Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

the subject : into the Magic World

Posted By Plook Magazine | 07 มี.ค. 59
958 Views

  Favorite

เรื่อง: กองบรรณาธิการ


into the Magic world
 

 

ใครจะคิดว่าการ์ตูนที่เต็มไปด้วยความฝันและจินตนาการจะกลายเป็นจริงขึ้นมาสักวัน อย่างหุ่นยนต์แมวอ้วนสีฟ้าที่มาจากโลกอนาคต "โดราเอมอน" (Doraemon) ผู้มีกระเป๋ามิติที่สี่ตรงหน้าท้องที่เต็มของวิเศษ จนทำให้มั่นใจได้ว่าคนอ่านการ์ตูนเรื่องนี้อยากมีเพื่อนเป็นโดราเอมอน หรืออยากได้กระเป๋าวิเศษนี้เป็นของตัวเอง

ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนจินตนาการเหล่านั้นให้กลายเป็นสิ่งของจับต้องได้และสามารถใช้งานได้จริง แถมมีประโยชน์ได้ในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย แต่ที่แน่ ๆ ห้ามเอาของวิเศษไปแกล้งคนอื่นนะ !!


3D Printing

แค่โนบิตะพูดลอย ๆ ออกมาว่าถ้าสร้างเรือรบ(ที่ออกแบบเอง) ได้จริง ๆ โดราเอมอนก็สนองให้ทันที ในตอนเครื่องสร้างเครื่องจักรกล แค่ออกแบบ และเตรียมวัตถุดิบใส่เข้าไปในเครื่องเท่านั้นเอง

ใครจะคิดว่าจะมีเครื่องแบบนี้จริง ๆ เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติ (3D printing) ก็เกิดขึ้นจริงในปี 1984 ด้วยฝีมือของ Chuck Hull ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท 3D Systems Corp. และพัฒนามาเรื่อย ๆ รูปแบบที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปนั้นเรียกว่า fused deposition modeling (FDM) หรือการฉีดพลาสติก ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงอุตสาหกรรมการผลิตได้ง่ายขึ้น ค่าใช้จ่ายก็ลดลง เรียกได้ว่าอยู่บ้านก็ทำได้แล้ว


ผ้าคลุมล่องหน

หลาย ๆ ตอนของโดราเอมอนจะมีของวิเศษชิ้นหนึ่งที่เอาออกมาเป็นตัวช่วยบ่อย ๆ อย่างตอน คืนก่อนแต่งงานของโนบิตะ ผ้าคลุมล่องหนได้ถูกเอามาโดเรมอนกับโนบิตะใช้ในการพลางตัวเพื่อไปสังเกตการณ์ในอนาคตคืนก่อนแต่งงานของโนบิตะกับชิชูกะจะเป็นอย่างไร

จากของวิเศษจากจินตนาการ ที่ดูเหมือนว่าไม่น่าจะเป็นความจริงก็เกิดขึ้นได้ เราจะล่องหนได้แล้ว! ในปี 2003 ญี่ปุ่น ศ.ซุสุมุ ทาชิ และทีมวิจัยของ ม.โตเกียว ทำได้สำเร็จ เป็นเสื้อที่สวมใส่แล้วมองทะลุตัวไปได้ โดยสร้างจากวัสดุสะท้อนด้านหลังทำหน้าที่เหมือนจอสะท้อน แต่ถ้าอยากให้เห็นภาพเหมือนจริงที่สุดต้องมองผ่านรูเข็ม ต่อมาปี 2013 Hyperstealth Biotechnology Corp. แคนาดา ก็สามารถผลิตผ้าคลุมล่องหน โดยใช้ Quantum Stealth หลักการหักเหของคลื่นแสงเพื่ออำพรางตัว แต่ใช้ในกองทัพทหารนะ

 

แว่น VR Virtual Reality 3 มิติ

ด้วยความขี้กลัวของโนบิตะ โดราเอมอนเลยหยิบแว่นสร้างภาพหลอนมาให้ ทำให้มองเห็นโลกแห่งความน่ากลัว ทั้งที่สิ่งมองเห็นจริง ๆ คือเรื่องธรรมดารอบตัว เป็นแว่นที่เหมาะสำหรับใช้แกล้งคนจริง ๆ ขนาดไจแอนท์ยังยอมแพ้เลยละ

ปัจจุบันมีแว่นประเภทนี้เกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว แต่ไม่ได้สร้างมาเพื่อแกล้งคน แต่สร้างเพื่อให้คนสามารถเข้าไปอยู่ในโลกที่จำลองขึ้นมาได้ เรียกว่า เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) โดยแว่น VR คือแว่นที่ให้ผู้ใช้สวมใส่แล้วมองเห็นภาพข้างในได้เหมือนของจริง และถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ จนถูกนำมาใช้วงการเกม ชื่อว่า Oculus Rift เหมือนฝันที่เป็นจริงเลยล่ะ


COCORO METER

โนบิตะสอบได้ศูนย์คะแนนอีกแล้ว จะบอกคะแนนให้แม่ตอนไหนดี ถึงจะไม่โดนดุ ยืนลังเลจนโดราเอมอนยื่นเครื่องวัดอารมณ์มาให้ เป็นเหมือนแว่นขยายแค่เอาส่งหน้าก็จะรู้ว่าตอนนี้อารมณ์ของคนนั้นจะเป็นยังไง ฝนตก ฟ้าร้อง อากาศแจ่มใส เอ้ย ดีอ่ะ ถ้ามีเครื่องแบบนี้ก็รู้ว่าช่วงเวลาไหนควรพูดคุยกับใครยังไง

แล้วก็เกิดขึ้นจริงบริษัทนิโปร (Nipro) ประเทศญี่ปุ่น ผลิตเครื่องมือที่ใกล้เคียงเครื่องมือวัดอารมณ์ขึ้นมาเป็นเครื่องแรกของโลก ในปี 2005 โดยประเมินค่าอารมณ์จาก ความกดดัน การทำงานของเครื่องคือจะมีชิปสำหรับวัดระดับความเข้มข้นของน้ำย่อยอะไมเลส (Amylase) ในน้ำลาย เมื่อนำชิปมาเสียบที่เครื่องอ่าน ข้อมูลที่ประมวลผลได้จะแสดงผลบนหน้าจอออกมาเป็นรูปหน้าคนแบบดิจิทัลว่า เศร้า หรือ ยิ้ม หรือแฮปปี้สุด ๆ เจ๋งอ่ะ


Power-Assist Robot Suit

บินเร็วกว่าจรวด ทำให้ลูกปืนกระดอนกลับได้ บุคคลผู้ปราบอธรรม ผู้นั้นคือซูเปอร์ดัน เมื่อไจแอนท์กับโนบิตะแย่งกันเป็นซูเปอร์ดันโดยโดราเอมอนให้ผ้าคลุมในอนาคตที่เด็ก ๆ ชอบเล่นเป็นซูเปอร์ดันกันเป็นตัวช่วยสำหรับโนบิตะ ถึงพละกำลัง จะมีไม่เท่าแต่ถึงว่ามีพลังเพิ่มขึ้นเยอะ

ความฝันของคนที่อยากเป็นซูเปอร์ฮีโร่เป็นจริงแล้ว ถึงแม้จะบินไม่ได้ กันกระสุนก็ไม่รอด มองทะลุอย่าเพิ่งไปคิด แต่ที่แน่ ๆ
สามารถยกของหนัก ๆ ได้สบาย โดยนักวิศวกรรมญี่ปุ่นได้พัฒนาชุดหุ่นยนต์เพิ่มพละกำลังออกมาหลากหลายรูปแบบ ช่วยให้คนธรรมดาอย่างเรา ๆ สามารถยกของ ขนของที่มีน้ำหนักมากกว่าปกติได้สบาย


ili wearable translator

งานเข้าทุกครั้งเวลาโดราเอมอนและผองเพื่อนไปผจญภัยในต่างแดน เพราะต้องไปพบเจอกับคนที่พูดกันคนละภาษา แต่เพียงแค่กินวุ้นแปลภาษาเท่านั้นก็ช่วยให้การสื่อสารราบรื่นเป็นภาษาเดียวกันได้ทันที

มั่นใจว่าของวิเศษชิ้นนี้มีแต่คนอยากได้ ถ้ามีจริง ๆ คงเจ๋งสุด ๆ ไปเลย บริษัท Logbar ประเทศญี่ปุ่น ทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาแล้ว ili Wearable Translator เครื่องแปลภาษาแบบพกพา แค่กดปุ่มแล้วพูดประโยค เครื่องก็จะประมวลผลแล้วแปลเป็นภาษาที่เรากำหนดทันที โดยไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ต สุดยอดไปเลยว่ามะ

นอกจากของวิเศษหกชิ้นนี้ เทคโนโลยีที่เราใช้จนเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันหลาย ๆ ชิ้นก็มาจากจินตนาการจากการ์ตูนเจ้าแมวหุ่นยนต์สีฟ้าด้วยเหมือนกัน อย่าง GPS เครื่องฉายภาพสามมิติ เครื่องฝึกหลบภัย google earth เครื่องส่งเสียงระยะไกล หุ่นยนต์หมากรุก และสมาร์ทโฟน เป็นต้น สิ่งเหล่าถือเป็นข้อพิสูจน์ได้ดีว่าเราสามารถสร้างความฝัน สร้างจินตนาการให้เป็นจริงได้ด้วยวิทยาศาสตร์

 


ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ (Fujiko Fujio)

นามปากกาของนักเขียนการ์ตูนสองท่าน คือ ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ และ โมโตโอะ อาบิโคะ ทั้งคู่เป็นเพื่อนสนิทที่ชื่นชอบการเขียนการ์ตูนเหมือนกัน ผลงานที่ทำให้เป็นรู้จัก คือ เจ้าหนูอะตอม ผีน้อยคิวทาโร่ นินจาฮัตโตริ ปาร์แมน

ในปี พ.ศ. 2513 โดราเอมอน หุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคต ในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 22เกิดวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2655 แปลว่าฟูจิโกะ ฟูจิโอะ จินตนาการถึงสิ่งประดิษฐ์ล่วงหน้าถึง 143 ปี ตอนนี้ผ่านมา 47 ปี เริ่มมีของบางอย่างเกิดขึ้นจริง ไม่แน่ว่าเวลาที่เหลือสิ่งประดิษฐ์อาจจะเป็นจริงทั้งหมดก็ได้

ปี พ.ศ. 2530 ได้ยุติการใช้นามปากกา "ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ" สำหรับฮิโรชิเป็น "ฟุจิโกะ เอฟ. ฟุจิโอะ" ส่วนของอะบิโคะเป็น "ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ (เอ.)" เพื่อแยกตัวทำผลงานของตัวเอง

 

ทฤษฎีคลื่นความโน้มถ่วงเป็นจริง
ผ่านมา 100 กว่าปี ทฤษฎีสัมพันธภาพของไอสไตน์ ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริงแล้วโดย LIGO (Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory) ได้มีการตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วงที่เกิดจากหลุมดำสองหลุมมวล 29 และ 36 เท่าของดวงอาทิตย์รวมตัวกัน และปลดปล่อยพลังงานในรูปของคลื่นความโน้มถ่วงที่ตรวจพบได้โดยเครื่องตรวจวัดคลื่นความโน้มถ่วงทั้งที่ Hanford, Washington และ Livingston, Louisiana ในเวลาเดียวกัน

โดยลักษณะของคลื่นแรงโน้มถ่วงจะไม่เหมือนกับคลื่นธรรมชาติอื่น ๆ เป็นรูปแบบการบิดงอของตัวอวกาศ ระยะทางสองทิศยืดและหดออกจากกัน หรือพูดอีกแง่ก็คือการกระเพื่อมของตัวอวกาศเอง ไม่มีตัวกลาง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแสง

การค้นพบนี้ยังช่วยยืนยันถึงการมีอยู่ของ binary black hole หรือหลุมดำสองหลุมที่โคจรรอบกันอีกด้วย


เรื่องเด่นที่น่าสนใจ
ท่องโลกอนาคต...แดนปลาดิบ
www.trueplookpanya.com/plook/the_subject_63 

ขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักข่าวเอพี
สำนักข่าว CNN
http://www.tcdc.or.th/creativethailand/article/Insight/20010
http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/569360
ขอบคุณรูปภาพ
http://www.jpl.nasa.gov/news/news.php?release=2016-041
http://www.tv-asahi.co.jp/doraemon/contents/tool/sa.html
http://blogs.wsj.com/japanrealtime/2014/11/12/wearable-power-assist-device-goes-on-sale-in-japan/ 
http://iamili.com 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow