Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การรวมกันของข้อมูล (Data Integration)

Posted By Plookpedia | 21 เม.ย. 60
799 Views

  Favorite

การรวมกันของข้อมูล (Data Integration) 

      เมื่อข้อมูลเข้ามามีบทบาทในการทำงานขององค์กรมากขึ้นจึงมีความจำเป็นในการนำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้ในหลาย ๆ ทางเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อองค์กรใหญ่องค์กรหนึ่ง ๆ ซึ่งประกอบไปด้วยหลาย ๆ แผนก แต่ละแผนกเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแผนกของตนซึ่งอาจใช้ระบบจัดการฐานข้อมูลแตกต่างกันไป  โครงสร้างของข้อมูลก็อาจแตกต่างกันหรือแม้กระทั่งใช้ชื่อเดียวกัน แต่หมายถึงของคนละอย่างหรือของอย่างเดียวกันแต่ใช้ชื่อเรียกต่างกัน ในแต่ละแผนกสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้การนำข้อมูลของบริษัทมาใช้โดยรวมต้องมีการจัดสร้างคลังข้อมูล (Data Warehousing) ขึ้นมาเพื่อที่จะทำสำเนาข้อมูลจากฐานข้อมูลของแต่ละแผนกและมีการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสมและถูกต้องมาใช้พัฒนาสร้างฐานข้อมูลของส่วนกลางขึ้นซึ่งคลังข้อมูลนี้จะมีการปรับปรุงตามฐานข้อมูลย่อยของแต่ละแผนกแต่อาจไม่จำเป็นที่จะต้องปรับทันทีทันใดที่ข้อมูลถูกเปลี่ยนแปลงอาจจะแก้ไขข้อมูลทุก ๆ คืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีการใช้งานฐานข้อมูล  โดยคลังข้อมูลนี้ส่งผลให้ข้อมูลโดยรวมของบริษัทมีโครงสร้างเดียวกันทำให้นำมาใช้ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือประเมินผลงานของแต่ละแผนกได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลให้การวางแผนและวิเคราะห์งานดีขึ้นอีกด้วย

 

ระบบฐานข้อมูล

 

      ส่วนเหมืองข้อมูล (Data Mining) เป็นวิธีการค้นหารูปแบบหรือโครงสร้างของข้อมูลที่ผู้ใช้ไม่สามารถเห็นหรือเข้าใจได้ในทันทีจากข้อมูลที่มีอยู่หรือกล่าวได้ว่าเป็นเทคนิคเพื่อค้นหาความสัมพันธ์ในข้อมูลที่ผู้ใช้ไม่ทราบมาก่อน เช่น การค้นหารายชื่อกลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้าประเภทเดียวกันจากฐานข้อมูลลูกค้าและการสั่งซื้อของ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานข้อมูลกลุ่มนั้น ๆ เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในเหมืองข้อมูลมีมากมาย เช่น ระบบฐานข้อมูล การรู้จำรูปแบบข้อมูล โครงข่ายประสาทเทียม (Artificial Neural Networks) ฟัซซีลอจิก (Fuzz Logic) ขั้นตอนวิธีทางยีน (Genetic Algorithms) เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow