Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

portfolio : Hospital Haunted “BE LOST”

Posted By Plook Magazine | 27 ต.ค. 58
4,426 Views

  Favorite

 

 

Hospital Haunted “BE LOST”
Hospital Haunted “BE LOST”



จากความชอบส่วนตัวแล้วทำเป็นธีสิสส่งอาจารย์ และกลายเป็นที่รู้จักดีในกลุ่มเกมเมอร์ที่โปรดปรานการเปิดประสบการณ์สยองขวัญในรูปแบบ Virtual Reality Hospital Haunted “BE LOST” ผลงานของ ก๊อก-จัตุพร รักไทยเจริญชีพ นักศึกษาปี 4 สาขาออกแบบอินเตอร์แอคทีฟและเกม คณะดิจิทัลมีเดีย ม.ศรีปทุม

จุดเริ่มต้นที่ทำให้เกมของก๊อกเป็นที่รู้จักในวงกว้าง มาจากการนำเกมไปแชร์ใน Oculus Share เว็บไซต์สำหรับแบ่งปันและทดลองเล่นเกมที่สร้างขึ้นเอง เพื่อจะได้รับรู้ฟีดแบคของเกมเมอร์ทั่วโลก



ก๊อกเล่าถึงแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำเกมนี้ว่า “ตอนที่เสนอหัวข้อธีสิส เราอยากทำเรื่องความกลัว ซึ่งพอเราพูดถึงเรื่องความกลัวมันมีหลายอย่าง มีทั้งความกลัวที่เรียกว่าโรคโฟเบีย มันเป็นความกลัวเฉพาะบุคคล ผมเอามาทำให้มันเล็กลงว่าเราจะเล่นกับความกลัวแบบไหน กลัวอะไรดี ก็นึกถึงบ้านผีสิงว่าตอนเด็ก ๆ ทำไมเรากลัวบ้านผีสิง ทั้ง ๆ ที่เราก็รู้ว่าข้างในเป็นของปลอมแต่เราก็ไม่กล้าเข้าสักที”
 

 

Hospital Haunted “BE LOST”
Hospital Haunted “BE LOST”



ด้วยความที่โรงพยาบาลมีครบทั้งลิฟท์ ที่แคบ และความมืด ทำให้ก๊อกเลือกใช้เป็นฉากหลักในเกมนี้ “งานนี้เหมือนเป็นการผสมสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความกลัวออกมาเป็นชิ้นเดียว ผมไม่ได้ต้องการให้ทุกคนกลัวทุกอย่างของเกม มีแค่เสี้ยวหนึ่งของเกมที่ทำให้เขากลัวได้ก็พอแล้ว นั่นคือประสบความสำเร็จแล้ว เช่น เสียงตุ๊กแก เสียงเด็กร้อง เสียงของหล่น เสียงดัง เสียงพระสวด ซึ่งคนเราปกติถ้านั่งฟังพระสวดเฉยก็ไม่ได้รู้สึกกลัว แต่พอมาอยู่ที่มืดปุ๊บ อื้อหือมันใช่เลย อารมณ์มันคนละเรื่องเลย นั่นคือที่มาของเกม”


โจทย์ของ Hospital Haunted “BE LOST” ที่ตั้งไว้คืออยากให้คนเล่นได้เลย มีเงื่อนไขเดียวคือต้องเดินตั้งแต่ต้นจนจบตามทางที่กำหนดไว้ ก๊อกเล่าว่าต้องหาข้อมูลเรื่องบ้านผีสิงในทุกรูปแบบ “ผมไปค้นเจอว่าบ้านผีสิงของฝรั่งออกแบบโดยเขาจะนับเป็นเวลาประมาณ 15 นาทีต่อหนึ่งรอบ เราก็มาตีโจทย์ว่าห้อง ๆ หนึ่งเขาจะอยู่ประมาณเท่าไหร่ เกมของผมจะอยู่ที่ประมาณ 15 นาที เพราะถ้าเกินกว่านี้คนจะเริ่มชินกับความกลัว แล้วจะเริ่มเบื่อละ ถ้าน้อยกว่านี้ก็ได้แต่มันจะไม่รู้สึกเต็ม เราไม่ใส่เงื่อนไขยากๆ ไว้ เพราะเราต้องการให้เขาเดินจบภายใน 15 นาที นั่นคือโจทย์ที่เราคิดเอาไว้ตอนแรก”

 

Hospital Haunted “BE LOST”
Hospital Haunted “BE LOST”



Oculus Rift หรือแว่นสามมิติเสมือนจริง คืออุปกรณ์หลักสำหรับเล่นเกมนี้ จุดเด่นของเกมนี้ก๊อกบอกว่า “ระบบ 4D ที่จะสัมผัสกับคนอื่น เราทำพื้นสั่นด้วย มีลมด้วยนะมันจะทำให้มันดูน่าสนใจมากขึ้น ตอนเสนอโปรเจ็คต์อาจารย์เขาก็โอเคให้ทำได้ แต่ว่าทำให้เสร็จนะเพราะสเกลงานที่ส่งให้อาจารย์ตอนแรกเป็นสเกลที่ใหญ่มาก”


นอกจากความสนุก ความกลัวแบบหลอน ๆ สิ่งที่ผู้เล่นจะได้กลับไปก็คือได้ประสบการณ์ใหม่ “มีคนคุยกับผมว่าน่าจะไปทำอย่างอื่นบ้าง อันนี้ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเราก็คิดถึงหลาย ๆ อย่าง ตอนออกแบบเราคิดถึงว่าถ้ามีคนที่เขาไม่สามารถยืนหรือเดินได้จะทำยังไง ถ้าตัวนี้สำเร็จเขาทำได้ใช้แค่มือ ๆ เดียวก็เล่นได้แล้ว ถ้ามีโอกาสทำต่อไปในอนาคต อย่างอันซีนไทยแลนด์ที่ ๆ ทุกคนไม่เคยไปในเมืองไทยแต่คุณก็สามารถไปได้ แค่ลุกยืนตรงนี้เลยครับ”

 

 

เรื่อง : กัลยาณี แนวเล็ก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow