Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ช่างเขียน

Posted By Plookpedia | 26 เม.ย. 60
2,705 Views

  Favorite

ช่างเขียน

      ช่างเขียนที่มีชื่อเสียงย่อมได้รับการฝึกหัดมาอย่างดีื  ในสมัยโบราณผู้ที่ต้องการจะเป็นช่างเขียนต้องเริ่มต้นด้วยการฝึกหัดงานในสำนักช่างเขียนมีครูที่เป็นพระหรือฆราวาสผู้ฝึกหัดคงเริ่มด้วยการปรนนิบัติรับใช้ครู จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์อันเป็นงานง่าย ๆ ก่อนที่จะฝึกเขียนภาพ เมื่อเริ่มมีฝีมือเป็นช่างฝึกหัดได้ครูก็เริ่มปล่อยให้แสดงฝีมือจนชำนาญมีชื่อเสียงแล้วจึงออกไปรับงานแสดงฝีมือเอง รายที่ไปไกล ๆ เลยตั้งถิ่นฐานรกรากอยู่ที่นั่นและเริ่มมีลูกมือ ลูกศิษย์ลูกหาฝึกฝนกัน จนได้ช่างเขียนรุ่นต่อ ๆ มา ในที่สุดกลายเป็นสกุลช่างตามท้องถิ่นนั้น ๆ สืบเนื่องกันเป็นทอด ๆ ก่อนที่ระบบโรงเรียนจะเข้ามามีบทบาทแทนที่

 

ภาพเขียน
ภาพเขียน

 

      ช่างหลวงที่ประจำราชสำนักย่อมเขียนภาพอย่างมีระเบียบแบบแผนยิ่งกว่าช่างตามท้องถิ่นที่ห่างไกลออกไป  ชื่อเสียงและฝีมืออันประณีตของช่างหลวงจึงเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป  งานของช่างหลวงจึงมีอิทธิพลต่อการเขียนของช่างท้องถิ่น การถ่ายเทอิทธิพลศิลปะจากกลุ่มช่างหนึ่งไปยังอีกกลุ่มช่างหนึ่งนั้นมีอยู่เสมอซึ่งเกิดจากการติดต่อกันการที่ได้รับรู้ได้ดูได้เห็นย่อมรับเอาสิ่งที่ดีที่น่าพอใจนำมาปรับใช้ในงานเขียนของตนจึงเกิดมีลักษณะทางศิลปะที่งอกเงยขึ้นใหม่เป็นรูปแบบร่วมสมัยกันได้ทางหนึ่ง  อย่างไรก็ดีลักษณะเฉพาะของสกุลช่างและของช่างที่มีความถนัดต่างกันย่อมแฝงอยู่ในงานเขียนของตนไม่มากก็น้อย  จึงกล่าวได้ว่าเมื่อดูภาพจิตรกรรมไทยโดยผิวเผินแล้วอาจเห็นว่าเหมือน ๆ กัน แต่หากพิจารณาให้ละเอียดลออแล้วย่อมเห็นได้ว่ามีข้อแตกต่างกันไปตามลักษณะเฉพาะของฝีมือช่างหรือของสกุลช่าง  หลังจากอิทธิพลของตะวันตกแพร่หลายเข้ามาสู่ประเทศไทยระลอกสำคัญเริ่มตั้งแต่รัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  สังคมไทยมีการปรับเปลี่ยนที่รวดเร็วกว่าเดิม แนวความคิดและวิธีการเขียนภาพอย่างตะวันตกแพร่หลายเข้ามาควบคู่กับอิทธิพลทางด้านอื่น ๆ ซึ่งมีผลต่อวิถีชีวิตของชาวไทยด้วย 

 

ฝึกฝนการเขียน
การถ่ายทอดและฝึกฝนการเขียนภาพแบบประเพณีไทย


      การปรับเปลี่ยนอย่างเด่นชัดมีมาเป็นลำดับจนถึงปัจจุบันในส่วนของช่างเขียนที่บัดนี้นิยมเรียกกันว่า จิตรกรนั้น ส่วนใหญ่จะเลิกการเขียนภาพไทยแบบประเพณีไปแล้วนิยมเขียนภาพแนวสากลร่วมแนวทางกับจิตรกรรมของนานาประเทศทั้งนี้เป็นเรื่องปกติของการปรับเปลี่ยนทางด้านแนวความคิด วัฒนธรรม และการแสดงออก อันสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม  งานของช่างเขียนที่เคยสร้างขึ้นเพื่อจรรโลงพุทธศาสนา  มีราชสำนักหรือสถาบันทางศาสนาซึ่งมีวัดให้การสนับสนุนก็เปลี่ยนไป  จิตรกรสร้างงานตามแนวความคิดแนวถนัดของตนโดยไม่จำเป็นต้องเขียนเรื่องอันเนื่องในศาสนาตามแบบอย่างประเพณีอีกต่อไป  มีรายได้จากการขายภาพหรือรับจ้างเขียนภาพบ้างก็รับราชการเป็นอาจารย์สอนศิลปะตามสถาบันการศึกษาของราชการหรือของเอกชน  โดยใช้เวลาว่างเขียนภาพด้วย วงการธุรกิจของยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันมากยิ่งขึ้นทุกทีต้องอาศัยศิลปะสื่อเพื่อการขายสินค้า จิตรกรก็เข้าไปมีบทบาทอยู่ด้วย เช่น ทางด้านงานออกแบบโฆษณาที่มีวัสดุอันหลากหลายให้เลือกใช้
      หน้าที่ของช่างเขียนที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลานั้นสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตรกรรมจากแบบประเพณีไทยมาเป็นแบบร่วมสมัยในปัจจุบัน  อย่างไรก็ตามคุณค่าของจิตรกรรมแบบประเพณีไทยยังเป็นที่สนใจกันในกลุ่มจิตรกรรุ่นใหม่บางกลุ่ม  เขาเหล่านั้นพยายามหาวิธีสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ให้สอดคล้องกับยุคสมัยส่วนหน้าที่ของจิตรกรรมไทยแบบประเพณีก็เปลี่ยนไปจากภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถหรือวิหารกลายเป็นภาพแขวนประดับผนังโรงแรม ผนังสำนักงานทันสมัยหรือตามห้องแสดงภาพที่มีอยู่ทั่วไป 

 

ภาพจิตรกรรมร่วมสมัย
ภาพจิตรกรรมร่วมสมัยแนวประเพณีไทย 
จิตรกร ปรีชา เถาทอง

 

      โลกทัศน์ของชาวไทยที่ผูกพันอยู่กับแนวความคิดในพุทธศาสนาสะท้อนอยู่ในภาพจิตรกรรมแบบประเพณีที่งดงามตามแนวทางที่เรียกว่า อุดมคติกึ่งสมจริง กิจกรรมทางสังคมชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนได้รับการถ่ายทอดจำลองอยู่ในภาพจิตกรรมด้วย นับเป็นคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างหนึ่งนอกเหนือจากคุณค่าที่เราได้เรียนรู้ถึงภูมิปัญญาและฝีมือของช่างโบราณที่ถ่ายทอดเรื่องราวทางศาสนาออกมาเป็นภาพอย่างมีระเบียบงดงามและแนบเนียน  คุณค่าเหล่านี้มิได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหากแต่ต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนาน สั่งสม สืบทอด และปรับปรุงกันมาหลายศตวรรษ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow