Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“น้องจัน” ม. 3 ยอดกตัญญูสู้ชีวิต เลี้ยงดูยายตาบอดและอาสมองพิการ เพียงลำพัง

Posted By Do Good | 22 มี.ค. 60
2,710 Views

  Favorite
DO GOOD together

“น้องจัน” ม. 3 ยอดกตัญญูสู้ชีวิต เลี้ยงดูยายตาบอดและอาสมองพิการ เพียงลำพัง

“ผมไม่เคยโกรธหรือเกลียดพ่อแม่ที่ทอดทิ้งผมไปเพราะยังไงเค้าก็คือพ่อและแม่ผม ตอนนี้ทั้งชีวิตผมเหลือแค่ยายกับอา ยายก็ตาบอด อาก็สติไม่ดี  แล้วพี่จะให้ผมทิ้งเค้าได้ยังไง”

ประโยคที่ฟังแล้วแสนจับใจจากน้องจัน เจ้าของเรื่องราวชีวิต ที่ได้รับการแชร์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘เมศ เมศ เจ้าชายน้อย’ โดย “น้องจัน หรือ นายวิหาร ประกามาต” อายุ 15 ปี นักเรียนชายชั้น ม. 3 โรงเรียนยางรากวิทยา ที่ถูกพ่อและแม่ทิ้งตั้งแต่ 7 ขวบ ให้อยู่กับ ยายรักษ์ วัย 80 ปี ที่พิการตาบอดตั้งแต่เกิด และคุณอึ่ง ผู้เป็นอา ที่เป็นผู้ป่วยทางสมอง มีอาการสติไม่สมประกอบ พูดจาไม่รู้เรื่อง ทั้งสามอาศัยอยู่อยากยากลำบาก ภายในบ้านที่ทรุดโทรมล้อมรอบด้วยสังกะสีเก่า ๆ และผุพัง ที่ ต.ยางราก อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี

แม้ว่า คุณยายรักษ์ และคุณอึ่ง จะได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการ แต่นั่นก็ไม่เพียงพอ ทำให้หลังเลิกเรียน น้องจันจะต้องออกไปรับจ้างทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูยายและอา พร้อมทั้งเป็นคนหาข้าวหาปลาให้ครอบครัวกินทุกมื้อ ส่วนเวลาที่ต้องไปโรงเรียน ก็จะต้องเดินเท้าไปกว่า 1 กิโลเมตร ทีเดียว

 

แม้จะอยู่อย่างยากลำบากขนาดนี้ แต่น้องจันกลับไม่ยอมทิ้งยายและอา เพียงเพื่อให้ตัวเองสบายขึ้น แต่ยังคงมุมานะ หากมีเงินมีโอกาสก็อยากเรียนต่อ เพื่อเรียนให้สูง ๆ จะได้ทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูยายกับอาต่อไป โดยหลังจากที่เรื่องราวเด็กยอดกตัญญูคนนี้ถูกแชร์ออกไป ก็มีความช่วยเหลือจากผู้คนที่ทราบเรื่องราวเข้ามามากมายอย่างไม่ขาดสาย และมีผู้บริจาคจักรยานสำหรับให้น้องจันปั่น เพื่อเดินทางไปโรงเรียนอีก 1 คัน ด้วย

ขอชื่นชมน้องจัน เด็กผู้เป็นแบบอย่างที่ดีของความกตัญญู และขอบคุณผู้ใจบุญทุกท่าน ที่ให้ความช่วยเหลือกันเข้ามาด้วยนะคะ #DoGoodTogether

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://news.ch7.com/detail/220097/ม.3_ยอดกตัญญู_เลี้ยงยายตาบอด_อาพิการทางสมอง.html

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow