Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เฉลิมฉลอง Around the World

Posted By Plook Magazine | 28 พ.ย. 57
829 Views

  Favorite

เรื่อง: ศรินทร เอี่ยมแฟง ภาพประกอบ: พลอยขวัญ สุทธารมณ์



10 9 8 7 6 5 ใกล้จะถึงเวลานับเลขถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนทั่วโลกถึงให้ความสำคัญกับวินาทีสั้นๆ นี้ แต่ที่รู้แน่ๆ คือปีใหม่มีความหมายสำหรับทุกคน เพราะเหมือนกับการได้เริ่มต้นใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและความหวัง สำหรับคนไทย หลังจากปาร์ตี้เคาน์ทดาวน์ทั้งคืน พวกเราก็พร้อมใจกันตื่นมาใส่บาตรทำบุญแต่เช้า เก๋ป่ะล่ะ

          ถ้าหากปีนี้กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ปาร์ตี้หัวราน้ำ เคาน์ทดาวน์บนยอดตึกชักจะธรรมดาและน่าเบื่อเกินไป มาเก็บไอเดียว่ามุมอื่นๆ ของโลกใบนี้เขาเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่กันยังไง


สเปน
ชาวสเปนจะกินองุ่นทีละลูกจนครบ 12 ลูกตอนเที่ยงคืนของวันปีใหม่ แล้ว make a wish ขอพร ธรรมเนียมนี้ย้อนไปตั้งแต่สมัย ค.ศ. 1895 ที่เจ้าของไร่ดันมีองุ่นเหลือเฟือก็เลยออกอุบายกินองุ่นแล้วขอพร จะได้ขายองุ่นได้ไง

กรีซ
ก่อนวันปีใหม่ชาวกรีกนิยมแขวนหัวหอมไว้ที่ประตูบ้าน ทำไมน่ะหรือ เพราะหัวหอมที่ชาวกรีกเรียกว่า "kremmida" เป็นสัญลักษณ์แห่งการเกิดใหม่ โดยเช้าวันปีใหม่พ่อแม่จะเอาหัวหอมมาเคาะที่ศีรษะของลูกๆ เพื่อปลุกให้ตื่นไปโบสถ์ ตามธรรมเนียมปฏิบัติชาวกรีกยังชอบเอาทับทิมมาเหยียบบริเวณประตูก่อนก้าวเข้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ร่ำรวยและโชคดี

เดนมาร์ก
คนแดนิชฉลองปีใหม่ด้วยการกินเค้กขนาดใหญ่ที่เรียกว่า "Kransekage" ไม่เห็นจะแปลกตรงไหน แต่ในวันต่อมาเขาก็จะเอาจานไปเขวี้ยงหน้าประตูบ้านเพื่อนในวันที่ 1 มกราคม โดยเชื่อว่ามันจะทำให้เขามีเพื่อนเพิ่มขึ้นในปีข้างหน้า อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าได้มิตรหรือศัตรูกันแน่

เอสโตเนีย
ประเพณีกินอาหาร 7 มื้อ 9 มื้อ และ 12 มื้อในวันสิ้นปีสืบทอดต่อมายังชาวเอสโตเนียบางกลุ่ม ด้วยเชื่อว่าจะทำให้พวกเขาแข็งแรงขึ้นในปีข้างหน้า ไม่ได้หมายความว่าต้องกินจนท้องแตก กินจุบจิบพอเป็นพิธีแล้วปล่อยที่เหลือไว้ให้วิญญาณบรรพบุรุษที่พวกเขาเชื่อว่าจะกลับมาเยี่ยมบ้านในวันสิ้นปี

ฟินแลนด์
ประเพณีปีใหม่ของชาวฟินนิชซึ่งเรียกว่า "Molybdomancy" เป็นการทำนายโชคชะตาในปีข้างหน้าด้วยการละลายตะกั่วบนเตาร้อนๆ แล้วโยนใส่น้ำเย็นจัด จากนั้นก็จะเอาก้อนตะกั่วของแต่ละคนมาวิเคราะห์ใต้แสงเทียนเพื่อทำนายดวงกัน เรื่องนี้ริวจะไม่ยุ่ง

ไอร์แลนด์
สาวโสดรีบหาใบมิสเซิลโทด่วน เพราะตามประเพณีของชาวไอร์แลนด์ สาวโสดจะวางกิ่งใบมิสเซิลโท ซึ่งเป็นพืชไม้ดอกสีเหลืองที่ใช้ประดับในเทศกาลคริสต์มาสไว้ใต้หมอนในคืนปีใหม่ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เธอได้เจอเนื้อคู่

เยอรมนี
ชาวเยอรมันฉลองเทศกาลด้วยอาหารพิเศษในวันสิ้นปี ได้แก่ โดนัททาแยมซึ่งมีส่วนผสมของเหล้าในบางตัว และ "Marzipan Pig" ขนมรูปหมูที่มีรสอัลมอนด์คล้ายๆ ลูกชุบบ้านเรา ส่วนที่ปั้นเป็นรูปหมูก็เพราะเชื่อว่าจะนำโชคมาให้ หลังจากนั้นทั้งครอบครัวก็มักจะดูทีวีร่วมกัน

มาซิโดเนีย
มาซิโดเนียจะฉลองปีใหม่ด้วยกันสองครั้งได้แก่วันที่ 31 ธันวาคมและ 14 มกราคม ตามปฏิทินจูเลียนคริสตจักรออร์ทอดอกซ์ของชาวมาซิโดเนีย โดยในวันสิ้นปีพวกเขาจะจุดดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองปีใหม่ แต่จะมาเริ่มให้ของขวัญกันในวันที่ 14 แทน

อาร์เจนติน่า
ตอนเที่ยงตรงของวันสิ้นปีที่กรุงบัวโนสไอเรส ชาวอาร์เจนจะเริ่มฉลองเทศกาลปีใหม่ด้วยการโยนเอกสารเก่าๆ อย่างบิลค่าใช้จ่ายออกมานอกหน้าต่างพร้อมๆ กัน เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่และทิ้งสิ่งเก่าไป และหลังจากปาร์ตี้กินดื่ม พวกเขาเชื่อว่าการกินถั่วก่อนเข้าสู่เที่ยงคืนจะทำให้มีโชคลาภทางอาชีพในปีหน้า บ้างก็เชื่อว่าถ้าถือกระเป๋าไปรอบบ้านในช่วงเวลานับถอยหลังสู่ปีใหม่ก็อาจจะได้เดินทางบ่อยในปีถัดไป

เอกวาดอร์
ตอนเที่ยงคืนของวันสิ้นปี ทุกคนในเอกวาดอร์จะจากบ้านมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีที่ค่อนข้างน่ากลัว นั่นคือหุ่นจำลองหรือหุ่นไล่กาขนาดเท่าคนเป็นพันๆ ตัวจะถูกเผาบริเวณกลางถนน เพื่อเป็นการทำลายสิ่งชั่วร้ายในปีก่อน

บราซิล
แถวนี้ก็เชื่อเรื่องดวงเหมือนกัน ชาวบราซิลเลี่ยนถือเคล็ดเรื่องการเลือกสีชุดชั้นในด้วยล่ะเธอ ถ้าเลือกใส่กางเกงในสีแดงในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่แปลว่าจะมีความรักที่ดี แต่ถ้าเลือกสีเหลืองก็จะนำโชคลาภและความร่ำรวยมาสู่ในปีข้างหน้า

อิหร่าน
ตามปฏิทินเปอร์เซีย วันปีใหม่คือวันเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งชาวอิหร่านเรียกว่าวัน "Nowruz" มีความหมายถึงการเกิดใหม่อีกครั้งของพระเจ้าผู้ทรงเสียสละอันมีนามว่า "Domuzi" บนท้องถนนจะมีคนใส่ชุดแดงทาหน้าดำเลียนแบบ "Domuzi" ร้องเต้นเล่นดนตรีไปตามถนนเพื่อมอบโชคลาภ

ญี่ปุ่น
ชาวญี่ปุ่นจะทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ช่วงหนึ่งอาทิตย์ก่อนปีใหม่ รวมถึงเคลียร์ค่าใช้จ่ายต่างๆ จ่ายหนี้สินเท่าที่ทำได้ก่อนเข้าสู่เที่ยงคืน ถ้าทำไม่ได้ตามเป้าหมาย พวกเขาก็จะจดเอาไว้เพื่อเตือนใจว่าต้องทำให้สำเร็จ น่าเอาอย่างเนอะ

ฟิลิปปินส์
เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ชาวปินอยจะแต่งตัวด้วยชุดลายจุดหรือลายวงกลม เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวย พวกเขาจะเปิดไฟไปทั่วบ้าน เปิดประตูหน้าต่าง เปิดตู้และลิ้นชักทุกบาน เพื่อเปิดรับแสงสว่างและความโชคดี ส่วนเด็กๆ ก็มีความเชื่อว่าถ้ากระโดด 12 ครั้งตอนเที่ยงคืนของปีใหม่แล้วจะทำให้สูงขึ้น



Inter Party with P Plook 


ดาวน์โหลดโมเดลพี่ปลูก >> คลิกที่นี่

ข้อมูลอ้างอิง

บทความ "17 unusual ways people celebrate the New Year" www.businessinsider.com
บทความ "Unusual new years eve celebrations around the world" จาก www.hayesandjarvis.co.uk/blog/
บทความ "The most unique and unusual new year eve traditions from around the world" www.mediaite.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow