Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทฤษฎีแมลงสาบ (Cockroach Theory)

Posted By SET | 05 มิ.ย. 60
3,030 Views

  Favorite

สาธิต บวรสันติสุทธิ์
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
บ.อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
facebook : Sathit Bovornsantisuth
facebook fanpage : Sathit Bovornsantisuth CFP®

 

ในตลาดการเงินมีทฤษฎีที่อ้างถึงสัตว์อยู่มากมายหลายทฤษฎี ไม่ว่าจะเป็น กบ ผีเสื้อ กระทิง หมี ห่าน แมลงสาบ เป็นต้น ซึ่งทุกทฤษฎีที่อ้างถึงสัตว์เหล่านั้น ไม่ใช่ใช้ได้แค่เฉพาะการเงินหรือหุ้น จริง ๆ แล้วสามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราได้เป็นอย่างดีด้วย
 

ภาพ : Pixabay


สัตว์ตัวที่เราจะคุยกันในวันนี้ คือแมลงสาบ ครับ ทฤษฎีแมลงสาบในทางการเงิน บอกไว้ว่า เมื่อมีข่าวร้าย ๆ เกี่ยวกับหุ้นตัวหนึ่งออกมาในตลาด เราพึงระลึกไว้เลยว่า ไม่ได้มีแค่หุ้นตัวเดียวแน่ ๆ ที่มีข่าวร้าย เดี๋ยวจะมีหุ้นตัวอื่น ๆ ทยอยประกาศข่าวร้ายออกมาอีก


ทฤษฎีนี้ก็มาจากปรากฎการณ์ปกติที่เราพบเจอในชีวิตประจำวัน กล่าวคือ ถ้าเมื่อไรก็ตามที่เราพบแมลงสาบตัวหนึ่งเดินเล่นในบ้าน เราอย่าประมาทคิดเข้าข้างตัวเองว่า มีแมลงสาบแค่ตัวเดียว รับรองมันมีอีกหลายตัวแน่ ๆ


ทฤษฎีแมลงสาบ จริง ๆ แล้วไม่ได้ใช้ได้แค่ตลาดหุ้นอย่างที่กล่าว ยังใช้ได้ในหลาย ๆ เรื่อง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุด ก็คือ การหลอกลวง คดโกงทางการเงินที่เกิดขึ้นมากในช่วงนี้ เอาง่าย ๆ เท่าที่จำกันได้ เริ่มตั้งแต่กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่ผู้บริหารสหกรณ์โกงเงินสหกรณ์ไปเป็นหมื่นล้านบาท จนในที่สุดศาลได้มีคำพิพากษาให้ฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ถัดมาก็มีข่าวกรณีการทุจริตบัญชีเงินฝากของสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ไปเป็นเงินพันกว่าล้านบาท

ถัดมาล่าสุดก็ข่าว UFUN ที่โกงเงินประชาชนทั่วไป จนมีผู้เสียหายมากกว่าแสนคน มูลค่าเสียหายเกือบสี่หมื่นล้านบาท

และถัดมาล่าสุดเช้านี้เอง ข้อมูลที่ผมได้จาก facebook ที่แชร์ต่อ ๆ กันมา ก็มีคนปลอมหน้าเว็บของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งที่เปิดเพื่อรับเงินบริจาคไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ประสบความยากลำบากจากเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล

ข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงจริยธรรมของคนในสังคมกลุ่มหนึ่งที่เลวร้ายมาก ไม่สนใจความยากลำบากของผู้อื่น มุ่งแต่ผลประโยชน์ของตนเอง และแน่นอนคงยากที่จะไปแก้ไขจริยธรรมของคนกลุ่มนี้ สิ่งที่เราทำได้ ก็คือ ระมัดระวังตนเองให้มากที่สุด ก่อนตัดสินใจอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงินหรือไม่ ขอให้ศึกษาข้อมูลหาความรู้ให้ละเอียด ถ่องแท้ พิจารณาความเสี่ยงให้รอบด้าน กันไว้ดีกว่าแก้ เพราะเมื่อตัดสินใจไปแล้ว มักจะแก้ไขไม่ได้เลย

และสำหรับหลายท่านที่ปลอดภัยไม่ได้ลงทุนใน UFUN ก็ขอให้ถือ UFUN เป็นบทเรียนนะครับ เพราะในตอนนี้ในสื่อออนไลน์มีการชักชวนให้ลงทุนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน การลงทุนอะไรที่แปลกๆ และรวมถึงการลงทุนที่ไม่แปลกแต่เป็นไปได้ยาก อย่างเช่น การลงทุนในทองคำที่การันตีผลตอบแทน ฯลฯ โดยส่วนใหญ่มักจะชักชวนด้วยผลตอบแทนที่สูงมาก เช่น 5% - 6% ต่อเดือน อย่าให้แมลงสาบเหล่านี้มาขึ้นที่บ้านเรานะครับ


ขอย้ำอีกครั้งนะครับ “การลงทุนมีความเสี่ยง การไม่ลงทุนเสี่ยงมากกว่า การลงทุนโดยไม่มีความรู้เสี่ยงที่สุด” ครับ
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow