Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างรายได้เสริมด้วยงานอดิเรกชิคๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือน

Posted By SET | 09 มิ.ย. 60
4,338 Views

  Favorite

“ทำงานประจำเงินเดือนน้อย อีกนานกว่าจะรวย
ลาออกไปทำธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองเลยดีมั้ย”

“แต่จะทำธุรกิจอะไรดี สินค้าและบริการต่างๆ ก็มีคน
ทำเยอะแยะไปหมดแล้ว เราจะไปสู้เจ้าตลาดได้ยังไง”

“ถ้าลาออกมาทำธุรกิจแล้วไม่สำเร็จล่ะ งานประจำก็ไม่มี
ธุรกิจก็ล้มเหลว แล้วจะเอาเงินจากไหนมากินมาใช้ล่ะ”

 

การเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้นมีข้อดีที่หลายคนต้องอิจฉาก็คือ รายได้ที่สม่ำเสมอ ในแต่ละเดือน แถมบางคนยังได้รับโบนัสก้อนโตทุกๆ สิ้นปีอีกด้วย แหล่งรายได้นี้ นับเป็นหลักประกันสำคัญให้กับชีวิตได้อย่างดี ในขณะที่คนทำงานฟรีแลนซ์ หรือเจ้าของธุรกิจต้องรับความเสี่ยงเรื่องรายได้ที่ไม่แน่นอน นอกจากนี้แล้ว มนุษย์เงินเดือนยังมีเวลาหลังเลิกงาน มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ซึ่งสามารถนำเวลาที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตได้

 

ทำไมไม่ลองเอาเวลาว่างมาทำตาม “5 ช่องทางสร้างรายได้เสริม” ดังนี้

 

1.เลือกงานอดิเรกที่ชอบ

นำมาสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดเป็นอาชีพเสริม เช่น

     - ชอบถักเสื้อผ้าและตุ๊กตา ก็ทำขายเป็นสินค้าแฮนด์เมดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้
     - ชอบภาษาต่างประเทศก็รับจ้างเป็น ล่ามแปลเอกสารและบทภาพยนตร์ได้
     - ชอบกินชอบเที่ยว ก็ทำ เว็บรีวิวและโฆษณาให้ร้านค้าได้
     - ชอบแต่งหน้าแต่งตัว ก็ทำคลิปสอนแต่งหน้า รีวิวเครื่องสำอางและเป็นตัวแทนจำหน่ายได้

ภาพ : Pixabay

 

2.วางแผนระยะยาว

เริ่มจากกิจกรรมเล็กๆ ที่ไม่ต้องลงทุนมาก ขอให้เป็นงานที่ทำแล้วมีความสุข แม้ไม่ได้เงินในช่วงแรกก็รู้สึกยังอยากทำต่อ แล้วพอเริ่มมีรายได้เข้ามาและสินค้าเริ่มเป็นที่รู้จักค่อยขยับขยายกิจการตามกำลังของตนเอง ที่สำคัญคือต้องไม่ให้กระทบกับงานประจำเพราะยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักอยู่

 

3.เริ่มทำการตลาด

เมื่อสร้างสินค้าขึ้นมาแล้วก็ต้องลองนำไปขายและเรียนรู้ตลาดว่า จริงๆ แล้วลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับที่คิดไว้หรือไม่ อยู่ที่ไหน ยินดีจะซื้อสินค้าแบบนี้ด้วยราคาเท่าไหร่ซื้อผ่านช่องทางไหน เพื่อกำหนดเป็นแนวทางการตลาดที่เหมาะสม เช่น ผลิตเสื้อผ้าเด็กแฮนเมด ขายให้กับกลุ่มคุณแม่มือใหม่ที่อายุไม่เกิน 35 ปี และเพิ่งมีลูกคนแรก มีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย ดังนั้นสินค้าไม่ควรตั้งราคาสูงมาก เพราะจะตัดสินใจซื้อได้ง่าย โดยช่องทางการขายออนไลน์น่าจะสะดวกทันใจและมีต้นทุนต่ำ เป็นต้น

 

4. พัฒนาศักยภาพของ ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

สร้างผลงานและปรับปรุงสินค้า ให้ตรงความต้องการมากขึ้น รวมทั้งคอยสำรวจตลาดอยู่เสมอ ว่าตอนนี้กระแสอะไรกำลังมา เพื่อให้ไม่หลุดเทรนด์ และสร้าง รายได้ได้อย่างต่อเนื่อง

ภาพ : Pixabay

 

5. ให้เงินทำงานด้วย

หลังจากสามารถสร้างรายได้จากสิ่งที่รักได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่ควรนำเงินรายได้เสริมนั้น ไปต่อยอดให้งอกเงย ด้วยการเริ่มต้นศึกษา หาความรู้เรื่องการลงทุน ในสินทรัพย์ ทางการเงินต่างๆ เช่น ตราสารหนี้ กองทุนรวม และหุ้น เพื่อสร้างโอกาสเพิ่มผลตอบแทนเป็นรายได้เสริม อีกทางหนึ่ง แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ก่อนจะเริ่มลงทุนต้อง รู้ตัวว่ารับความเสี่ยงได้แค่ไหน เพื่อจะได้เลือกช่องทางการลงทุนให้เหมาะกับตนเอง

 

การเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้นไม่จำเป็นต้องจำกัดตัวเองให้มีรายได้ แค่เงินเดือนจากงานประจำ เราสามารถใช้เวลาว่างและงานอดิเรก ให้เป็นประโยชน์ได้เสมอ แค่เพียงเริ่มจากการทำสิ่งที่ชอบ ทำแล้วมีความสุข ก็สามารถมีรายได้เพิ่มมาสร้างเงินออมและความมั่งคั่งให้กับเราได้อีกด้วย

 

ภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow