Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

X-treme ท้าคนพันธุ์ลุย

Posted By Plook Magazine | 01 เม.ย. 59
638 Views

  Favorite

เรื่อง: ธนกร แตงงาม ภาพประกอบ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ

 

 X-treme ท้าคนพันธุ์ลุย 

 

กีฬาเอ็กซ์ตรีม เรื่องท้าทายของคนชอบความเสี่ยง มีหลากหลายประเภททั้งที่เล่นในน้ำ บนบก และบนอากาศ ซึ่งแต่ละชนิดกีฬามีความผาดโผนโดนใจขาลุย ใครชอบแบบไหนเลือกเล่นได้ตามระดับความมันส์

 

ทางน้ำ

- Kayaking : กีฬาที่ได้ใช้ทักษะทางความคิดและร่างกาย เพิ่มการเอ็กซ์ตรีมได้ด้วยการพายลัดเลาะช่องเขาต่างๆ

- Wakeboard : Tony Finn ผู้ริเริ่ม ในปี 1985 เป็นการผสมผสานระหว่างการเล่นเซิร์ฟบอร์ดและสกีน้ำ เป็นกีฬาที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ดี

- Flowrider : Tom Lochtefeld ผู้ริเริ่ม ในปี 1988 มีลักษณะคล้ายกับเซิร์ฟบอร์ด แต่วิธีเล่นต่างกัน ใช้วิธีการคอนโทรลบาลานซ์แบบเวกบอร์ดและสโนว์บอร์ด ช่วยเพิ่มทักษะของตัวเองได้ดี

- Kite surf : Gijsbertus Adrianus Panhuise ชาวฮอลแลนด์ ผู้ริเริ่ม ในปี 1997 กีฬาทางน้ำที่ได้เหินเวหาไปด้วย ต้องใช้ลมเป็นตัวกำหนด ช่วงที่เหมาะจะเล่นคือ มกราคม-พฤษภาคม

- Flyboard : Frank Zapata ชาวฝรั่งเศส ผู้ริเริ่มในปี 2011 นำจุดเด่นของเจ็ทสกีและเจ็ทแพคมารวมกัน ใช้แรงดันน้ำดันตัวผู้เล่นให้ทะยานขึ้นเหนือน้ำ

 

ทางบก

- BMX Racing : การขี่จักรยานแข่งความเร็วในระยะสั้น ๆ สนามแข่งออกแบบให้มีทางโค้งสลับกันไป และมีเนินสำหรับกระโดด

- Cyclocross : การขี่จักรยานในทางขรุขระ ถนนลูกรัง บุกน้ำ ลุยโคลน ลงดิน

- Skateboarding : สเก็ตบอร์ดเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมในช่วงทศวรรษที่ 80 แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ เวิร์ต (Vert) และ ผาดโผน ที่ต้องโชว์ท่าทางกระโดดข้ามและผ่านสิ่งกีดขวาง

- Zorbing Ball : เป็นกีฬาที่คิดค้นขึ้นตั้งแต่ปี 2000 ในเนเธอร์แลนด์ โดยผู้เล่นเข้าไปอยู่ในลูกบอลยักษ์แล้วกลิ้งลงมาจากเนินลาดชัน ปล่อยให้แรงโน้มถ่วงพาจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ

- Madhop-Jumping Stilts : มีต้นกำเนิดเยอรมัน โดย อเล็กซานเดอร์ โบเอค เป็นผู้ประดิษฐ์ สามารถทำให้ผู้สวมใส่กระโดดได้สูงถึง 3-4 เมตร และวิ่งได้ไกลและเร็วกว่าเดิม เพิ่งเข้ามาในไทยได้ไม่กี่ปี

- Free running : เป็นการเคลื่อนไหวแบบผาดโผนกระโจนไปมาตามตึกหรืออาคารแบบตัวเปล่าไร้อุปกรณ์ช่วย ผู้เล่นต้องฝึกฝนมาอย่างดี และเตรียมร่างกายให้พร้อม มิฉะนั้นอาจบาดเจ็บได้

 

ทางอากาศ

- Bungee Jump : เดิมทีเป็นการพิสูจน์ความกล้าหาญของชายชาวชนเผ่าเมลานีเชี่ยน ต่อมาในปี 1998 เป็นที่นิยมขึ้นเรื่อย ๆ จนถูกนำมาเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม

- Paramotor : กีฬาร่มบิน มาจาก พาราเซล (ร่ม) รวมกับกับมอเตอร์ การตั้งร่มเป็นทักษะสำคัญในการนำพารามอเตอร์ขึ้นท้องฟ้า

- Skysurfing : คล้ายการเล่นเซิร์ฟ เพียงแค่เปลี่ยนจากทะเลมาเป็นบนท้องฟ้า ถูกคิดค้นในปี 1980

- Ski Flying : วิธีเล่นคล้ายสไลเดอร์หิมะ แต่ต่างกันตรงที่ผู้เล่นจะต้องลอยอยู่บนอากาศให้ไกลและนานที่สุด

- Wingsuit flying : ผู้เล่นสามารถบินกลางอากาศแบบไร้พันธนาการ โดยยืนบนหน้าผาหรือขอบประตูเครื่องบินที่สูงจากพื้นกว่า 1,000 ฟุต แล้วถลาร่อนลมบนท้องฟ้าเหมือนกระรอกบิน

 

ข้อมูลจาก

unlockmen.com

mars magazine

mcot.net

fwd.co.th

sharesara.com

men.mthai.com

 

นิตยสาร plook

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow