Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

DIY โทนเนอร์โฮมเมด กำจัดสิวเกลี้ยง ! สำหรับผิวแพ้ง่าย

Posted By Glimmergirl | 10 พ.ค. 60
9,759 Views

  Favorite

ทำไมต้องทำโทนเนอร์ใช้เอง? เพราะบ่อยครั้งเราจะพบว่าโทนเนอร์ที่วางขายทั่วไปตามท้องตลาดมักจะก่อให้เกิดอาการแพ้ และทำให้ผิวหน้าขาดความสมดุลตามธรรมชาติเพราะอาจมีส่วนประกอบของสารโพรพิลีนไกลคอน กรดกัดผิวต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์รุนแรง แอลกอฮอล์ มิเนรัลออย กลีเซอรีน น้ำหอมและสี

หรือหากคุณโชคดีตามหาโทนเนอร์ที่ปลอดสารเคมีรุนแรงเหล่านี้พบ แต่ราคาก็อาจไม่น่ารักเท่าไร อยากได้โทนเนอร์คุณภาพดี ปลอดสารเคมีรุนแรง และราคาไม่แพงล่ะก็ ลองมาทำโทนเนอร์ใช้เองกันดีกว่า

Pinterest

 

หัวใจสำคัญของการทำโทนเนอร์ใช้เองคือ ต้องไม่แพง ไม่ต้องใช้ส่วนผสมมากมายยาวเป็นหางว่าว วัตถุดิบที่ใช้ต้องหาง่ายและที่สำคัญที่สุดคือต้องแก้ปัญหาได้ตรงจุดลดการเกิดสิวได้จริง เรามีสูตรโทนเนอร์จากวัตถุดิบธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อผิวแพ้ง่ายมีสรรพคุณด้านลดการเกิดสิวนั่นก็คือน้ำส้มสายชูกลั่นจากแอปเปิ้ลไซเดอร์และชาเขียวนั่นเอง

 

Pixabay

 

ทำไมต้องใช้ชาเขียว 

ในชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารป้องกันการอักเสบตามธรรมซึ่งเป็นตัวช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลายและลดรอยแดงจากสิวได้ สารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวยังช่วยต่อสู้กับการทำให้เกิดริ้วรอยตามวัยต่างๆบนผิวหน้าได้ดังนั้นหากทำโทนเนอร์จากชาเขียวก็จะช่วยลดปัญหาริ้วรอยและจุดด่างดำให้หมดไปจากใบหน้าสวยๆของเรานั่นได้ด้วย

bigc shopping online

ทำไมต้องใช้น้ำส้มสายชูกลั่นจากแอปเปิ้ลไซเดอร์

น้ำส้มสายชูกลั่นจากแอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยปรับสภาพค่า ph ตามธรรมชาติของผิวให้สมดุลซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำโทนเนอร์ใช้เอง เพราะผิวที่มีสุขภาพดีจะถูกป้องกันโดย Acid Mantle หรือชั้นไขมันที่เกาะอยู่บนผิวมีหน้าที่ควบคุมสภาพความเป็นกรดด่างให้กับผิวเปรียบเหมือนปราการป้องกันผิวคุณจากการสัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้

ในหนังสือ The Truth about Beauty เขียนโดย Kat James ได้เขียนเกี่ยวกับชั้นไขมันที่ควบคุมสภาพความเป็นกรดด่างของผิวว่า "กรดไขมันที่เคลือบชั้นผิวของสาวๆไม่ว่าจะสาวใหญ่หรือสาววัยทีนถูกกำจัดออกได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆไม่ว่าจะเป็นผงซักผง สบู่ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เมื่อผิวปราศจากเกราะป้องกันอย่างชั้นไขมันจึงเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาผิวที่อาจควบคุมได้แต่ไม่หายขาดจนกว่าจะทำการฟื้นฟู Acid Mantleให้อยู่ในสภาวะสมดุล"

 

Pinterest

สูตรและกรรมวิธีการทำโทนเนอร์รักษาสิว

 -ชาเขียวชงแก่ๆ 3/4 ถ้วย (ใช้ผงชาเขียว หรือ ชาเชียวแบบถุงก็ได้)

 -น้ำส้มสายชูกลั่นจากแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1/4 ถ้วย

 วิธีทำก็แสนง่ายเพียงแค่เทส่วนผสมทั้งสองอย่างลงในขวดแก้วธรรมดา หรือขวดแก้วแบบสเปย์ จากน้ำใช้สำลีชุบเช็ดบนใบหน้าให้ทั่วหลังล้างหน้าหรือใช้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ หลังใช้แล้วเก็บโทนเนอร์ไว้ในตู้เย็นสามารถอยู่ได้นานถึง 2 สัปดาห์

 แม้ส่วนผสมอย่างชาเขียวและน้ำส้มสายชูกลั่นจากแอปเปิ้ลไซเดอร์เพียงแค่สองอย่างก็ให้ผลลัพธ์สุดเริ่ดกับผิวหน้าเราได้แล้ว แต่สาวๆก็อาจเพิ่มส่วนผสมพิเศษอย่างน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณสมบัติเกี่ยวกับการรักษาและบำรุงผิวพรรณต่างๆเพิ่มลงในโทนเนอร์ของเราได้ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและสรรพคุณในการรักษาผิวหน้าเช่น

 

Pixabay

 -น้ำมันหอมระเหยกลิ่นส้ม ช่วยสมานรอยแผล กระชับรูขุมขน ลดความมันบนใบหน้าและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนบนผิวหน้า

 -น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ช่วยป้องการการติดเชื้อ ลดการอักเสบ ปลอบประโลมผิว

 -น้ำมันหอมระเหยกลิ่นเลม่อน ช่วยเพิ่มความกระจ่างใน ปรับสีผิว และช่วยลดรอยแดง

 -น้ำว่านหางจระเข้ ช่วยช่วยลดการอักเสบ ปลอบประโลมผิว และช่วยสมานแผล

 

วัตถุดิบหาง่าย วิธีทำก็แสนง่าย ลงมือทำโทนเนอร์ใช้เอง ทั้งประหยัดและปลอดภัยแถมได้ผิวสวยใส สุขภาพดีแบบนี้ไม่ทำไม่ได้แล้ว ไว้คราวหน้าหากมีสูตรโทนเนอร์เจ๋งๆเริ่ดๆจะนำมาฝากอีกแน่นอนอย่าลืมติดตามกันนะคะ

 

 

เรื่อง : Dailyhealthpost

เรียบเรียงโดย : Glimmergirl

 

แหล่งข้อมูล
Best DIY Homemade Toner for Acne Prone Skin
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow