Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รักษ์จันทบูร

Posted By Plook Magazine | 27 มิ.ย. 57
2,849 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: กรกช นาวานุเคราะห์ 

รักษ์จันทบูร

 จันทบูร

ไม่นานมานี้ในปี พ.ศ. 2552 ชาวบ้านย่านริมน้ำจันทบูรร่วมมือร่วมใจกันฟื้นฟูตึกรามบ้านช่องในชุมชน ด้วยจิตสำนึกในการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมริมน้ำฝั่งตะวันออกไว้ให้แก่ลูกหลาน เนื่องจากจันทบูรในอดีตเคยเจริญรุ่งเรืองเป็นศูนย์กลางของการค้าขายสินค้าจากทะเล และการทำพลอย ก่อนจะซบเซาไปตามกาลเวลา เพียงไม่นาน จันทบูรก็กลับมีชีวิตชีวาและยังปรับตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญของจันทบุรี

 

ขณะใช้เวลาวันหยุดที่นี่เพียงไม่กี่วัน ก็สัมผัสได้ถึงความสุขของคนในชุมชนริมน้ำจันทบูร หากเดินเล่นไปตามถนนแล้วพบเห็นอาคารหรือสิ่งสะดุดตา เพียงเอ่ยถามเจ้าของพื้นที่ก็เต็มใจที่จะเล่าเรื่องราวความเป็นมา อันเกิดจากความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนในการรักษาสมบัติล้ำค่าของบรรพบุรุษไว้

จันทบูร

ย่านท่าหลวง บริเวณหัวถนนของชุมชนริมน้ำจันทบูร เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการเดินทางสู่ชุมชนเก่าแก่แห่งนี้ 

อาคารส่วนใหญ่มีสองชั้น ทั้งแบบไม้และครึ่งปูนครึ่งไม้ เอกลักษณ์ของกลุ่มอาคารคือบริเวณช่องลมจะมีการฉลุลวดลายที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งมีความหมายแสดงถึงความมั่งคั่งของแต่ละบ้าน ทำให้ลวดลายของแต่ละบ้านมีความแตกต่างกัน

 จันทบูร

ลายฉลุที่เป็นที่นิยมได้แก่ ลายขนมปังขิง ลายเถาดอกไม้ หรือฉลุตัวอักษรจีน

 ไอศกรีมตราจรวด

ไอศครีมตราจรวด ยังคงรูปแบบการผลิตแบบดั้งเดิมมากว่า 50 ปี

บ้านขุนอนุสรณ์สมบัติ

บ้านขุนอนุสรณ์สมบัติ ได้รับการปรับปรุงเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนริมน้ำ และบ้านพักพิพิธภัณฑ์ ภายในบ้านจัดแสดงประวัติความเป็นมาของชุมชนริมน้ำจันทบูร ผ่านภาพวาด ภาพถ่าย และจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน

อาสนวิหารพระแม่มารีอาปฏิสนธินิรมล

ข้ามสะพานจากย่านท่าหลวงมายังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำจันทบุรี จะพบกับ อาสนวิหารพระแม่มารีอาปฏิสนธินิรมล โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกอันงดงามเลื่องชื่อ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบโกธิค ภายในตกแต่งด้วยสเตนกลาส หรือกระจกสีภาพนักบุญต่างๆ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow