Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การบรรเลงดนตรีไทยประกอบงาน

Posted By Plookpedia | 25 เม.ย. 60
2,060 Views

  Favorite

การบรรเลงดนตรีไทยประกอบงาน


การที่จะมีดนตรีบรรเลงประกอบในงานที่จะจัดให้มีขึ้นนั้นก็ควรจะยึดถือแบบแผนที่สมัยโบราณได้เคยใช้กันมาจนเป็นประเพณีไปแล้ว คือ

 

งานที่มีพระสงฆ์สวดมนต์และฉันอาหาร เช่น งานขึ้นบ้านใหม่ งานทำบุญวันเกิดหรืองานที่ต้องการให้ผู้อื่นร่วมอนุโมทนา เช่น งานบวชพระ งานทอดกฐิน ทอดผ้าป่า เป็นต้น ควรใช้วงปี่พาทย์จะเป็นวงปี่พาทย์เครื่องห้า เครื่องคู่หรือเครื่องใหญ่ก็แล้วแต่เห็นสมควร

ปี่พาทย์มอญเครื่องใหญ่

 

 

งานแต่งงานหรือที่เรียกกันว่างานมงคลสมรสควรใช้วงมโหรีหรือวงเครื่องสาย

งานศพถ้าจะใช้ดนตรีไทยควรใช้วงปี่พาทย์นางหงส์แต่สมัยปัจจุบันนี้มักจะใช้วงปี่พาทย์มอญ (วงปี่พาทย์ของมอญมีฆ้องเป็นวงโค้งขึ้น) กันโดยมากแต่อยู่นอกเรื่องดนตรีไทย จึงมิได้กล่าวถึง

ปี่พาทย์นางหงส์เครื่องใหญ่

 

 

งานพิเศษที่จัดขึ้นเฉพาะครั้งคราว เช่น รับแขกผู้มีเกียรติชุมนุมเพื่อกิจการหรือสมาคมอาจใช้วงปี่พาทย์ไม้นวมหรือมโหรีหรือเครื่องสายก็ได้ทั้งนั้นแล้วแต่เจ้าของงานจะพอใจ แต่ถ้าเป็นการบรรเลงประกอบการแสดง เช่น โขน ละคร ระบำก็จะต้องใช้วงปี่พาทย์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow