Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

the story : Robot Attack หุ่นยนต์ครองโลก

Posted By Plook Magazine | 06 ม.ค. 60
1,525 Views

  Favorite

 

Robot Attack หุ่นยนต์ครองโลก

 

เป็นไปได้หรือไม่ว่าวันหนึ่ง "หุ่นยนต์จะครองโลก" อย่างที่เราเห็นในหนังดังหลายเรื่องหรือตามที่คนดังอย่าง บิล เกตส์ และนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง สตีเฟน ฮอว์คิง ได้คาดเดาเอาไว้ว่าการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์อย่างเต็มรูปแบบจะทำให้หุ่นยนต์มีความคิดราวกับมีชีวิตจิตใจเช่นเดียวกับมนุษย์และจะนำมาซึ่งจุดจบของมนุษยชาติ แน่นอนว่าในอนาคตอันไกลเรายังไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้หุ่นยนต์จะครองโลกด้วยการเข้ามาแทนที่มนุษย์ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างแน่นอน โดยมีการประเมินจาก The World Economic Forum 2014 ว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาปรับเปลี่ยนโครงสร้างตลาดแรงงานโลกและทำให้ตำแหน่งงานในทุกวงการหายไปกว่า 5 ล้านตำแหน่งภายในปีค.ศ. 2020 นั่นเพราะปัจจุบันมนุษย์พัฒนาและใช้หุ่นยนต์เพื่อการทำงานที่หลากหลาย ไม่ได้จำกัดเฉพาะด้านอุตสาหกรรมอีกต่อไป

 

 

Octobot
หุ่นยนต์ด้านการแพทย์

Octobot
หุ่นยนต์นิ่ม สร้างโดยนักวิจัยจาก Harvard เพื่อใช้ในงานที่ต้องทำร่วมกับแพทย์ เช่น การผ่าตัดที่อุปกรณ์บางอย่างเข้าถึงได้ยาก มีรูปร่างเหมือนปลาหมึก เพราะปลาหมึกเป็นตัวอย่างที่ดีของสิ่งมีชีวิตที่อ่อนนิ่ม แต่มีความแข็งแรงและคล่องตัวสูง ขับเคลื่อนด้วยการอัดแรงดันลมไปยังส่วนต่าง ๆ ให้ขยาย โดยแรงดันลมเกิดจากปฏิกิริยาเคมีซึ่งก่อให้เกิดแก๊สไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ส่วนที่บรรจุสารเคมีและท่อลำเลียงลมทั้งหมดถูกสร้างจากวัสดุนิ่ม ส่วนระบบควบคุมนั้นสร้างจากวงจรซึ่งควบคุมการเกิดปฏิกิริยาและการไหลของแก๊สไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ โดยทั้งตัวถูกสร้างด้วยเทคนิค Soft lithography (การฉายแสงใส่โพลิเมอร์ให้แข็งตัว) การหล่อ และการพิมพ์สามมิติ


Roboat
หุ่นยนต์ด้านอุตสาหกรรม

Roboat
หุ่นยนต์เรือสมองกล นวัตกรรมของ MIT Senseable City Lab ที่พัฒนาร่วมกับ Amsterdam Institute for Advanced Metropolitan Solutions เพื่อสร้างกองเรือจักรกลที่ควบคุมและจัดกระบวนกองเรือได้เอง โดยออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยที่มีประสิทธิภาพ สามารถขนส่งสินค้าหรือผู้คนไปตามลำน้ำต่าง ๆ มีเซ็นเซอร์ตรวจสอบคุณภาพน้ำเพื่อนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางระบบนิเวศของชุมชน และความหลากหลายทางชีวภาพ เมื่อหุ่นยนต์มีปริมาณมากพอ มันจะสามารถต่อกันเป็นโครงสร้างชั่วคราวลอยน้ำ กลายเป็นสะพานหรือแพลตฟอร์มคล้ายตัวต่อเลโก้ได้หลายรูปร่างอีกด้วย


OceanOne
หุ่นยนต์ด้านวิทยาศาสตร์และการสำรวจ

OceanOne
สร้างโดยทีมนักวิจัยจาก Stanford นำโดยศาสตราจารย์ Oussama Khatib ได้รับการสนับสนุนจาก Meka Robotics สามารถทำงานได้ละเอียดและคล่องแคล่วกว่ายานสำรวจใต้น้ำ เคยถูกส่งไปสำรวจซากเรือ King Louis XIV ที่จมอยู่ใต้น้ำลึก 100 เมตร ห่างจากชายฝั่งประเทศฝรั่งเศส 32 กิโลเมตรและสามารถกู้ซากสมบัติขึ้นมาได้ สามารถทำงานในที่ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ วัดและควบคุมได้รวดเร็วแม่นยำ สามารถควบคุมรักษาตำแหน่งทั้งลำตัวและแขนให้อยู่นิ่งได้แม้มีกระแสน้ำแรง ทั้งหมดนี้ถูกควบคุมโดยมนุษย์ มีมนุษย์เป็นคนคิด วางแผนปฏิบัติงาน สั่งคำสั่งควบคุมไปยังหุ่นยนต์และหุ่นยนต์ก็ส่งข้อมูลการรับรู้กลับมาที่ผู้ควบคุม


LS3

 



LS3
หุ่นยนต์ด้านการทหาร


การออกปฏิบัติการของทหารแต่ละครั้ง สัมภาระที่ทหารแบกไปด้วยอาจมีน้ำหนักถึง 45 กิโลกรัม ซึ่งอาจทำให้ทหารเกิดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า และเกิดภาวะเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการปฎิบัติหน้าที่ในการสู้รบของทหารลดน้อยลง ดังนั้นกองทัพบกสหรัฐอเมริกา โดยองค์การโครงการวิจัยการป้องกันประเทศชั้นสูง (DARPA) จึงได้วิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์สี่ขา (Legged Squad Support System : LS3) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ด้วยขาระบบกึ่งอัตโนมัติมีขีดความสามารถสูง โดยสามารถติดตามทหารไปได้ในพื้นที่ขรุขระ มีปฎิสัมพันธ์กับทหารคล้ายกับธรรมชาติของสัตว์ที่ได้รับการฝึกฝนมา นอกจากนี้ยังสามารถแบกสัมภาระที่มีน้ำหนักได้สูงถึง 181 กิโลกรัม เดินทางได้ระยะไกลโดยไม่ต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อล้มก็ลุกเองได้ โดยปัจจุบันมีการนำมาทดลองใช้กับทหารนาวิกโยธินแล้ว

 

 

 

 

 


ดินสอ
หุ่นยนต์ด้านการบริการ

ดินสอ
"ดินสอ" หุ่นยนต์บริการด้านการขายตัวแรกของโลก ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ เพราะพัฒนาและสร้างโดยฝีมือคนไทย 100% และเป็นหุ่นยนต์ไทยตัวแรกที่ญี่ปุ่นยอมรับ สร้างโดยคุณเฉลิมพล ปุณโณทก เพื่อต้อนรับและให้บริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด ณ จุดขาย สามารถพูดภาษาไทย อังกฤษ และจีน สามารถต้อนรับและทักทายลูกค้าอย่างเป็นกันเอง แนะนำสินค้าภายในร้านโดยการสแกนป้ายสินค้า ที่มี QR Code สร้างความสุข และความสนุกในการเลือกซื้อสินค้า และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ลูกค้าได้เพลิดเพลิน ณ จุดขาย อาทิ เกมทายปัญหา การแจกบัตรชมภาพยนตร์หรือบัตรส่วนลดอื่น ๆ การแจ้งข่าวสารของสินค้า รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ


Zenbo
หุ่นยนต์ในครัวเรือน

Zenbo
ความสามารถของ Zenbo คือการเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ซึ่งหน้าจอที่เปรียบเสมือนใบหน้าสามารถแสดงสีหน้าท่าทางได้ มีกล้องที่คอยจดจำใบหน้า ใช้ถ่ายภาพนิ่ง บันทึกวิดีโอ ใช้เป็นวิดีโอคอล และรีโมตควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าอัจฉริยะภายในบ้านได้ สามารถรับคำสั่งด้วยเสียง เพียงพูดด้วยคำว่า "Hey Zenbo" แล้วหุ่นยนต์จะสามารถโต้ตอบผู้สั่งงานเป็นภาษาพูดได้ หรือจะใช้เป็นนักเล่านิทานสำหรับเด็ก ๆ ก็ทำได้ แถมยังเป็นเสมือนคู่มือที่ช่วยแม่ครัวขณะประกอบอาหาร นอกจากนี้ Zenbo ยังเป็นหุ่นยนต์ด้านการศึกษาที่มาพร้อมเกมสนุก ๆ สารานุกรมดิจิตอลที่ให้ความรู้ได้ด้วย


Xian'er
หุ่นยนต์ด้านศาสนา

Xian'er
วัด Longquan ปักกิ่ง ประเทศจีน ได้พัฒนาหุ่นยนต์พระรูปน้อยที่สามารถสวดมนต์และสนทนาธรรมได้ เป็นความร่วมมือของบริษัทเทคโนโลยีและมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน Xian'er เป็นหุ่นยนต์ที่มีรูปลักษณ์ตามตัวละครในการ์ตูนเรื่อง Xian'er ที่เคยตีพิมพ์มาก่อนหน้านี้ มีความสูง 60 เซนติเมตร เคลื่อนที่ด้วยล้อได้ 7 รูปแบบ มีหน้าจอระบบสัมผัสติดตั้งบริเวณลำตัว ตอบสนองต่อการสื่อสารด้วยเสียงหรือกดเลือกรายการที่หน้าจอ สามารถสวดมนต์และตอบคำถามธรรมะง่าย ๆ ได้ประมาณ 20 คำถาม


Sophia
หุ่นยนต์ด้านการสื่อสาร

Sophia
Sophia สามารถแสดงสีหน้าและพูดจาโต้ตอบได้เหมือนมนุษย์ ผิวหนังทำจากซิลิโคน เวลาพูดคุยสามารถแสดงสีหน้าได้ถึง 62 รูปแบบ นัยน์ตามีกล้องซ่อนอยู่ สามารถกรอกลูกตาไปมาได้ สบตากับคนที่กำลังพูดคุยด้วยได้ ระบุได้ว่าคนที่คุยด้วยเป็นใคร ใช้เทคโนโลยีของ Google Chrome Voice Recognition ในการฟังเสียง และเครื่องมืออื่น ๆ ในการประมวลผลเสียงพูดและโต้ตอบกลับไป


ปัจจุบันมนุษย์พัฒนาและใช้งานหุ่นยนต์อย่างหลากหลาย ชัดเจนว่าในวันนี้มันยังไม่สามารถทดแทนมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบในหลายเรื่อง แต่ในอนาคตเมื่อหุ่นยนต์ทำได้ทุกอย่างทัดเทียมมนุษย์ แล้วมนุษย์จะอยู่อย่างไร จะนำมาซึ่งจุดจบของมนุษยชาติหรือไม่ ยังคงเป็นคำถามที่ยังค้างคาใจ เราเชื่อว่าถึงหุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ แต่มนุษย์อย่างเราก็จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ในที่สุด
 

 

 

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) หมายถึง ความฉลาดเทียมที่สร้างขึ้นให้กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต ปัญญาประดิษฐ์เป็นสาขาหนึ่งในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมเป็นหลัก แต่ยังรวมถึงศาสตร์ในด้านอื่น ๆ อย่างจิตวิทยา ปรัชญา หรือชีววิทยา ซึ่งสาขาปัญญาประดิษฐ์เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการการคิด การกระทำ การให้เหตุผล การปรับตัว หรือการอนุมาน และการทำงานของสมอง

 



แหล่งข้อมูล

ThaiRobotics. Robot Octobot. สืบค้นเมื่อ 6 ตุลาคม 2559 จาก https://www.thairobotics.com/2016/08/26/octobot-self-contain-soft-robot/

Mit. Roboat. สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2559 จาก http://senseable.mit.edu/roboat/
Stanford University. News. สืบค้นเมื่อ 10 ตุลาคม 2559 จากhttp://news.stanford.edu/2016/04/27/robotic-diver-recovers-treasures/

Robohub. Robot. สืบค้นเมื่อ. 31 ตุลาคม 2559 จาก http://robohub.org/introducing-the-octobot-the-first-autonomous-entirely-soft-robot/

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ. หุ่นยนต์ทางหทาร. สืบค้นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2559 จาก http://www.dti.or.th/page_bx.php?cid=24&cno=4161

Comtoday. The World First Point of Sale Robot. สืบค้นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2559 จาก http://www.aripfan.com/the-world-first-point-of-sale-robot/

Zenbo Asus. What's a Smart Home สืบค้นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2559 จากhttps://zenbo.asus.com/whatsnew/features/smart-home/

Thestar. Tech News. สืบค้นเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2559 จาก http://www.thestar.com.my/tech/tech-news/2016/04/22/robot-monk-blends-science-and-buddhism-at-chinese-temple/

CNBC. Robot. สืบค้นเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2559 จาก http://www.cnbc.com/2016/03/16/could-you-fall-in-love-with-this-robot.html



เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุทธารมณ์

 

 

 

 นิตยสาร plook

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow