Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“ลำปาง” มนต์รักล้านนา

Posted By Plook Magazine | 16 ก.ย. 54
3,526 Views

  Favorite

เรื่อง: ประพันธ์ วงศ์ธนาศิริกุล

                  

ลำปาง เมืองล้านนาเก่าแก่ที่เพิ่งได้รับการจัดให้เป็นเมือง “Slow Travel” หรือสถานที่ท่องเที่ยวของผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบสบายๆ ช้าๆ มีเวลาซึมซับสิ่งรอบตัว หลักจากปักหมุดเป็น next destination มานาน วันนี้ได้โอกาสเลยจับรถไฟมาเที่ยวลำปาง รักษาคอนเซ็ปต์ “สบายๆ ช้าๆ” ทั้งยานพาหนะและจุดมุ่งหมาย

ลำปางมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายแต่จุดไฮไลท์ที่ใครๆ ต้องมา ได้แก่ วัดพระธาตุลำปางหลวง คู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ วัดนี้เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย นับเป็นสถาปัตยกรรมล้านนาที่งดงามจนกลายเป็นต้นแบบของวัดสำคัญๆ ของภาคเหนืออีกหลายแห่ง

                              

แค่ยืนอยู่หน้าลานวัดก็ต้องตะลึงกับรูปสิงห์ปูนปั้นขนาดใหญ่สองตัวตรงเชิงบันได ตรงกลางเป็นบันไดนาคที่ออกแบบเป็นรูปมังกรคายพญานาคทั้งสองข้างบันได นำเราไปสู่ประตูโขงที่ก่ออิฐถือปูนเป็นซุ้มยอดแหลมเป็นชั้นๆ  ครบสี่ทิศ ประดับตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น ลายดอกไม้ และสัตว์หิมพานต์ ฝีมือช่างหลวงโบราณ บริเวณหน้าวัดมีรถเทียมม้าจอดเรียงรายสำหรับบริการนักท่องเที่ยว สร้างบรรยากาศย้อนยุคกลับไปในช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 หรือประมาณ 500-600 กว่าปีที่แล้ว

ภายในวัดประกอบไปด้วย องค์พระธาตุเจดีย์ วิหารหลวง วิหารน้ำแต้ม วิหารต้นแก้ว วิหารละโว้ กุฏิประดิษฐานพระแก้วดอนเต้า อาคารพิพิธภัณฑ์ ฯลฯ แต่ที่เรียกว่า “อเมซิ่งไทยแลนด์” ต้องเป็น องค์พระธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หุ้มด้วยแผ่นทองเหลืองแบบล้านนาผสมเจดีย์ทรงลังกา ก่ออิฐถือปูน ประกอบด้วยฐานสี่เหลี่ยมย่อมุมด้วยบัวมาลัยสามชั้น ฉลุลายหรือเรียกว่าทองจังโก องค์พระธาตุเจดีย์นี้เองที่สร้างภาพปริศนาอันเลื่องลือ แสงซึ่งทแยงผ่านช่องหน้าต่างเล็กๆ เมื่อกระทบบนฉากผ้าขาวเพียงผืนเดียว เกิดเป็นภาพพระธาตุหัวกลับปรากฏให้เห็นภายในวิหารอันมืดมิด ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งเดินช้าและเดินเร็วมาประทับตาประทับใจ

เที่ยววัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นสิริมงคลแล้ว ใครชอบเพลินกับบรรยากาศตลาดเก่าแก่ ขอแนะนำ กาดกองต้า ตลาดคนเดินริมแม่น้ำวังและสะพานรัษฎาที่เปิดเฉพาะวันสุดสัปดาห์ ใกล้ๆ กันมี บ้านเสานัก บ้านโบราณอายุร้อยปี และ วัดปงสนุก ที่ได้รับรางวัล Award of Merit การอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจากยูเนสโก

เพียงเดินทอดน่องไปในเมืองลำปางด้วยความใส่ใจในรายละเอียด ช่วยให้เราสัมผัสเสน่ห์ของเมืองลำปางที่ค่อยๆ ซึมลึกเข้าไปในหัวใจ รู้ตัวอีกทีก็ต้องมนต์เสน่ห์ล้านนาไปเสียแล้ว ป๊ะกันแหมเตื้อ พบกันอีกครั้งนะลำปาง
Map
                   

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow