Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินแบบไหนช่วยเกษตรกรได้?

Posted By Greenpeace Thailand | 03 เม.ย. 60
3,711 Views

  Favorite

กว่าอาหารแต่ละเมนูจะมาถึงจานของเรานั้น บางครั้งต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกล และผ่านกระบวนการดัดแปลงและถนอมอาหารที่อาจทำให้เสียคุณประโยชน์ที่แท้จริงของอาหารไป หรือแม้แต่อาจมีสารเคมีตกค้างที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเรา ทางออกที่ดีที่สุดและอร่อยที่สุด คือ การกินอาหารท้องถิ่น ที่นอกจากจะเป็นการสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยแล้ว ยังเป็นการช่วยให้เศรษฐกิจของท้องถิ่นและชุมชนเราดีขึ้นอีกด้วย

 

ภาพ : Greenpeace

 

กินอาหารท้องถิ่นมีข้อดีอย่างไร และช่วยเกษตรกรได้อย่างไร?

1. ช่วยสนับสนุนอาชีพของเกษตรกร และขยายเศรษฐกิจ

เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่เราทำได้  การกินอาหารจากท้องถิ่นนั้นเป็นการสนับสนุนการสร้างงานด้านเกษตรกรรม และกระบวนการผลิตผลผลิตทางการเกษตร ลดการเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง เงินที่เราซื้อผลผลิตทางการเกษตรเหล่านั้นก็จะหมุนเวียนอยู่ในท้องถิ่น และถึงมือเกษตรกรโดยตรง

2. ลดการขนส่ง ลดขยะ ลดการเน่าเสียของผลผลิต

อาหารท้องถิ่นที่เราอุดหนุนนั้น เมื่อตัดระยะทางในการขนส่งก็จะช่วยลดการสร้างรอยเท้าคาร์บอนต่อระบบนิเวศได้ นอกจากจะเป็นการช่วยลดการสร้างก๊าซเรือนกระจกแล้วการลดขั้นตอนการขนส่งในห่วงโซ่อุปทานก็เป็นการลดโอกาสในการเน่าเสียของผลผลิต ทำให้เกิดการเสียเปล่าไปโดยใช่เหตุ และอาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคหากมีการใช้สารเคมีในการเก็บรักษาอาหาร

3. คนกินรู้จักคนปลูก คนปลูกรู้จักคนกิน

ผลผลิตทางการเกษตรที่เรากินจากอาหารท้องถิ่นนอกจากจะสร้างสายใยอาหารที่มีคุณภาพทางโภชนาการแล้ว ยังเป็นการเติมเต็มสายใยระหว่างคนปลูกกับคนกิน หากคนกินรู้จักกับคนปลูก อาหารที่เรากินและเลือกสรรจากคนปลูกก็จะเป็นอาหารที่เราแน่ใจว่าปลอดภัยและดีที่สุดต่อสุขภาพของเรา เช่นเดียวกัน หากคนปลูกรู้จักกับคนกินก็อาจเป็นการส่งเสริมให้ปลูกพืชพรรณต่างๆ ด้วยใจ และส่งต่อถึงมือคนกินด้วยความพิถีพิถันยิ่งขึ้น

 

ภาพ : Greenpeace

 

แล้วเราจะเลือกหาผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนเกษตรกรได้อย่างไร?

ลองนำวิธีง่ายๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ รับรองว่าของดีจากฟาร์มในท้องถิ่นของเราหาได้ไม่ยากอย่างที่คิด

1. เลือกร้านอาหารที่สรรหาวัตถุดิบจากท้องถิ่น หรือจากแหล่งผลิตที่ยั่งยืนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันนี้แนวคิดจากสวนสู่จาน (farm to table) กำลังมาแรง บางร้านอาหารโปรโมทว่าร้านของคนเลือกสรรวัตถุดิบจากฟาร์มโดยตรงสู่จานของคุณ หรือคุณอาจจะสอบถามที่ร้านโดยตรงไปเลย แม้จะไม่ได้คำตอบที่เราต้องการ แต่อย่างน้อยจะเป็นการกระทุ้งถามให้ร้านอาหารตระหนักว่าวัตถุดิบที่เลือกสรรมานั้นควรเป็นวัตถุดิบที่สนับสนุนเกษตรกรในท้องถิ่น และใช้วัตถุดิบที่ได้มาอย่างคุ้มค่า

2. เลือกกินอาหารที่หลากหลาย

ควรกินผักผลไม้หลากหลายชนิดเพื่อเป็นการส่งเสริมการเกษตรผสมผสาน ไม่ส่งเสริมการปลูกพืชเชิงเดียวเพื่อป้อนอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นการลดโอกาสทางเศรษฐกิจของเกษตรกรรายย่อย

3. มองหาแบรนด์หรือทางเลือกที่มาจากท้องถิ่นมากกว่าแบรนด์ใหญ่

การสนับสนุนที่ดีที่สุดและมีอำนาจมากที่สุดคือการซื้อ และการเลือกซื้อของคุณไม่ว่าจะเลือกผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ หรือจากเกษตรกรรายย่อยนั้นเป็นการตัดสินอนาคตทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี หากไม่มีใครซื้อสินค้าท้องถิ่น ต่อไปซูเปอร์มาร์เก็ตก็จะไม่นำสินค้าท้องถิ่นมาขายเช่นกัน

4. ศึกษาว่าอาหารประจำฤดูคืออะไร

โลกของเรามอบอาหารที่แตกต่างกันออกไปตามฤดูกาลที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปตลอดทั้งปี  และหากคุณศึกษาและเฝ้ารออาหารเหล่านั้นตามฤดูกาลก็จะเป็นการสนับสนุนเกษตรกรได้เป็นอย่างดี อีกทั้งประหยัดเงินได้อีกด้วย

5. ส่งคำเสนอแนะให้กับซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านอาหาร

พลังจากผู้บริโภคคือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เราควรช่วยกันบอกร้านอาหารหรือซูเปอร์มาร์เก็ตให้หันมาสนับสนุนอาหารที่มาจากท้องถิ่น และมาจากการผลิตที่ยั่งยืนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หากมีพลังเสียงมากพอ ร้านค้าจะต้องฟังอย่างแน่นอน ถ้าไม่เชื่อลองดูกรณีเรื่องปลานกแก้วที่ผ่านมาสิ

6. เป็นอาสาสมัคร

จะมีอะไรดีไปกว่าการยื่นมือเข้าช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยขาย หรือแม้แต่ไปช่วยลงมือปลูกและเก็บเกี่ยว เกษตรกรรายย่อยมักมีงานมากมายที่อยากให้เราได้เข้าไปสัมผัส ซึ่งนอกจากจะเป็นการได้ลองปลูกเองกินเองอย่างภาคภูมิใจแล้ว รับรองว่าได้ประสบการณ์ดี ๆ จะทำให้คุณหลงรักอาชีพเกษตรกรโดยไม่รู้ตัว 

ประเทศของเรามีความอุดมสมบูรณ์สูง และมีอาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพหลักของประเทศ ถึงเวลาแล้วที่ผู้บริโภคจะต้องหันมาใส่ใจกับสิ่งที่เรากินมากขึ้น และหันมาสนับสนุนผู้ผลิตอย่างเกษตรกรรายย่อยที่เป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศเรา ส่งเสริมอาหารท้องถิ่น และผลิตพันธุ์ที่มาจากขั้นตอนการผลิตอย่างยั่งยืนของเกษตรกร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Greenpeace Thailand
  • 0 Followers
  • Follow