Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

2014 LINEUP อะไรอะไรในปีนี้

Posted By Plook Magazine | 06 ม.ค. 57
1,205 Views

  Favorite



สวัสดีปีใหม่ 2014 ขอเสียงคนที่พร้อมจะสรรหาประสบการณ์ใหม่ๆ สนุกๆ ใส่ตัวกันหน่อย! หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในปีนี้เราจะได้เห็นเหตุการณ์สำคัญหรือกิจกรรมน่าสนใจที่วางแผนจะเกิดขึ้นเต็มปฏิทินเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอีเวนท์ระดับโลกอย่างฟุตบอลโลก 2014 ไปจนถึงบิ๊กอีเวนท์ที่มีส่วนกำหนดอนาคตของชาติ อย่างการ เลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมกระเป๋าสตางค์กระเป๋าเดินทางให้พร้อม ขอให้ปีนี้เป็นปีที่เจ๋งที่สุดอีกปีของคุณ!


มกราคม

GIRLS’ GENERATION World Tour
หลังจากสร้างปรากฏการณ์ขายบัตรหมดภายใน 10 นาที ตอนมาเปิดคอนเสิร์ตเมื่อปี 2555 SM True เอาใจเหล่าโซวอนให้สมกับการรอคอยมาถึงสองปี กับ GIRLS’ GENERATION World Tour ~Girls & Peace~ in BANGKOK

คอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบระดับเวิลด์ทัวร์ครั้งแรกในประเทศไทยในวันที่ 11 มกราคม ซึ่งนอกจากทัวร์ในแถบเอเชีย “เกิร์ล เจน” พร้อมแล้วที่จะบุกอเมริกาและเมืองใหญ่ทั่วโลก


Stone Free Music Festival

เทศกาลดนตรีเล็กๆ กลางแจ้งในพื้นที่ที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ และจำกัดผู้ชมเพียง 1,000 คน ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วในวันที่ 10-12 มกราคม ที่บ้านเขาใหญ่ จ.กาญจนบุรี แม้ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแต่ก็มีแฟนคลับเหนียวแน่นและมีวงดนตรีดังๆ มาร่วมเล่นคอนเสิร์ตทุกปี อาทิเช่น Basement Tape, Stylish Nonsense, Yellow Fang ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากคอนเสิร์ตกลางแจ้งแบบแมสๆ ขยะเยอะๆ ที่นี่น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจยิ่ง


กุมภาพันธ์

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย พ.ศ. 2557

ภายหลังที่มีการประกาศยุบสภาในวันที่ 9 ธันวาคมปีที่ผ่านมา ก็ได้มีกำหนดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป ครั้งใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ต้องคอยติดตามกันว่าสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรงมาอย่างต่อเนื่องจะถึงจุดหมายปลายทางอย่างไร ที่สำคัญ การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของพลเมืองชาวไทย หนึ่งเสียงของเรามีค่า อย่านอนหลับทับสิทธิล่ะ


2014 Winter Olympics

โอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 22 จัดขึ้นที่เมือง โซชิ ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 6-23 กุมภาพันธ์ ซึ่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะจัดขึ้นทุก 4 ปีในประเทศที่มีภูมิประเทศปกคลุมด้วยน้ำแข็งหรือหิมะ โดยเป็นการแข่งขันกีฬาที่ต้องอาศัยสภาพภูมิประเทศดังกล่าวรวม 15 ประเภท เช่น สเก็ตน้ำแข็ง สกี สโนว์บอร์ด ครั้งที่ผ่านมาประเทศที่เป็นเจ้าเหรียญทองได้แก่ แคนาดา อันดับสองและสามคือเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา

มีนาคม

การสอบ GAT/PAT

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เลื่อนการจัดทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ครั้งที่ 1/2557 จากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มาเป็นวันที่ 8-11 มีนาคม และประกาศผลสอบ 24 เมษายน ส่วนการสอบครั้งที่ 2/2557 จากเดิม 8-11 มีนาคม ก็กระเถิบไปเป็นวันที่ 26-29 เมษายน และคาดว่าจะประกาศผล 29 พฤษภาคม

เมษายน

สุริยุปราคาวงแหวน

วันที่ 29 เมษายน จะปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน อันเกิดจากดวงจันทร์เคลื่อนที่มาอยู่ระหว่างโลกและพระอาทิตย์ ทำให้คนบนโลกสามารถมองเห็นรูปทรงคล้ายวงแหวนของพระอาทิตย์ได้ ในครั้งนี้แนวคราสวงแหวนผ่านทวีปแอนตาร์กติกา บริเวณที่เห็นสุริยุปราคาบางส่วน ได้แก่ ตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ออสเตรเลีย และบางส่วนของอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทย หมดสิทธิ์


Windows XP หมดอายุ

ถ้าใครยังใช้ Windows XP อยู่ในขณะนี้ ควรจะอัพเกรดให้เป็น Windows 7 หรือ 8 เพราะไมโครซอฟท์จะหยุดให้การสนับสนุนและให้บริการในวันที่ 8 เมษายนนี้ ระบบปฏิบัติการ Windows XP
ที่มีอายุ 11 ปีนั้นเก่าเกินกว่าที่ จะรับมือกับไวรัส สปายแวร์ หรือซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ๆ ทั้งยังบกพร่องในแง่การปกป้องข้อมูลส่วนตัวด้วย

พฤษภาคม



มิถุนายน

2014 FIFA World Cup

การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 20 จัดขึ้นที่ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน ถึง 13 กรกฎาคม ครั้งนี้นับเป็นการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในทวีปอเมริกาใต้นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกปี พ.ศ. 2521
ที่ประเทศอาร์เจนตินา โดยมี 32 ทีมเข้าร่วม ภายใต้สโลแกน “All in One Rhythm” และมีการใช้สัญลักษณ์มาสคอตเป็นรูปตัวนิ่มชื่อ “ฟูเลโก้” (Fuleco) ซึ่งใกล้จะสูญพันธุ์แล้วในบราซิล


80 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2477 มีการเตรียมกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ เชิญผู้นำระดับโลกมาแสดงวิสัยทัศน์ด้านการศึกษา ที่น่าจับตามองคือการวางแผนเชิญ “มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก” ประธานและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊คมาแสดงทัศนะเรื่อง New Media Landscape

กรกฎาคม

เจ้าชายน้อยแห่งอังกฤษ ครบ 1 ขวบ
เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ (George Alexander Louis) พระโอรสในเจ้าชายวิลเลียม และ แคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ประสูติเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2556 จะมีพระชนมพรรษาครบ 1 ปีในเดือนนี้ ทรงเป็นพระปนัดดาของควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทำให้ทั่วโลกต่างให้ความสนใจและร่วมเฉลิมฉลองการประสูติ ทำให้หนังสือพิมพ์ “เดอะวอชิงตันโพสต์” ให้นิยามว่าเจ้าชายน้อยทรงเป็น “พระกุมารผู้ทรงมีชื่อเสียงที่สุดในโลก”

สิงหาคม

100 ปี ดร.ถนัด คอมันตร์

ก่อนจะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ทราบหรือไม่ว่าอาเซียนเกิดจาก ความริเริ่มของ พ.อ.(พิเศษ) ดร.ถนัด คอมันตร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย โดยเป็นการตกลงร่วมกัน 5 ประเทศที่ลงนามใน “ปฏิญญาอาเซียน” (ASEAN Declaration) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า “ปฏิญญากรุงเทพ” (Bangkok Declaration) ก่อตั้ง “สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” หรือ “อาเซียน”
ในวันที่ 8 สิงหาคม 2510

พ.อ. (พิเศษ) ดร.ถนัด คอมันตร์ เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2457 ท่านจะมีอายุครบ 100 ปีในปีนี้ ซึ่งนับเป็นปีที่ 47 ของอาเซียน

กันยายน

เที่ยวบินปฐมฤกษ์ของยานโอไรออน

นาซ่าเตรียมปล่อยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของยานอวกาศ “โอไรออน” (Orion) แบบไร้ ผู้โดยสารสู่วงโคจรของโลก ซึ่งจะส่งขึ้นด้วยจรวดเดลต้า (Delta IV) ที่สถานีกองทัพอากาศ เคป คานาวีรัล ในรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา
โอไรออนเป็นยานอวกาศลำเลียงมนุษย์เอนกประสงค์ (MPCV) เพื่อการสำรวจดวงจันทร์และดาวเคราะห์น้อยและดาวอังคาร นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ขนส่งนักบินอวกาศ หรืออุปกรณ์ให้กับสถานีอวกาศนานาชาติด้วย

2014 Asian Games

การแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้เคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์มาแล้วถึงสองครั้งก่อนหน้านี้ที่กรุงโซล (1986) และปูซาน (2002) ครั้งนี้ใช้สัญลักษณ์มาสคอทรูปแมวน้ำ 3 ตัว ชื่อ “บารามี” (Barame) “ชุมุโร” (Chumuro) และ “วิชอน” (Vichuon) แปลว่า ลม การเต้นรำ และแสงสว่าง ตามลำดับ


ตุลาคม

พฤศจิกายน


ธันวาคม

NAP 2014

งานออกร้านประจำฤดูหนาวบนถนนเส้นฮิปของเชียงใหม่ “นิมมานเหมินท์ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ พรอมเมอนาด” พบกับงานออกร้านสินค้าท้องถิ่น ผลงานศิลปะ กิจกรรมสร้างสรรค์ในบรรยากาศเย็นๆ ชิลล์ๆ ในวันที่ 5-10 ธันวาคม ที่ถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 1

Bangkok Street Show 2014

เทศกาลการจัดแสดงศิลปะริมถนนจากนานาชาติ จัดขึ้นต้อนรับลมหนาวที่สวนลุมพินี ใจกลางกรุงเทพฯ เป็นประจำทุกปีในช่วงต้นเดือนธันวาคม เสน่ห์อยู่ที่การล้อมวงดู การแสดงจากศิลปินต่างชาติต่างภาษาแต่ก็เข้าใจกัน สามารถเรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของคนดูทุกเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็น ละครใบ้ คนหน้าขาว มายากล การแสดงสด กายกรรมโลดโผน หุ่นกระบอก เป็นกิจกรรมกลางแจ้งของทุกคนในครอบครัว




เนื้อหาที่น่าสนใจ
Update ข่าวกิจกรรมน่าสนใจต่างๆ ได้ที่ https://www.trueplookpanya.com/news
แชร์ทุกเรื่องราวของนักกีฬาเยาวชนกับกีฬาสุด cool ในรายการ The-Rookies-ทางช้างเผือก
ร่วมพูดคุยกับศิลปินไอดอล ในรายการโสตศึกษา
ความเป็นมาของกีฬาโอลิมปิก
เตรียมตัวฝึกฝนทำข้อสอบออนไลน์ GAT/PAT
แหล่งความรู้ AEC แบบเจาะลึก
ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเกิดขึ้นได้อย่างไร
ชมคลิปวิดีโอกระบวนการสร้างยานอวกาศ "โอไรออน" 


ที่มา
>> นิตยสาร plook 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow