Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โจน คอร์เนลลา (Joan Cornellà) เปิดประวัตินักวาดการ์ตูนเสียดสีสังคม ที่มาจัดนิทรรศการในเมืองไทย

Posted By Boonvipa | 13 มี.ค. 60
13,991 Views

  Favorite

เปิดประวัติศิลปินนักวาดภาพชื่อดัง โจน คอร์เนลลา (Joan Cornellà) ที่เดินทางมาจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดการ์ตูนสุดแนวตลกร้าย ที่มีเนื้อหาเสียดสี และสะท้อนสังคมอีกครั้ง หลังได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากการจัดนิทรรศการ “Joan Cornellà: Bangkok Solo Exhibition” ในปีที่แล้ว

คราวนี้ โจน คอร์เนลลา กลับมาจัดนิทรรศการในเมืองไทยอีกครั้ง กับนิทรรศการที่มีชื่อว่า Joan Cornellà Happy Endings” โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. นี้ - 3 ธ.ค. 2561 ที่ WOOF PACK BTS ศาลาแดง 

ภาพ : joancornella

 

Joan Cornellà (โจน คอร์เนลลา) ศิลปินนักวาดภาพการ์ตูนแนวตลกร้าย จากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ได้เดินทางมาจัดนิทรรศการ "Joan Cornellà: Bangkok Solo Exhibition" ที่ประเทศไทย ให้คนไทยที่ชื่นชอบศิลปะทุกคนได้ชมผลงานภาพการ์ตูนชื่อดัง ที่ใครหลายคนอาจจะเคยเห็นผ่านตามาบ้างแล้วทางโลกออนไลน์ งานนี้คุณจะได้มาเห็นกับตาของตัวเองเต็ม ๆ

Joan Cornellà ได้นำผลงานภาพวาดของเขามาจัดแสดง ให้ทุกคนที่เข้าชมมองเห็นด้วยตาเปล่า แล้วคิดตามว่า ภาพเหล่านั้นที่เห็นกัน สื่อให้เห็นถึงอะไร ในมุมมองที่น่าสนใจ หลาย ๆ ภาพกำลังสื่อถึงอะไรอยู่ ซึ่งผลงานของ Joan Cornellà ได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในเรื่องของความกวนประสาท และความแรงในเนื้อหาภาพที่เล่นเอาคนดูแทบจุก เขาเสียดสีสังคมผ่านการใช้ภาษาภาพที่เรียบง่ายและพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ด้านมืดและความสิ้นหวังของมนุษย์

ผลงานของเขานำเสนอเนื้อหาทุกแง่มุม ตั้งแต่ความสัมพันธ์แบบปรุงแต่ง วัฒนธรรมการถ่ายเซลฟี่อย่างบ้าคลั่ง  ไปจนถึงประเด็นทางสังคมและการเมืองต่าง ๆ เช่น การทำแท้ง การติดยา และเพศสถานะ ซึ่งงานของคอร์เนลลาเล่นกับความไม่สมเหตุสมผล และตั้งคำถามกับความถูกต้องที่อยู่ในประเด็นทางสังคมเหล่านั้น
 

ภาพ : joancornella
ภาพ : joancornella

 

สำหรับปีนี้เขากลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการใช้ชื่อได้สวยงามเหมือนละครหลังข่าวอย่าง Happy Endings น่าสนใจว่าชื่อนิทรรศการเป็นแบบนี้แล้วตัวผลงานนั้นจะออกมาเป็นแบบไหน จะจิกกัด เสียดสีหรือกระแทกหัวใจของเราได้หรือไม่ ใครที่พลาดนิทรรศการเมื่อครั้งที่แล้ว ขอบอกว่าอย่าได้พลาดครั้งนี้เป็นอันขาดเลย !

- Joan Cornellà 'Happy Endings' A Bangkok Exhibition จัดขึ้นวันที่ 8 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2018
- ค่าเข้าชม 200 บาท
- สถานที่ : WOOF PACK  BTS ศาลาแดง 
 

ภาพ : joancornella
ภาพ : joancornella
ภาพ : joancornella
ภาพ : joancornella


มาทำความรู้จักกับ Joan Cornellà กันดีกว่า 
 

Joan Cornellà Vázquez (โจน คอร์เนลลา วาซเกซ) เกิดวันที่ 11 มกราคม 1981 ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เป็นศิลปินนักวาดการ์ตูน และนักวาดภาพประกอบที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก จากผลงานการวาดภาพแนวตลกร้าย และวิธีการเล่าเรื่องในลักษณะการ์ตูนช่องที่นำเสนอ dark humour ย้อนแย้ง เสียดสี ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้ Joan Cornellà ส่วนใหญ่คือภาพการ์ตูนหกช่องที่ไม่มีคำพูด เล่าเรื่องภายใต้บรรยากาศที่กดดัน ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขันสีดำ และทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในหีบห่อที่สีสันสดใสปราณีต ยิ่งทวีความสวยงามของการประชดประชัน ในยุคสมัยแห่งความฉ้อฉลจอมปลอม
 

ภาพ : nacion


คนรักศิลปะหลายคน เมื่อเห็นผลงานของ Joan Cornellà ครั้งแรก ดูเหมือนภาพวาดของเขาจะดูสดใสและสนุกสนาน อาจจะด้วยเพราะเอกลักษณ์ของตัวการ์ตูนที่ทำหน้ายิ้มแบบไร้อารมณ์ ประกอบกับสีสันที่ฉูดฉาด แต่เมื่อดูต่อไปเรื่อย ๆ ความวิกลจริตและความจริงที่น่ากลัวก็เริ่มฉายออกมาชัดเจนมากขึ้น

แก่นของตลกร้าย (Black Comedy) คือการเสียดสีกฎเกณฑ์ของสังคมที่เชื่อตามกันมา และการเหน็บแนมในสิ่งที่ไม่ควรลบหลู่หรือสิ่งต้องห้ามต่าง ๆ คอร์เนลลาเล่นกับประเด็นเหล่านั้น และเผยสาระสำคัญของเรื่องด้วยการใช้มุขตลกและภาษาภาพง่าย ๆ เพื่ออธิบายถึงการกินมนุษย์ด้วยกันเอง การฆ่าทารก การเทิดทูนบูชาดั่งเทพเจ้า ฆาตกรรม การฆ่าตัวตาย การตัดอวัยวะ บางคนอาจจะรับไม่ได้กับงานของเขา แต่ก็มีอีกหลายคนที่เข้าถึงและหัวเราะตาม และในขณะเดียวกันก็รู้สึกแย่ที่หัวเราะกับเรื่องนั้นด้วยเช่นกัน

ติดตามผลงานอื่น ๆ ของ Joan Cornellà ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของเขาได้ที่ 

เว็บไซต์ : joancornella

Facebook : Joan Cornellà

IG : sirjoancornella

Twitter : Joan Cornellà

Wikipedia : https://en.wikipedia.org/wiki/Joan_Cornell%C3%A0


ร่วมกันเข้าไปไขปริศนาภาพวาดต่าง ๆ ที่ Joan Cornellà ได้วาดขึ้นมาให้ชมไปพร้อม ๆ กัน ในนิทรรศการ “Joan Cornellà Happy Endings” นำมาจัดแสดงถึงที่ขนาดนี้แล้ว คนรักศิลปะทุกคนต้องห้ามพลาดนะคะ

 
 
ขอบคุณภาพปก : joancornella
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow