Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Trash Hero Thailand อาสาสมัครหัวใจอนุรักษ์ ทุกคนเป็นฮีโร่ผู้พิชิตขยะได้ เพียงคิดและลงมือทำ

Posted By Do Good | 15 ก.ค. 59
3,385 Views

  Favorite
DO GOOD together

Trash Hero Thailand อาสาสมัครหัวใจอนุรักษ์ ทุกคนเป็นฮีโร่ผู้พิชิตขยะได้ เพียงคิดและลงมือทำ

‘การกระทำเสียงดังกว่าคำพูด’

‘อย่าไปมัวคิดว่าเราจะเปลี่ยนแปลงโลกได้ยังไง ถ้าเรายังไม่ลงมือทำ’

‘เราแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ถ้าเราต่างช่วยเหลือกัน’

‘เพราะเราคือ...ผู้พิชิตขยะ’

จากเรื่องราวของกลุ่มจิตอาสากลุ่มหนึ่ง ที่ช่วยกันทำความสะอาดเก็บขยะรอบเกาะหลีเป๊ะทุก ๆ วันจันทร์ในช่วงที่ผ่านมา จนเป็นกระแสทำให้เป็นที่รู้จักในสังคมมากขึ้น อย่างกลุ่ม Trash Hero Thailand ที่เริ่มต้นขึ้นจากคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่เห็นขยะถูกทิ้งอยู่เกลื่อนเกาะ จึงลงมือช่วยกันเก็บ ภายหลังก็ค่อย ๆ ขยายตัวเป็นกลุ่มที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ พวกเขาได้รวมตัวกัน และเป็นอาสาสมัครเก็บขยะตามเกาะหรือสถานที่ต่าง ๆ มาก่อนแล้วหลายที่ ไม่ใช่เพียงแค่ที่เกาะหลีเป๊ะเท่านั้น ทั้งที่เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะลันตา เกาะพะงัน อ่าวนาง เชียงใหม่ หรือแม้แต่กรุงเทพฯ และที่อื่น ๆ อีกมากมาย จนตอนนี้มีจำนวนกลุ่มอาสาในเมืองไทยเกือบ 20 กลุ่ม และในต่างประเทศอีกหลายกลุ่ม มีจุดประสงค์เพื่อดูแลท้องทะเลและชายหาดให้สวยสะอาดตลอดไป โดยการช่วยลดขยะบนโลกใบนี้ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล รวมไปถึงการนำขยะมาสร้างประโยชน์อีกครั้ง และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้คนในพื้นที่อีกด้วย

การที่เราคิด แล้วลงมือทำสิ่งดี ๆ ความตั้งใจจึงจะเกิดผลได้ การกระทำของกลุ่ม Trash Hero Thailand แม้บางคนอาจมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่อย่างน้อยก็เป็นเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นมากกว่าการไม่ลงมือทำอะไรเลยแน่นอนค่ะ #DoGoodTogether


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.creativemove.com/featured-interview/trash-hero
และสามารถติดตามเกี่ยวกับ Trash Hero Thailand ได้ทาง https://www.facebook.com/trashherothailand

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow