Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อย่าลืมโพธาราม

Posted By Plook Magazine | 22 ธ.ค. 57
1,783 Views

  Favorite

เรื่อง: กรกช นาวานุเคราะห์  ภาพ: น้ำพุ

อย่าลืมโพธาราม

 อย่าลืมโพธาราม

หากมีเวลาว่างสักวัน อยากหลบหนีจากความวุ่นวายในเมืองใหญ่ มาเดินเล่นชมเมืองเก่าที่ยังคงความเรียบง่าย ไม่พลุกพล่านด้วยนักท่องเที่ยวเหมือนกับตลาดน้ำขึ้นชื่อต่างๆ อย่าลืมชื่อ “โพธาราม” อำเภอเล็กๆ ในจังหวัดราชบุรี เมืองที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่นับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

ต้นโพธิ์สูงใหญ่ตั้งตระหง่านหน้าที่ทำการไปรษณีย์โพธาราม เป็นสัญลักษณ์ว่ามาถึงอำเภอโพธารามแล้ว และเป็นที่มาของชื่อ โพธาราม ซึ่งแปลว่าสถานที่ที่มีต้นโพธิ์อยู่ในอาราม

 อย่าลืมโพธาราม

ปัจจุบันยังพอเห็นความงามของสถาปัตยกรรมผ่านลายปูนปั้นเขียนสี ช่องลมแกะสลัก หลังคากระเบื้องว่าว ของอาคารห้องแถวไม้อายุเกือบร้อยปีในย่านตลาดบน ตลาดกลาง และตลาดล่าง

 

ไม่ไกลจากตลาด สถานีรถไฟโพธารามเพิ่งได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ หากเดินทางโดยรถไฟออกจากกรุงเทพฯ ประมาณ 9 โมงครึ่ง ใช้เวลาสองชั่วโมงก็มาถึง

อย่าลืมโพธาราม

เต้าหู้ดำ แถวตรอกจับกัง อาหารสุขภาพโพธารามเป็นของฝากที่นักท่องเที่ยวชอบซื้อกลับบ้าน

 

ไม่มาก็เหมือนไม่ถึง สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชมคือ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่วัดคงคาราม วัดเก่าแก่ของชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญ

ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เป็นภาพพุทธประวัติที่ยังคงความสมบูรณ์มาก

 

บริเวณวัดยังมีกุฏิเรือนไทย 9 ห้องสร้างในสมัยธนบุรี ปัจจุบันจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน รวบรวมวัตถุเก่าแก่ซึ่งเกี่ยวข้องกับท้องถิ่นไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

“คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี” วัดขนอนหนังใหญ่ปรากฏในคำขวัญประจำจังหวัดราชบุรี การันตีว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียง

 

อย่าลืมโพธาราม

 

อย่าลืมโพธาราม
 ภาพจิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน ตั้งอยู่ในวัดขนอน เก็บรักษาหนังใหญ่ 313 ตัวในสภาพที่สมบูรณ์ และมีการจัดแสดงหนังใหญ่ทุกวันเสาร์ เวลา 10 โมงเช้า นอกจากนี้ยังมีเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอนในช่วงสงกรานต์ของทุกปี

 

อย่าลืมโพธาราม

 

อย่าลืมโพธาราม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow