Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อได้ทำใน “สิ่งที่รัก” ลูกจะ “รักในสิ่งที่ทำ”

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 พ.ค. 60
4,095 Views

  Favorite

ในปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่หลายท่านพยายามที่จะพาลูกไปเรียนเสริมในโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อหวังที่จะสร้างให้ลูกมีความรู้และความสามารถในหลาย ๆ ด้าน โดยหารู้ไม่ว่า การที่พยายามให้ลูกเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากเกินไป โดยที่ลูกไม่พร้อมนั้น นอกจากจะไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังอาจเกิดโทษได้อีกด้วย

 

ธรรมชาติของเด็ก การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีและเต็มศักยภาพก็ต่อเมื่อเป็นการเรียนรู้ในสิ่งที่เขาชอบ สิ่งที่เขารัก สิ่งที่เขาสนใจ เพราะต้องยอมรับว่าในวัยเด็ก การตัดสินใจนั้นจะเกิดขึ้นจาก “ความชอบ” มากกว่า “เหตุผล” ดังนั้นเราจึงจะเห็นว่าเมื่อเด็กได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักหรือชอบนั้น มักจะทำได้ดีและประสบความสำเร็จ ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่มองเห็นหรือสามารถค้นหาความชอบของลูกได้เร็ว และส่งเสริมลูกไปถูกทาง ก็จะยิ่งทำให้เด็กคนนั้นมีศักยภาพในการทำสิ่งที่ตัวเองชอบได้ดีขึ้น จนบางคนอาจใช้คำว่า “อัจฉริยะ” ได้เลย

 

ภาพ : ShutterStock

 

วิธีการ

1. ไม่บังคับหรือผลักดันให้ลูกทำสิ่งที่ไม่ชอบ

การที่คุณพ่อคุณแม่บังคับ หรือพยายามผลักดันให้ลูกทำในสิ่งที่ลูกไม่ชอบ หรือไม่สนใจ เด็กก็จะทำสิ่งนั้นด้วยภาวะจำยอม ขาดความตั้งใจ และขาดแรงบันดาลใจในสิ่งที่ทำ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นมักจะออกมาไม่ดี หรือไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งการที่ลูกอยู่ในภาวะของความล้มเหลว และไม่ประสบความสำเร็จบ่อย ๆ จะส่งผลต่อภาวะทางจิตใจ และความเชื่อมั่นของลูกได้เช่นกัน

 

2. ค้นหาสิ่งที่ลูกชอบ และส่งเสริมให้ถูกทาง

คุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องหันกลับมาสนใจและค้นหาความชอบหรือสิ่งที่ลูกตัวเองรักว่าคืออะไร แล้วส่งเสริมไปให้ถูกทาง เพราะเมื่อได้ทำใน “สิ่งที่รัก” ลูกจะ “รักในสิ่งที่ทำ” และเมื่อลูกรักในสิ่งที่ทำก็จะก่อเกิดความพยายามและความตั้งใจ และเมื่อมีความพยายามและความตั้งใจ ความสำเร็จก็คือผลที่ตามมานั่นเอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow