Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: ทำไมเลข 11 และ 12 ในภาษาอังกฤษถึงไม่เข้าพวก

Posted By Plook Creator | 02 พ.ค. 60
31,682 Views

  Favorite


ในภาษาอังกฤษ เลข 11 อ่านว่า Eleven และเลข 12 อ่านว่า Twelve เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมถึงไม่ใช้ Oneteen และ Twoteen เหมือนอย่างเลขที่ขึ้นต้นด้วยสิบที่เหลือล่ะ เรื่องนี้มีที่มา...


หลักการเรียกจำนวน 21-99

คำเรียกจำนวนในภาษาอังกฤษตั้งแต่เลข 21 – 99 มีหลักการเดียวกัน คือ จะพูดหลักสิบ (tens) ก่อนแล้วตามด้วยหลักหน่วย เช่น 21 = twenty one (twenty คือหลักสิบ, one คือหลักหน่วย) แต่การใช้คำว่า “teens” มีความแตกต่างออกไป โดยหลักสิบ ten ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า teen จะอ่านตามหลังหลักหน่วย เช่น 

17 มาจาก 10 (ten) +  7 (seven) อ่านว่า seventeen  (ไม่อ่าน teen-seven)

แต่สำหรับ eleven (11) และ twelve (12) ไม่ได้เป็นไปตามหลักการนี้


Eleven และ Twelve มาจากไหน?

Eleven และ Twelve มาจากคำภาษาอังกฤษโบราณ คือ Endleofan = ain + lif (11) และ Twelf =  twa + lif  (12)

–lif  มาจากรากศัพท์ “left” ที่แปลว่า เหลือ, เกิน ดังนั้น ainlif  หมายถึง เกินมาหนึ่ง และ twalif หมายถึง เกินมาสอง 


ทำไมถึงไม่มี threelif, fourlif, fiflif, sixlif  และอื่นๆ? 

จริงอยู่ว่าเมื่อก่อนอาจจะใช้ –lif  เป็นส่วนต่อท้ายของคำเรียกจำนวนเกินสิบ แต่ด้วยระบบจำนวนมีการพัฒนามากขึ้นกว่าในอดีต และอาจเป็นเพราะระบบการพิมพ์ threelif, fourlif  ด้วยก็ได้ จึงไม่มีการใช้ –lif ต่อท้าย แต่สำหรับ 11 และ 12 ถูกนำมาใช้บ่อยขึ้นในชีวิตประจำวัน รูปแบบของมันจึงหยุดนิ่งในขณะที่ระบบอื่นๆ มีการพัฒนาขึ้น

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างมากขึ้นในการออกเสียงหลักสิบ (tens) เช่น twenty, thirty, fifty แทนที่จะเป็น twoty, threety, fivety เนื่องจากเราใช้ตัวเลขเหล่านั้นในชีวิตประจำวันมานานกว่าที่เรามี two hundred, three hundred และ five hundred ซะอีก


 สรุปได้ว่า เราสร้างคำขึ้นมาสำหรับเลข 11 และ 12 มานานมากแล้ว โดยเรียกว่า "one left after ten" และ "two left after ten." และมันก็เป็นความเคยชินที่เราสลัดออกไปไม่ได้แล้วล่ะ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow