Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 สิ่งไทย...ไทย ดังไกลดังจริง

Posted By Plook Magazine | 08 ต.ค. 58
1,531 Views

  Favorite

เรื่อง: นฤมล อารีสินพิทักษ์ ภาพประกอบ: พลอยขวัญ สุทธารมย์



คนไทย...ไม่แพ้ชาติใดในโลก ของสไตล์ไทย ๆ ก็ไม่น้อยหน้าใครเช่นกัน
ภาพที่เราเคยชิน อาหารที่เราแอบเบื่อ ดนตรีที่หลายคนบอกว่าเชย มันคือประสบการณ์ใหม่สำหรับอีกซีกโลกหนึ่ง ใครรู้จักก็ร้องว้าว! ตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจ วิ่งเข้าใส่เมื่อได้เจอ เมื่อไล่เลียงของไทยเด่น ดี และดัง (แบบมีสาระ) ก็ได้มาเน้น ๆ 6 สิ่งที่เป็นออริจินอลไทยล้วน สุดแปลกและแสนดีนี่สิ Made in Thailand ของแท้ของจริง 


ภาพ shutterstock.com

Thai Fight บันลือโลก
ด้วยท่วงท่าการต่อสู้ด้วยมือเปล่าที่ทั้งแข็งแกร่งและสวยงามในทีเดียวกัน แม่ไม้มวยไทยจึงเป็นศิลปะการต่อสู้ยอดนิยมอันดับหนึ่ง กระแสคลั่งไคล้มวยไทยทำให้กางเกงมวยประดับตัวฟอนต์ไทยกลายมาเป็นแฟชั่นไอเท็มสุดฮิต มีแฟนคลับทุกมุมโลก โรงเรียนสอนมวยไทยครึกครื้นด้วยฝรั่งทั้งผู้ชายผู้หญิง ยืนเตะกระสอบทรายกันตุบตับ Thai Fight ถือเป็นทัวร์นาเมนต์มวยไทยระดับโลก ที่แจ้งเกิดให้นักมวยไทยสารพัดสัญชาติ ที่นั่งริงไซต์มีแต่แฟนมวยระดับเซเลบ ถึงจะมีการปรับกติกาให้เป็นสากลมากขึ้นแต่ก็ยังมันหยด เตะต่อยกันแบบมวยไทยแต่สวมนวมชก มีไหว้ครูเสน่ห์ที่ขาดไม่ได้ โปรดักชั่นแสงสีเสียงจัดเต็ม ฟาบิโอ ปินก้า นักมวยไทยชาวฝรั่งเศสเป็นแชมป์คนแรกของรายการ แต่คนที่สร้างกระแสไทยไฟต์ฟีเวอร์เลยคือ บัวขาว บัญชาเมฆ ลีลาชกหนักหน่วงเร้าใจ หล่อเข้มอารมณ์ดี ถูกใจสาวทุกชาติ

"มวยไทย" นั้นคือศาสตร์การต่อสู้ที่อยู่บนพื้นฐานของ "ศิลปะแห่งการโจมตีทั้งแปด" อันได้แก่ สองมือ สองเท้า สองเข่า และสองศอก ออกอาวุธด้วยการชก ศอก เตะ เข่า และถีบ ท่ามวยจะตั้งชื่อตามลักษณะท่าทางให้จำง่ายจัดหมวดหมู่ให้คล้องจอง เช่น เอราวัณเสยงา บาทาลูบพักตร์ ขุนยักษ์พานาง นาคมุดบาดาล หนุมานถวายแหวน เป็นต้น 


ภาพ shutterstock.com

น้ำตกหมู
แค่ได้ยินชื่อว่าอาหารไทย ต่างชาติไม่ว่าชาติไหนก็ยอมรับในความอร่อย สำหรับลิ้นชาวตะวันตกที่เคยชินกับอาหารรสชาติกลาง ๆ รสชาติแบบไทยนั้นถือได้ว่าเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ปุ่มรับรส สมุนไพรที่คุ้นเคยอย่างใบส่าระแหน่ รสเผ็ดร้อนของพริกแห้ง ผสมกับกลิ่นหอมและรสสัมผัสกรุบ ๆ ของข้าวคั่ว คือเสน่ห์ของเมนูบ้าน ๆ แต่รสชาติเป็นเอกลักษณ์ "น้ำตกหมู" จึงจานโปรดน้องใหม่ที่เว็บไซต์ cnngo ยกให้เป็นเมนูไทยยอดนิยมระดับโลก เตรียมติดลมบนเดินตามรุ่นพี่อย่างต้มยำกุ้ง ผัดไทย และมัสมั่น รสชาตินั้น exotic ไม่ซ้ำใครแถมยังได้วิธีทำก็ง่ายกว่ารุ่นพี่ตั้งเยอะ

"น้ำตก" ในตำรับอีสานจะหมายถึง การเอาเนื้อสัตว์อย่างเนื้อวัวและเนื้อหมูมาย่างให้พอสุก แล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ปรุงด้วยเครื่องปรุง และจะให้เด็ดต้องกินกับข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ เท่านั้น 


ภาพ http://blog.asiantown.net/-/15790/bright-buses-in-thailand

Funky Thai Bus
รถบัสไทย...อเมซิ่งฟังกี้อาร์ต งานศิลปะแห่งรถแต่งสไตล์ไทยหนึ่งเดียวไม่ซ้ำใครในโลก ติดอันดับแปลกระดับโลก หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วที่จะเอาไฟสปอร์ตไลต์มาแต่งกันจริงจัง เต็มแผงหน้าแผงหลังจนแทบหาช่องไฟไม่เจอ เพิ่มความกุ๊กกิ๊กด้วยตุ๊กตามิชลิน และที่ขาดไม่ได้เลยคืองานเพนต์แอร์บรัชรอบคันแบบฟรีสไตล์ทางใครทางมัน ทั้งการ์ตูน ดอกไม้ กราฟิก ลายไทย สุดแล้วแต่จินตนาการ ที่ฮิต ๆ คือ ซูเปอร์ฮีโร่ และการ์ตูนดีสนีย์ สีจัดจ้านมีทุกเฉดสี ถ้าจะถามว่ารถที่นั่งอยู่นั่นสีอะไรบอกตรง ๆ ว่าตอบยาก

แหล่งแต่งรถบัสที่ขึ้นชื่อคือ บ้านโป่ง จ.ราชบุรี งบประมาณในการทำแอร์บรัชเริ่มต้นที่หลักหมื่นไปถึงหลักแสน แล้วแต่ความเนี๊ยบและความยาก ใช้เวลาประมาณ 3 - 5 วันต่อคัน ไฟสปอร์ตไลต์ดวงละ 150 - 500 บาท ตุ๊กตามิชลินตัวละ 200 - 1,000 บาท 


ภาพ shutterstock.com

นารายาพาเพลิน
ของฝากแบรนด์ไทยแท้ ๆ ร้านแน่นเหมือนทัวร์ลงตลอด ๆ สาวไทยอาจไม่ค่อยรู้จัก แต่สำหรับสาวจีน เกาหลี ญี่ปุ่น รายไหนรายนั้นต้องร้องบอกให้ไกด์พาไปช้อปปิ้ง ซื้อเป็นของฝากถูกและดีจากไทยแลนด์ จัดเป็นไอเทม must have ของนักท่องเที่ยวเลย กระเป๋าผ้าพิมพ์ลายสารพัดทรง ดีไซน์แบบหญิง ๆ แนวคุณแม่บ้านญี่ปุ่น มีครบทุกไซส์เล็กกลางใหญ่ จัดมาเป็นคอลเลกชั่น แถมซื้อกันทีไม่ใช่ใบสองใบ เหมากันไม่ต่ำกว่าโหล นารายาเปิดขายมาแล้ว 22 ปี ยอดขายปัจจุบันอยู่ที่ปีละ 10 ล้านชิ้น!!! มี 21 สาขาในไทย และอีกหลายสาขาในฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเอมิเรตส์

นอกจากความดีงามเรื่องราคาและคุณภาพแล้ว ผลิตภัณฑ์นารายายังแบ่งรายได้สู่ชุมชนด้วยการใช้แรงงานชาวบ้านในการผลิตสินค้าถึง 60% สร้างงานให้ชาวบ้านภาคเหนือและอีสานถึงกว่าสี่พันครอบครัว 


ภาพ http://www.truelife.com/detail/3068232

หมอลำ
"Molam" beat goes mainstream...จังหวะชิ่ง ๆ ม่วน ๆ สำเนียงอีสานแซบนัว โดดเด่นเตะโสตประสาทของขาประจำดนตรีมีบีทชวนโยกหัวโยกไหล่ ทำให้หมอลำอีสานแท้ ๆ ของไทยเราดังข้ามทวีป "The Paradise Bangkok Molam International Band" คือวงสตริงหมอลำที่กำลังถูกกล่าวถึงอยู่ในแวดวง world music จนได้ออกทัวร์เล่นดนตรีมาแล้วทั่วโลก มีอัลบั้มเต็มเพลงหมอลำล้วน ๆ ให้ฝรั่งได้ซี๊ดกับลีลารัวสายพิณสุดจี๊ดของมือพิณอีสานชั้นครู "คำเม้า เปิดถนน" ฉายา จิมิ เฮนดริกซ์ในภาคพิณ และเพลินไปกับเสียงแคนสวรรค์ของ "ไสว แก้วสมบัติ" หมอแคนวัย 72 โดยมีมือเบส (ปั๊ม-อพาร์ทเมนต์คุณป้า) มือกลองแนวเร็กเก้ (ภูษณะ ตรีบุรุษ) และมือเพอร์คัสชั่นจากเกาะอังกฤษ (คริส เมนิสต์) มาเสริมทัพความนัว ลงตัวด้วยเสน่ห์และความโจ๊ะที่เป็นแบบฉบับ 


ภาพ shutterstock.com

Bangkok
* เมืองเก่าผสมเมืองใหม่ได้ลงตัว
* สวรรค์ของนักซื้อ มีที่ให้ช้อปปิ้งกันมุมเมือง
* ถูกกว่า ดีกว่า ทั้งอาหารและที่พัก
* เหมาะกับการมาเป็นครอบครัว
* ไนท์ไลฟ์ไม่เคยหลับ
5 ข้อที่ทำให้บางกอก หรือแบงคอก นั้นติดโผเมืองน่าเที่ยวของโลกมาแล้วทุกสำนักในทุก ๆ ปี ล่าสุดจากการจัดอันดับของ Forbes (นิตยสารด้านธุรกิจเจ้าพ่อในการจัดอันดับ) ปี 2013 กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนอันดับ 1 (15.98 ล้านคน) และปี 2014 ตกมาเป็นอันดับ 2 แพ้ลอนดอนไปนิดเดียว แต่ตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 18.24 ล้านคน และแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ "พระบรมมหาราชวัง" ก็เป็นที่เที่ยวประเภทวังและพิพิธภัณฑ์ที่มีคนมาเยี่ยมชมมากเป็นอันดับ 3 ของโลกอีกด้วย (อันดับหนึ่ง-พระราชวังต้องห้าม ประเทศจีน อันดับสอง-พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ประเทศฝรั่งเศส)

นอกจากเป็นปลายทางที่น่าเที่ยวแล้ว ยังเป็นแหล่งทำมาหากินที่แรงงานต่างชาติระดับปัญญาชนถูกใจมาก ด้วยค่าครองชีพต่ำกว่าเมืองใหญ่เมืองอื่น ตำแหน่งงานก็หลากหลายดี ยิ่งเมื่อเทียบกับความสะดวกสบายก็ยิ่งชนะขาด 


เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow