Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหาร 10 ชนิดที่คนรักสุขภาพควรหยุดกินเดี๋ยวนี้!

Posted By Glimmergirl | 29 ส.ค. 65
8,039 Views

  Favorite

การกินอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารคลีน เรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นที่กำลังนิยมในหมู่สาว ๆ ที่อยากมีหุ่นแซ่บ สาว ๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และรักการออกกำลังกาย แต่ในบางครั้งผู้บริโภคอย่างเรา ๆ อาจถูกผู้ผลิตหลอกให้เข้าใจผิดจากการให้ข้อมูลไม่ครบว่า อาหารบางชนิดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับให้ผลลัพธ์ตรงกันข้าม 

 

รูปแบบบรรจุภัณฑ์ การโฆษณาทางโทรทัศน์ หรือแม้แต่การอ่านข้อมูลจากฉลากโภชนการไม่ละเอียดพอ อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจผิดว่าอาหารบางชนิดดีต่อสุขภาพ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าอาหารชนิดไหนบ้างมีประโยชน์ควรค่าแก่การรับประทานจริง ๆ หรือจะเลือกอาหารเพื่อสุขภาพอย่างไรโดยไม่ตกเป็นเหยื่อการโฆษณา เรามี 10 ชนิดอาหารที่หากคุณเป็น "สาวสายรักสุขภาพควรหยุดกินเดี๋ยวนี้" มาเตือนให้รู้ตัวก่อนสายเกินแก้กันค่ะ

 

 

ภาพ Pixabay

1. กรีกโยเกิร์ตแบบปรุงแต่งรสชาติ

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่สาว ๆ รักษาหุ่นว่ากรีกโยเกิร์ตนั้นมีโปรตีนสูงกว่าโยเกิร์ตทั่ว ๆ ไปที่วางขายตามท้องตลาดบ้านเรา แต่กรีกโยเกิร์ตที่ปรุงแต่งรสชาติกลับเพิ่มเติ่มมาด้วยปริมานน้ำตาลที่มากมาย และท็อปปิ้งนานาชนิดอย่างซอสคาราเมล หรือเกล็ดคุกกี้ ทำให้อาหารเพื่อสุขภาพกลายเป็นของหวานที่มีแคลอรีใกล้เคียงพุดดิ้งหรือของหวานที่ทำจากครีมต่าง ๆ ไปเลยทีเดียว ถึงมีโปรตีนสูงแต่ก็มีน้ำตาลสูงไปด้วย ทางที่ดีควรเปลี่ยนมากินกรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาติจะดีที่สุด เพราะได้โปรตีนสูง น้ำตาลต่ำ และมีประโยชน์ต่อร่างกายจริง ๆ ไม่ใช่แค่ขนมหวานที่มีส่วนประกอบของโปรตีน 

 

 

ภาพ Pinterest

2. ธัญพืชอัดแท่ง "ไฟเบอร์สูง" และคุกกี้ธัญพืช "ไฟเบอร์สูง"

บางคนเลือกความสะดวกสบายในการกินธัญพืชอัดแท่งเป็นอาหารเช้าเพราะหาซื้อง่าย ขั้นตอนการกินก็แสนสะดวกไม่ต้องเติมนม ฉีกซองปุ๊บก็พร้อมรับประทานทันที ประหยัดเวลาแถมได้ไฟเบอร์สูง เดี๋ยวนี้ยังมีให้เลือกทั้งแบบเป็นคุกกี้ด้วย แต่รู้หรือไม่อาหารจำพวกธัญพืชอัดแท่งให้โปรตีนต่ำมาก และนอกจากมีไฟเบอร์สูงแล้ว เพื่อทำให้ง่ายต่อการอัดเป็นแท่งจึงมีส่วนประกอบจากน้ำตาลมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าได้ประโยชน์ ในขณะที่หากเราเลือกกินซีเรียลกับนม พร้อมกับผลไม้ต่าง ๆ เป็นอาหารเช้าจะได้คุณค่าทางอาหารอย่างอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากไฟเบอร์อีกด้วย

 

 

ภาพ Pinterest

3. น้ำผัก ผลไม้แยกกาก

น้ำผักและผลไม้แยกกากดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสาว ๆ ที่ไม่ชอบกินผักหรือผลไม้ แต่อยากให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน แต่ในความเป็นจริงหากอยากได้ประโยชน์จากผักและผลไม้อย่างเต็มที่ จำเป็นต้องกินทั้งเปลือกและเนื้อเข้าไปด้วย การแยกกากผักผลไม้ออกไปทำให้น้ำที่ได้มีเพียงรสชาติความหวานจากน้ำตาลในผักผลไม้เท่านั้น ทางที่ดีควรหันมาดื่มน้ำผัก ผลไม้ปั่นทั้งเนื้อแบบ สมูตตี้ เติมกรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ผงโปรตีน ถั่วหรือธัญพืชที่ดีต่อหัวใจปั่นพร้อมกันเพื่อรสชาติที่ดี ได้สารอาหารที่ครบถ้วน มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งวิตามิน โปรตีน ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ดื่มง่ายเหมือนกัน และที่สำคัญที่สุดคือ อิ่มนานกว่าด้วยค่ะ

 

 

ภาพ Pixabay

4. อาหารที่อ้างว่าดีต่อการควบคุมดัชนีน้ำตาลในร่างกาย (Glycemic Index หรือ GI)

หลังจากบริษัทผลิตพาสต้ายักษ์ของสหรัฐอเมริกาออกมาอ้างว่า ผลิตภัณฑ์เส้นพาสต้าจากบริษัทเขาช่วยในการควบคุมดัชนีน้ำตาลในร่างกายได้ บริษัทผลิตเส้นพาสต้าแทบจะทุกบริษัทต่างก็ออกมาให้ข้อมูลคล้าย ๆ กัน แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ การบริโภคคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวอย่างพาสต้าทั่ว ๆ ไปไม่มีส่วนในการช่วยควบคุมดัชนีน้ำตาลของร่างกาย นอกจากจะไม่ช่วยเรื่องควบคุมน้ำตาลในเลือดแลัวยังทำให้น้ำตาลสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก ทางที่ดีควรเลือกบริโภคคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจำพวกข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ควบคู่ไปกับการเลือกรับประทานโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ และไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ ซึ่งเป็นตัวช่วยควบคุมเรื่องดัชนีน้ำตาลตามธรรมชาติของร่างกายอยู่แล้ว ดีกว่าเชื่อคำโฆษณาจากข้างกล่องผลิตภัณฑ์นะคะ

 

 

ภาพ Pixabay

5. อาหารที่บรรจุในหีบห่อที่ "ดูเหมือน" จะดีต่อสุขภาพ

ตัวหนังสือสวย ๆ หีบห่อเก๋ไก๋ หรืออาหารที่มีหน้าตาเหมือนจะดีกับสุขภาพ อาจไม่ใช่อาหารที่มีประโยชน์ต่่อร่างกายเสมอไป บางครั้งคุณอาจต้องเลือกซื้ออาหารด้วยความเร่งรีบจนลืมอ่านฉลากโภชนาการให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ โปรดจำไว้ว่า การอ่านฉลากโภชนาการให้ละเอียดก่อนซื้อ จะทำให้คุณได้เปรียบเทียบข้อมูลคุณค่าของสารอาหารในการเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจริง ๆ ควรค่าแก่การจ่ายเงิน และหิ้วกลับบ้านจริง ๆ ไม่ใช่สวยเพียงรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น

 

 

ภาพ Pixabay

6. อาหารที่มีฉลากหน้าตาเรียบง่าย แต่เครื่องปรุงแต่งรสชาติเพียบ

ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมเลือกกินอาหารที่มีสารปรุงแต่งน้อย ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปอะไรมากมายให้เสียคุณค่าทางอาหาร ทำให้ผู้ผลิตเปลี่ยนมาออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปแบบเรียบง่าย ชวนให้ผู้บริโภคอย่าเรา ๆ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยตามรูปแบบบรรจุภัณฑ์ แต่พอพลิกมาอ่านฉลากโภชนาการกลับระบุว่า มีสารเติมแต่งรสชาติต่าง ๆ ยาวเป็นหางว่าวเลยทีเดียว ดังนั้นสาว ๆ ระวังจะถูกหน้าตาเรียบ ๆ ของหีบห่อหลอกเอานะจ๊ะ ควรพลิกกล่องหาฉลากโภชนาการ สละเวลาอ่านและหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อ หรือก่อนจะฉีกถุงกินให้เจ็บใจ

 

 

ภาพ Pixabay

7. อาหารที่ทำจากแป้งสาลีสาลีขัดสี

อาหารที่ทำจากแป้งสาลีเต็มเมล็ดหรือโฮลวีท อย่างขนมปังโฮลวีทหรือเส้นพาสต้าจากแป้งโฮลวีทจะมีไฟเบอร์สูง มีโปรตีนและสารอาหารจำเป็นอื่นๆต่อร่างกายมากมาย ควรเลือกกินอาหารที่ทำจากโฮลวีท 100%จะดีที่สุด ซึ่งแตกต่างจากแป้งสาลีขัดสี ขนมปังที่ทำจากแป้งสาลีขัดสีจะมีไฟเบอร์และโปรตีนค่อนข้างน้อย แต่คาร์โบไฮเดรตสูงมาก

 

 

ภาพ Pixabay

8. อาหารจาก "ธรรมชาติ"

หลายครั้งที่เห็นเพียงแค่คำว่า "ธรรมชาติ" บนบรรจุภัณฑ์ก็ทำให้เราตัดสินใจซื้อไปแล้ว แต่ทางที่ดีสาว ๆ ควรอ่านฉลากโภชนาการควบคู่ไปกับการหาข้อมูล และดูให้แน่ใจก่อนว่าเป็นอาหารที่เราพร้อมจะกินจริงๆ ไม่ใช่ซื้อเผื่อไว้เก๋ ๆ จะกินหรือไม่ค่อยมาว่ากันอีกทีสุดท้ายก็ทิ้งลงขยะอันนี้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุนะจ๊ะ

 

 

ภาพ Pixabay

9. อาหารที่ติดฉลากว่ามีส่วนผสมจากธัญพืชเต็มเมล็ด

อาหารที่มีฉลากเขียนว่ามีส่วนผสมจากธัญพืชเต็มเมล็ด อาจมีธัญพืชเต็มเมล็ดจริง ๆ เพียง 12 กรัม ต่อ 1 ชิ้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก หากต้องการคุณค่าทางอาหารจากธัญพืชเต็มเมล็ดจริง ๆ ควรเลือกซื้ออาหารไม่ว่าจะเป็น ซีเรียล แคร็กเกอร์ หรือขนมปังที่มีคำว่าผลิตจากธัญพืชเต็มเมล็ด 100% เท่านั้น ดีกว่าค่ะ

 

 

ภาพ Pixabay

10. เครื่องดื่มเกลือแร่หลังออกกำลังกาย

จริงอยู่ที่หลังออกกำลังกายเราควรชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปกับเหงื่อ แต่การดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่หลังออกกำลังกาย ซึ่งมีน้ำตาลและยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ หลายอย่าง ทั้งยังมีแคลอรี่และสารปรุงแต่งที่ไม่มีความจำเป็นต่อร่างกายเพิ่มเติมไปด้วย เท่ากับที่ออกกำลังกายไปนั้นสูญเปล่า ทางที่ดีควรหันมาดื่มน้ำธรรมดาหรือน้ำมะพร้าวสดก็เพียงพอที่จะชดเชยน้ำที่สูญเสียไป และปรับสมดุลเกลือแร่ในร่างกายให้คงที่แล้ว

 

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเองและต้องรู้จักเลือกกินให้ถูก การอ่านฉลากโภชนาการเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลของอาหารที่เราจะเลือกกินเข้าไปมีความสำคัญมาก แม้ว่าหีบห่อ หรือรูปลักษณ์ภายนอกอาจทำให้เราไขว้เขวไปบ้าง แต่สิ่งที่สำคัญจริง ๆ คือข้อมูลที่ระบุไว้บนฉลากโภชนาการ อยากมีสุขภาพที่ดีก็อย่าลืมใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ด้วยนะคะสาว ๆ

 

 

เรื่องโดย Allison J Stowell MS, RD,CDN. เรียบเรียง Glimmergirl

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow