปิดตัวเกมนี้เป็นครั้งแรกในโซเวียต
• ในปีต่อมาเขาได้แชร์โค้ดเกม “เตตริส” ให้แก่เพื่อนของเขา “วาดิม เจราซิมอฟ”(Vadim Gerasimov) ซึ่ง “วาดิม” ก็ได้นำมาพัฒนาและเผยแพร่ต่อใน IBM คอมพิวเตอร์ จากนั้นมาเกม “เตตริส” จึงได้ถูกนำไปเผยแพร่ต่อ ๆ กันมา จนกระจายไปทั่วโซเวียต
• ในตอนแรกชื่อเสียงของเกม “เตตริส” ยังไม่เป็นที่โด่งดังมากนัก จนกระทั่งในปี 1989 เมื่อตัวเกมถูกสร้างขึ้นสำหรับเล่นในเครื่องเล่นเกมแบบพกพาของ “นินเทนโด” (Nintendo Game Boy) จึงทำให้ “เตตริส” กลายเป็นเกมยอดนิยมที่มียอดขยายถล่มทลายกว่า 35 ล้านตลับ
• “อเล็กเซย์ ปายีตนอฟ” ผู้คิดค้นได้กล่าวถึงมันว่า
“เตตริส” (Tetris) มาจากตัวเลขในภาษากรีกคำว่า "เตตระ" ที่หมายถึงเลข 4 เนื่องจากรูปร่างของบล็อกแต่ละตัวนั้นจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วน 4 ชิ้นมารวมกัน และคำว่า “เตตระ” (Tetris) ได้ถูกผนวกเข้ากับคำว่า “เทนนิส” (Tennis) อันเป็นกีฬาที่ผู้สร้างเกมชื่นชอบนั่นเอง