Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เดินเพลิน ณ ราชดำเนิน

Posted By Plook Magazine | 05 มิ.ย. 55
5,649 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: กรกช นาวานุเคราะห์

ถนนราชดำเนินเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2442 เพื่อเป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินระหว่างพระบรมมหาราชวังกับพระราชวังดุสิต และทรงมีพระราชประสงค์ให้สร้างถนนให้กว้างที่สุด และให้สองฟากถนนเป็นที่ตั้งวังและสถานที่ราชการใหญ่ๆ เพื่อความสง่างามของบ้านเมืองและเพื่อให้ประชาชนได้เดินเที่ยวพักผ่อน โดยนามพระราชทาน “ถนนราชดำเนิน” มีที่มาจากถนนควีนส์วอล์ก (Queen’s walk) ในกรีนปาร์ก (Green Park) ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ถนนราชดำเนินประกอบไปด้วยถนนสามสาย ได้แก่ ถนนราชดำเนินใน มีระยะทางตั้งแต่ถนนหน้าพระลานไปจนถึงสะพานผ่านพิภพลีลา ถนนราชดำเนินกลาง ตั้งต้นต่อไปทางทิศตะวันออก ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สิ้นสุดที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และ ถนนราชดำเนินนอก จบเส้นทางที่ลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า)

แดดร่มลมตกแล้ว มาร่วมดำเนินเดินเท้าเที่ยวบนถนนสายหลักของเกาะรัตนโกสินทร์ แวะพักทำความรู้จักกับสถานที่สำคัญข้างทางกันเถอะ

             
ลานพระราชวังดุสิต ด้านหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมและสวนอัมพร เป็นที่ตั้งของพระบรมรูปทรงม้า มีใครเคยสังเกตเห็น “หมุด 24 มิถุนายน 2475” สัญลักษณ์ที่ระลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองบ้าง

             
โรงแรมรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นโดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และรัฐบาลเมื่อปี พ.ศ. 2485 ต่อมาเอกชนได้เช่าไปดำเนินการและเปลี่ยนชื่อเป็นโรงแรมรอยัล (โรงแรมรัตนโกสินทร์) เป็นโรงแรมที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยเพราะอยู่ติดถนนราชดำเนิน

อาคารสองฟากฝั่งถนนราชดำเนินกลาง เป็นสถาปัตยกรรมแบบ Modern Architecture ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากยุโรปในสมัยนั้น

            
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สร้างขึ้นในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย อนุสาวรีย์แห่งนี้ยังเป็นหลักกิโลเมตรที่ศูนย์ของประเทศไทยอีกด้วย

ป้อมมหากาฬ เป็นป้อมหนึ่งใน 14 ป้อมที่รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อป้องกันรักษาพระนคร ปัจจุบันหลงเหลือเพียงป้อมมหากาฬและป้อมพระสุเมรุ

             
ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ตั้งอยู่บริเวณมุมถนนราชดำเนินกลางตัดกับถนนมหาไชย สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2532 บนพื้นที่เดิมของศาลาเฉลิมไทย โดยตั้งชื่อตามพระนามของรัชกาลที่ 3 เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็น พระเจ้าลูกยาเธอ กรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ พื้นที่โดยรอบเป็นลานกว้าง มีทัศนียภาพสวยงามรอบด้าน เช่น โลหะปราสาท วัดราชนัดดา ภูเขาทอง

สนามมวยราชดำเนิน เวทีมวยระดับมาตรฐานแห่งแรกของประเทศไทย ได้รับการยอมรับว่ามีสถาปัตยกรรมสวยงามแห่งหนึ่งของโลก

                 
ซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ตลอดถนนสายราชดำเนินถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากกลุ่มงานมัณฑนศิลป์ สำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow